Site icon Medplus.vn

Khi nào cần tiêm phòng cúm lần 2 cho trẻ em

Khi nào cần tiêm phòng cúm lần 2 cho trẻ em

Khi nào cần tiêm phòng cúm lần 2 cho trẻ em

Nếu con bạn tiêm phòng cúm theo mùa lần đầu tiên, bạn có thể cho rằng chúng cũng sẽ cần tiêm mũi thứ hai sau đó một tháng. Điều này có thể không phải là tiêu chuẩn khi bạn còn nhỏ, nhưng nó đã được khuyến khích từ năm 2009.

Ủy ban Tư vấn về Thực hành Tiêm chủng khuyến cáo rằng tất cả trẻ em từ 6 tháng đến 8 tuổi nên tiêm hai liều vắc-xin cúm trong năm đầu tiên chúng được chủng ngừa cúm. Nếu con bạn đã tiêm phòng cúm đầu tiên vào năm ngoái nhưng chỉ tiêm một mũi duy nhất, thì năm nay trẻ nên tiêm phòng cúm và mũi nhắc lại.

Làm thế nào tiêm phòng hoạt động

Mũi tiêm phòng cúm thứ hai là liều tăng cường để nâng cao hiệu quả của vắc xin cúm ở trẻ em. Liều thứ hai được tiêm ít nhất 28 ngày sau liều đầu tiên. Liều đầu tiên đó kích thích hệ thống miễn dịch của trẻ nhưng nó có thể không đủ để tạo ra mức kháng thể cần thiết để bảo vệ khỏi bệnh cúm.

Liều thứ hai dẫn đến hệ thống miễn dịch của trẻ sản xuất đủ kháng thể để trẻ có thể chống lại bệnh cúm khi tiếp xúc. Nếu con bạn không tiêm liều thứ hai, có khả năng chúng đã có một số biện pháp bảo vệ chống lại bệnh cúm, nhưng có thể là chưa đủ.

Thời gian

Con bạn sẽ có sức đề kháng với bệnh cúm hai tuần sau khi tiêm mũi cúm thứ hai. Nếu không có liều thứ hai, con bạn có thể không được bảo vệ chống lại bệnh cúm.

Vì cần có thời gian, tốt nhất bạn nên tiêm liều đầu tiên ngay khi có vắc xin cúm mùa. Thời điểm này thường diễn ra vào tháng 9 hàng năm. Điều đó sẽ có đủ thời gian để tiêm liều thứ hai trước khi mùa cúm đạt đến mức độ lây truyền bệnh cúm cao trong cộng đồng của bạn.

Mùa cúm thường bắt đầu vào tháng 10 và đạt mức cao nhất trong khoảng từ tháng 12 đến tháng 2. Bạn muốn đảm bảo con bạn được bảo vệ vì hàng ngàn trẻ em mỗi năm phải nhập viện do cúm và bi thảm là có tới 170 trẻ em tử vong.

Chủng cúm

Một loại cúm mới đang lưu hành trong một số năm, chẳng hạn như cúm lợn H1N1 vào năm 2009. Trong những năm đó, các chuyên gia có thể khuyến cáo rằng tất cả trẻ em dưới 10 tuổi nên tiêm hai liều vắc-xin cúm để chúng được bảo vệ khỏi chủng cúm mới này. Họ thậm chí có thể đưa ra một mũi tiêm phòng cúm cụ thể chống lại chủng vi rút mới, dẫn đến việc tất cả trẻ em cần tiêm ba hoặc bốn mũi tiêm phòng cúm.

Khi nào cần tiêm phòng cúm lần 2 cho trẻ em

Nasal FluMist

Đối với trẻ em khỏe mạnh từ 2 tuổi trở lên, vắc xin cúm dạng xịt mũi FluMist thường có thể thay thế cho việc tiêm phòng cúm. Tuy nhiên, điều này không đúng hàng năm vì nó có thể không bảo vệ chống lại các chủng lưu hành trong một số năm (chẳng hạn như mùa giải 2017-18). Hỏi bác sĩ nhi khoa của bạn xem liệu nó có được khuyến khích sử dụng cho năm hiện tại hay không.

Tiêm phòng Cúm Mỗi Năm

Nếu con bạn đã tiêm phòng hai mũi cúm vào năm ngoái, thì sự bảo vệ đó chỉ dành cho năm ngoái. Các chủng cúm lưu hành trong năm nay có thể khác.

Mỗi năm, các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm lập công thức tiêm phòng cúm để bảo vệ chống lại các chủng mà họ dự đoán sẽ lưu hành. Điều này có nghĩa là vắc xin có thể khác nhau giữa các năm. Con bạn cần loại vắc xin hiện tại để được bảo vệ.

Tổng kết

Cúm là một căn bệnh nguy hiểm đối với trẻ em nguy hiểm hơn nhiều so với cảm lạnh thông thường. Trẻ em có thể là nam châm vi trùng và có khả năng con bạn sẽ tiếp xúc với bệnh cúm tại nhà trẻ, trường học hoặc trên sân chơi. Mặc dù tiêm phòng cúm không thể đảm bảo khả năng bảo vệ, nhưng đây là cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh cúm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version