Site icon Medplus.vn

Khẩu phần trái cây phù hợp cho trẻ mới biết đi

Trẻ em ăn trái cây nhiều có tốt không? Thực tế cho thấy rằng trẻ ăn hoa quả là điều cần thiết để trẻ phát triển khỏe mạnh. Trái cây may mắn là một trong những loại thực phẩm mà trẻ yêu thích nhất. Điều này có xu hướng lan tràn vào những năm trẻ mới biết đi và miễn là bạn không cho phép ăn nhiều đồ ăn nhẹ và ngũ cốc có đường, thì tình yêu của con đối với trái cây có thể tiếp tục kéo dài vô thời hạn.

Khẩu phần trái cây phù hợp cho trẻ mới biết đi

Kích thước 1 cốc trái cây 

1 cốc trái cây có thể ở dạng:

Mặc dù một cốc 100% nước trái cây, bao gồm nước táo và nước cam, có thể được coi là một cốc trái cây, nhưng tốt hơn nhiều là bạn nên ăn cả trái cây, loại có nhiều chất xơ hơn thay vì nước trái cây.

Để trẻ ăn trái cây thường không khó bằng việc bắt trẻ phải ăn rau. Hầu hết các loại trái cây đều có vị ngọt dễ chịu và thường được xem như một món ăn vặt rất thú vị. Tuy nhiên, nếu con bạn không ăn được nhiều trái cây, một số mẹo đơn giản để khuyến khích trẻ ăn nhiều trái cây hơn bao gồm bạn:

Hãy cẩn thận với nước trái cây

Vấn đề lớn nhất mà hầu hết các bậc cha mẹ phải đối mặt khi yêu cầu trái cây là nước trái cây. Nước trái cây có thể được tăng cường vitamin C, điều này rất tốt, nhưng chúng thường có thêm đường, hương vị và chúng thiếu chất xơ, điều này rất quan trọng trong chế độ ăn uống của trẻ mới biết đi. Trẻ mới biết đi cần chất sơ để giữ cho nhu động ruột mềm và dễ đi ngoài. Nó cũng giúp trẻ đi ngoài đều đặn và giúp ngăn ngừa táo bón có thể khiến việc tập ngồi bô bị đình trệ khó chịu. Nếu bạn chọn nước trái cây cho trẻ mới biết đi, hãy cố gắng giữ nó ở mức 1/2 cốc (4 ounce) mỗi ngày.

Nước trái cây

Trái cây đóng hộp

Một vấn đề khác liên quan đến trái cây đóng hộp. Nó thường được đóng gói trong đường hoặc xi-rô ngô có thể bổ sung lượng calo không cần thiết. Con bạn chỉ cần khoảng 1.000 calo mỗi ngày và trái cây đủ ngọt mà không cần thêm đường. Kiểm tra nhãn và chọn trái cây được đóng gói trong nước, nước trái cây riêng hoặc nước trái cây khác không đường.

Trái cây đóng hộp

Đề phòng các nguy cơ nghẹt thở

Hãy cẩn thận với các loại trái cây như nho, nho khô và các loại trái cây khô khác. Những thứ này có thể gây nguy cơ nghẹt thở và cần được cắt nhỏ một cách thích hợp. Nếu giới thiệu đồ ăn nhẹ bằng trái cây như da trái cây hoặc kẹo nhai trái cây, hãy chọn những loại tự nhiên với 100% trái cây và ít đường và một lần nữa, hãy đảm bảo rằng các miếng đủ nhỏ để con bạn không bị nghẹn. Da trái cây và trái cây khô có thể được cắt nhỏ và ngâm trong nước ấm để trẻ dễ nhai và nuốt hơn. Thêm những thứ này vào bánh mì, bột yến mạch,  sữa chua hoặc bánh pudding để có một món ngon.

Thức ăn cần tránh

Có 1 số loại thức ăn cần thận trọng khi ăn, cần ăn ít hoặc tốt nhất là không nên cho trẻ ăn. Đó là:
Hạn chế và tránh nêm muối quá nhiều vào thức ăn của trẻ, có thể dùng mùi và gia vị để thay thế. Bạn cũng nên kiểm tra lượng muối có sẵn trong thực phẩm được sơ chế trước khi nấu.
Tránh dùng các chất phụ gia, chất làm ngọt thường thấy trong thức uống hay kẹo
Trứng và hải sản ảnh hưởng đến dạ dày non nớt của bé, có khi dẫn đến ngộ độc nếu không được nấu đúng cách, vì thế hãy nấu chín kỹ loại các thực phẩm này.
Mặc dù các loại đậu nguyên hạt tốt, nhưng một số bé lại bị dị ứng hoặc cơ thể bé phản ứng rất dữ dội. Dù không bị dị ứng thì các loại hạt này vẫn rất nguy hiểm với bé, có thể làm bé bị nghẹt thở vì vậy tốt nhất là nên tránh.

Kết luận

Để trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt cần có một chế độ dinh dưỡng đảm bảo về số lượng và cân đối chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp các chất dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ dẫn đến những bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tâm thần và vận động.

Trẻ ăn không đúng cách có nguy cơ thiếu các vi khoáng chất gây ra tình trạng biếng ăn, chậm lớn, kém hấp thu,… Nếu nhận thấy các dấu hiệu kể trên, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine  các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Correct Serving Size of Fruit for Toddlers

Exit mobile version