Site icon Medplus.vn

Khi mang thai: 17 điều NÊN và KHÔNG NÊN làm

Thay đổi các thói quen xấu như hút thuốc và uống rượu sẽ giúp bạn có kì thai khỏe mạnh hơn

Thay đổi các thói quen xấu như hút thuốc và uống rượu sẽ giúp bạn có kì thai khỏe mạnh hơn

Trước khi niềm vui nhỏ của bạn đến, bạn có trách nhiệm giúp chúng phát triển trong môi trường nuôi dưỡng, lành mạnh.

Khi mang thai: 17 điều NÊN và KHÔNG NÊN làm

Những điều nên làm

1. Uống một loại vitamin tổng hợp

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng giàu vitamin và khoáng chất là cách tốt nhất để cung cấp cho cơ thể bạn tất cả các chất dinh dưỡng lành mạnh cần thiết để hỗ trợ thai nhi đang phát triển.

Tuy nhiên, một chế độ ăn uống lành mạnh có thể không đủ cho thai kỳ. Vitamin trước khi sinh chứa hàm lượng cao hơn các chất dinh dưỡng nhất định mà các bà mẹ tương lai yêu cầu ở liều lượng cao hơn.

Những loại vitamin này hỗ trợ sự phát triển thích hợp của thai nhi và giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh. Bác sĩ có thể giúp bạn tìm một loại vitamin tổng hợp hoặc một loạt các loại vitamin tốt nhất cho bạn.

Vitamin tổng hợp thường bao gồm DHA, EPA hoặc cả hai. Đây là những chất béo omega-3 rất quan trọng cho sự phát triển trí não thích hợp của bé.

Tuy nhiên, đừng dùng nhiều hơn một liều vitamin tổng hợp. Một số loại vitamin với lượng cao hơn có thể gây hại cho em bé.

2. Ngủ nhiều

Thay đổi nồng độ hormone, dự đoán và lo lắng có thể khiến bạn khó ngủ trong suốt 9 tháng mang thai. Mang thai là đòi hỏi khắt khe, đặc biệt là trong ba tháng cuối và bạn sẽ cần ngủ.Hãy báo lại nhanh nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và lên lịch chợp mắt bất cứ khi nào bạn có thể.

Đặt lịch đi ngủ và tuân theo chúng.Nhắm mắt 7-9 giờ mỗi đêm. Mệt mỏi là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn cần được nghỉ ngơi nhiều hơn, vì vậy hãy dành cho mình tất cả những giấc ngủ có thể.

3. Tập thể dục

Đã qua rồi cái thời phụ nữ mang thai tránh nhấc một ngón tay khi mang thai: Giờ đây, chúng ta biết rằng tập thể dục rất tốt cho mẹ và con.Trên thực tế, tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn chống lại nhiều vấn đề phát sinh khi mang thai, bao gồm:

Nếu bạn thường xuyên tập thể dục trước khi mang thai, hãy duy trì nó. Nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ điều chỉnh nào bạn nên thực hiện đối với thói quen của mình, đặc biệt là khi bạn bước sang tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba.

Nếu bạn không tập thể dục thường xuyên trước khi phát hiện ra mình đang mong đợi, hãy hỏi bác sĩ về việc kết hợp thói quen tập thể dục vào ngày của bạn. Họ có thể hướng dẫn bạn vào một chương trình an toàn và thoải mái cho bạn và em bé đang lớn của bạn.

4. Có ăn hải sản không

Hải sản chứa nhiều vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như axit béo omega-3, kẽm và sắt có lợi cho tim mạch. Những điều này đều quan trọng đối với cả mẹ và bé. Nhưng hải sản sống hoặc nấu chưa chín có thể gây ra một số vấn đề.Hải sản có thể mang vi khuẩn và vi rút có hại, chúng sẽ bị loại bỏ khi nấu chín kỹ. Ngoài ra, phụ nữ mang thai nên tránh cá sống và cá có thể chứa hàm lượng thủy ngân cao.Ví dụ về cá chứa hàm lượng thủy ngân cao bao gồm:

Ăn nhiều loại hải sản để không bị thiếu chất khoáng từ một loại cá. Ăn không quá 12 ounce cá mỗi tuần.

5. Làm tình

Quan hệ tình dục khi mang thai là được, miễn là bạn không có một yếu tố gây biến chứng như nhau tiền đạo hoặc một loại nguy cơ mang thai khác.

Tình dục an toàn với đối tác của bạn cho đến khi bạn vỡ lẽ ra. Nếu cảm thấy khó chịu, bạn có thể phải thử các vị trí mới. Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về sự an toàn của giao hợp trong thai kỳ của bạn.

6. Tập yoga

Bạn nên tránh Bikram hoặc yoga nóng, nhưng các phương thức yoga khác vẫn phù hợp khi bạn đang mong đợi. Tìm kiếm các lớp học yoga nhẹ nhàng hoặc trước khi sinh dành cho các bà mẹ sắp sinh.

Những người hướng dẫn trong các lớp học này sẽ biết tư thế nào là tốt nhất và tư thế nào bạn nên tránh.Nếu bạn không tập yoga trước khi mang thai, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi đăng ký một lớp học.

7. Tiêm phòng cúm

Phụ nữ mang thai có thể tiêm vắc xin cúm miễn là bạn không có chống chỉ định như nhà sản xuất đã lưu ý.Tiêm không phải là vi rút sống.

Bạn không thể bị cúm từ thuốc chủng ngừa cúm. Nếu bạn bị cúm trong khi mang thai, nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng sẽ cao hơn so với những phụ nữ cùng tuổi không mang thai. Thuốc chủng ngừa sẽ bảo vệ bạn cũng như thai nhi đang phát triển.

8. Tăng cân thông minh

Lời khuyên “ăn cho hai người” đối với các bà mẹ đang mong đợi không phải là giấy phép để ăn bất cứ thứ gì bạn muốn. Thay vào đó, phụ nữ cần phải có chiến lược về những gì họ ăn và bao nhiêu.

Tăng cân nhiều khi mang thai có thể gây hại cho thai nhi nhiều hơn là có lợi. Trong 3 tháng đầu tiên, bạn chỉ cần bổ sung khoảng 100 calo mỗi ngày để hỗ trợ thai nhi phát triển.Vào tam cá nguyệt thứ ba của bạn, lượng calo bổ sung đó gần 300 đến 500 mỗi ngày.

9. Hãy đến thăm nha sĩ

Các chuyến đi đến phòng khám nha sĩ đã bị tránh trong nhiều thập kỷ vì sợ rằng việc vệ sinh răng miệng có thể khiến vi khuẩn lây lan và dẫn đến nhiễm trùng. Bây giờ chúng tôi biết đó không phải là trường hợp.

Trên thực tế, Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ khuyến cáo rằng các bà mẹ tương lai nên đánh giá sức khỏe răng miệng định kỳ khi mang thai, cùng với việc vệ sinh răng miệng thường xuyên.

Hãy chắc chắn nói với nha sĩ của bạn rằng bạn đang mang thai. Healthline và các đối tác của chúng tôi có thể nhận được một phần doanh thu nếu bạn mua hàng bằng liên kết ở trên.

Những điều không nên khi mang thai

10. Không hút thuốc

Trẻ sinh ra từ những phụ nữ hút thuốc trong thời kỳ mang thai nhiều khả năng có trọng lượng sơ sinh thấp hơn và có nguy cơ bị khuyết tật học tập cao hơn so với trẻ sinh ra từ các bà mẹ không hút thuốc.

Ngoài ra, trẻ em sinh ra từ những phụ nữ hút thuốc có nhiều khả năng thử hút thuốc ở độ tuổi trẻ hơn và trở thành người hút thuốc thường xuyên sớm hơn, do nghiện nicotin sinh lý.

11. Không uống rượu

Rượu có thể ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của em bé. Những người uống rượu khi mang thai có thể sinh ra một đứa trẻ mắc hội chứng nghiện rượu ở thai nhi (FAS).

Các triệu chứng của FAS bao gồm:

  • cân nặng khi sinh thấp
  • khuyết tật học tập
  • vấn đề về hành vi
  • các mô hình tụt hậu về các mốc tăng trưởng và phát triển

Ngay cả một lượng nhỏ rượu cũng có thể là một vấn đề. Dường như không có mức uống rượu an toàn trong thai kỳ.

Nếu bạn cần giúp đỡ để ngừng uống rượu khi đang mang thai, hãy nói chuyện với bác sĩ càng sớm càng tốt. Bạn nhận được sự giúp đỡ càng sớm, con bạn càng có khả năng khỏe mạnh.

12. Không ăn thịt sống

Thịt và trứng sống và nấu chưa chín có nguy cơ mắc bệnh do thực phẩm, chẳng hạn như bệnh listeriosis và bệnh toxoplasma. Ngộ độc thực phẩm cũng có thể xảy ra.

Những tình trạng này có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng, có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh nghiêm trọng và thậm chí là sẩy thai. Đảm bảo rằng tất cả trứng và thịt bạn ăn khi mang thai đều được nấu chín kỹ.

13. Không ăn thịt nguội

Các loại thịt ăn liền – bao gồm xúc xích, xúc xích, cá hồi hun khói và các loại thịt đã được chữa khỏi khác – có thể gây bệnh do thực phẩm, chẳng hạn như bệnh listeriosis và bệnh toxoplasma.

Thịt được cắt lát có nhiều diện tích bề mặt hơn để vi khuẩn phát triển. Nấu chín kỹ các loại protein đã qua chế biến này sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh.

Điều quan trọng là ăn sữa tiệt trùng (không phải tươi) và pho mát. Luôn rửa sản phẩm để giúp loại bỏ vi khuẩn có hại.

14. Không ăn các sản phẩm sữa chưa tiệt trùng

Canxi rất quan trọng đối với trẻ đang phát triển, nhưng mẹ phải cẩn thận để trẻ lấy canxi từ sữa.

Sữa tươi không được khuyến khích cho các bà mẹ mong đợi vì nó chưa được khử trùng. Điều này có nghĩa là nó không được làm nóng để tiêu diệt vi khuẩn có thể gây bệnh cho bạn.

Cụ thể, sữa tươi nguyên liệu có thể chứa vi khuẩn Listeria . Nó có thể dẫn đến bệnh tật, sẩy thai, hoặc thậm chí là những hậu quả nguy hiểm đến tính mạng.

15. Đừng ngồi trong bồn tắm nước nóng hoặc phòng tắm hơi

Mặc dù thư giãn nhưng môi trường có nhiệt độ cao của bồn tắm nước nóng, bể sục và phòng xông hơi khô có thể quá nguy hiểm đối với các bà mẹ đang mang thai.

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng sử dụng một trong những loại này trong tam cá nguyệt đầu tiên của bạn có thể tăng gấp đôi nguy cơ sẩy thai. Ngâm mình trong nước nóng có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể và điều này gây ra các vấn đề với em bé bao gồm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh.

16. Không uống nhiều caffein

Caffeine có thể đi qua nhau thai và làm tăng nhịp tim của em bé.

Nghiên cứu hiện tại cho thấy rằng phụ nữ có thể tiêu thụ một hoặc hai tách cà phê mỗi ngày một cách an toàn, nhưng hãy bỏ qua việc uống một ly cà phê pha ba ly khi bạn đang mang theo.

17. Không dọn hộp vệ sinh cho mèo

Hãy cưng nựng người bạn lông bông của mình theo tất cả những gì bạn thích và rửa tay sau đó – nhưng đừng dọn hộp vệ sinh cho mèo.

Chất thải của mèo chứa đầy hàng triệu vi khuẩn và ký sinh trùng. Đặc biệt,Toxoplasma gondii, đặc biệt nguy hiểm đối với các bà mẹ đang mang thai.

Nếu bạn mắc bệnh này, bạn có thể không bao giờ biết cho đến khi bạn bắt đầu gặp các biến chứng với thai kỳ. Sẩy thai hoặc thai chết lưu là hoàn toàn có thể.

Trẻ sơ sinh nhiễm ký sinh trùng này có thể phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm co giật và khuyết tật tâm thần.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: parenthood

Exit mobile version