Site icon Medplus.vn

Kháng sinh: đừng bao giờ phạm phải sai lầm này khi mang thai

Nếu bạn đang cố gắng thụ thai hoặc mới mang thai, bạn và bác sĩ của bạn có thể đã thảo luận về những loại thuốc tốt nhất nên tránh khi mang thai – cùng với những loại thuốc tốt nhất nên sử dụng một cách thận trọng. Giờ đây, một nghiên cứu mới khẳng định rằng một số dạng thuốc kháng sinh không an toàn để dùng trong vài tuần đầu của thai kỳ, vì chúng có vẻ làm tăng nguy cơ sẩy thai .

Cân nhắc về một số loại kháng sinh khi mang thai

Nghiên cứu đã xem xét những gì

Các bác sĩ đã tránh kê đơn tetracycline, một phương pháp điều trị phổ biến cho mụn trứng cá , vì nó có thể gây ra dị tật bẩm sinh nhỏ, vôi hóa xương của trẻ sơ sinh và sẩy thai. Và, như các nhà nghiên cứu đã lưu ý, các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng các loại kháng sinh khác cũng đã được tìm thấy, với nghiên cứu hạn chế, dẫn đến sẩy thai. 

Đối với nghiên cứu mới này, Các nhà nghiên cứu Canada đã xem xét 8.702 trường hợp mang thai ở phụ nữ Quebec kết thúc bằng sẩy thai từ năm 1998 đến năm 2009. Con số này được so sánh với 87.020 phụ nữ sinh con sống. Trong số tất cả những phụ nữ này, sau đó họ đánh giá xem có bao nhiêu người trong mỗi nhóm đã dùng loại kháng sinh nào trong thời kỳ mang thai và khi nào. 

Họ cũng tính đến các yếu tố khác có thể gây sẩy thai, bao gồm các vấn đề sức khỏe khác của bà mẹ, mức độ nghiêm trọng của bệnh mà thuốc kháng sinh dự định điều trị và các bệnh nhiễm trùng khác.

Cân nhắc về một số loại kháng sinh khi mang thai

Những gì nó tìm thấy

Tổng cộng, 1.428 phụ nữ bị sẩy thai đã dùng thuốc kháng sinh trong thời kỳ đầu mang thai (16,4%) so với 11.018 phụ nữ không bị sẩy thai (12,6%).

Azithromycin, clarithromycin và metronidazole có liên quan đến tỷ lệ sẩy thai tăng 65%, 70% và gấp hai lần, khẳng định những khám phá của các nghiên cứu tương tự trước đây. Quinolones, tetracycline và sulfonamide đều có liên quan đến việc tăng nguy cơ sẩy thai.

Tuy nhiên, sự gia tăng nguy cơ không được thấy ở tất cả các loại kháng sinh. Nitrofurantoin không liên quan đến việc tăng nguy cơ sẩy thai, vì vậy nó là một giải pháp thay thế tốt để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu trong thai kỳ. Erythromycin cũng không liên quan đến việc tăng nguy cơ sẩy thai.

Các tác giả lưu ý rằng vẫn có thể bản thân bệnh tật có thể là nguyên nhân gây sẩy thai chứ không phải do thuốc.

Cân nhắc về một số loại kháng sinh khi mang thai

Điều này có ý nghĩa gì đối với bạn

Đầu tiên và quan trọng nhất, nếu bạn đang TTC hoặc đang mang thai, hãy nhớ thảo luận về bất kỳ và tất cả các loại thuốc – bao gồm cả chất bổ sung thảo dược và vitamin – với bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ viên thuốc nào. Ngay cả những thứ tưởng chừng như vô hại cũng có thể gây nguy hiểm cho thai nhi đang phát triển. 

Và nếu bạn bị nhiễm trùng cần dùng kháng sinh trong khi mang thai, bạn có thể muốn đưa nghiên cứu này đến với bác sĩ của mình và hỏi liệu một trong những loại thuốc ít rủi ro hơn có phù hợp với bạn không (lưu ý rằng các loại kháng sinh khác nhau điều trị các loại nhiễm trùng). Nếu bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh, hãy dùng thuốc đúng theo chỉ định với đủ liều lượng để đảm bảo rằng nhiễm trùng được điều trị – làm như vậy cũng quan trọng không kém đối với sức khỏe và sự an toàn của bạn và con bạn.

Cân nhắc về một số loại kháng sinh khi mang thai

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Some Antibiotics Taken During First Trimester Pose Serious Pregnancy Risks, Study Finds

Exit mobile version