Site icon Medplus.vn

Khi nào cho trẻ ăn phô mai thì phù hợp?

Khi nào cho trẻ ăn phô mai thì phù hợp?

Khi nào cho trẻ ăn phô mai thì phù hợp?

Phô mai là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng đối với trẻ nhỏ, nhưng không phải bố mẹ nào cũng biết cho trẻ ăn phô mai đúng cách.

Phô mai (hay còn được gọi là pho mát) là thực phẩm được tạo ra bằng cách cách kết đông và lên men sữa động vật (như bò, dê, cừu…). Đây là loại thực phẩm có thể đem lại nhiều lợi ích cho trẻ nếu bố mẹ biết cách cho con sử dụng một cách hợp lý. Vậy trẻ mấy tháng ăn được phô mai và bố mẹ cần lưu ý những điều gì khi cho con ăn loại thực phẩm này?

Phô mai có tác dụng gì đối với sức khỏe của trẻ nhỏ?

Nhiều bố mẹ thường nghĩ nếu trẻ chỉ thích ăn phô mai thì con sẽ dễ bị béo phì và thể chất yếu hơn so với các bạn đồng trang lứa. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng cả sữa và phô mai đều là những thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa rất nhiều các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ như các loại protein, lipid đường, vitamin và các khoáng chất. Trên thị trường Việt Nam, sữa là sản phẩm rất quen thuộc vì dễ tiếp cận với người dùng, nhưng phô mai lại ít được sử dụng hơn do nhiều bố mẹ chưa thực sự hiểu hết về chúng.

Trên thực tế, phô mai có chứa hàm lượng chất béo, đạm và đặc biệt là canxi rất cao. Phô mai không chứa đường như sữa thông thường nên đây là một sản phẩm rất tốt thay thế cho sữa trong trường hợp trẻ không dung nạp đường lactose có trong sữa. Ngoài ra, trong phô mai cũng có chứa nhiều casein, vốn là một loại protein có tác dụng giúp trẻ dễ tiêu hóa. Hơn nữa, với cùng trọng lượng thì hàm lượng canxi chứa trong phô mai cao gấp 6 lần so với hàm lượng canxi có trong sữa. Phô mai cũng rất giàu vitamin D, giúp quá trình hấp thu canxi vào xương diễn ra thuận lợi hơn. Không những vậy, phô mai là sản phẩm rất tốt cho sức khỏe của răng vì có khả năng tạo ra kiềm, giúp giảm độ axit trong miệng và ngăn ngừa sâu răng.

Do vậy, nếu trẻ biếng uống sữa thì bố mẹ có thể cho con ăn phô mai để thay thế. Nếu ăn 60g phô mai mỗi ngày, trẻ có thể được nạp vào cơ thể lượng dưỡng chất tương tự như khi uống 400ml sữa/ngày. Đặc biệt, phô mai có tác dụng rất tốt đối với những trẻ sinh non hoặc trẻ bị nhẹ cân.

Tuy nhiên, phô mai cũng có chứa hàm lượng cholesterol khá cao và nghèo chất sắt. Bố mẹ không nên cho trẻ ăn liên tục và quá nhiều phô mai vì điều đó có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của trẻ.

Khi nào cho trẻ ăn phô mai thì phù hợp?

Trẻ mấy tháng ăn phô mai là hợp lý?

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, bố mẹ có thể cho trẻ sử dụng phô mai khi con bắt đầu bước vào độ tuổi ăn dặm (từ 6 tháng tuổi). Tuy nhiên, bố mẹ nên lưu ý cho trẻ ăn từng chút một, đồng thời theo dõi các phản ứng của trẻ để xem liệu con có biểu hiện lạ sau khi ăn hay không. Nếu trẻ có xuất hiện bất kỳ triệu chứng gì bất thường, bố mẹ cần tạm ngưng cho con ăn phô mai ngay và đưa trẻ tới khám bác sĩ để được thăm khám. Ngoài ra, đối với trẻ dưới 1 tuổi, bố mẹ nên lựa chọn loại phô mai dành riêng cho trẻ ở lứa tuổi này vì có hàm lượng chất béo vừa phải so với nhu cầu dinh dưỡng của con.

Những lưu ý khi cho trẻ ăn phô mai

Khi cho trẻ ăn phô mai, bố mẹ cần lưu ý những điều sau:

Thời điểm cho trẻ ăn phô mai

Việc ăn phô mai có thể khiến trẻ dễ bị đầy bụng. Do đó, bố mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn phô mai vào thời điểm trước khi con đi ngủ. Thay vào đó, hãy cho trẻ ăn phô mai lúc đói để thực phẩm này có thể phát huy hết tác dụng, tránh tình trạng trẻ bị đầy bụng, khó ngủ.

Cách cân bằng chế độ dinh dưỡng cho trẻ khi kết hợp với phô mai

Trẻ dễ bị béo phì nếu chế độ ăn uống không cân đối, phù hợp. Việc sử dụng phô mai khiến trẻ bị thừa cân không có nghĩa là phô mai là thực phẩm có hại, không an toàn, mà là do bố mẹ chưa biết cho trẻ ăn một cách hợp lý.

Để phô mai có thể phát huy tốt nhất những công dụng của mình, bố mẹ chỉ nên cho trẻ ăn vào bữa phụ hoặc kết hợp với các món ăn khác như phết vào bánh mì, trộn cùng cháo, bột… Lúc này, bố mẹ cũng cần bớt đi một chút cá, thịt và giảm dầu ăn hoặc mỡ trong thực đơn ăn uống của trẻ để tránh tình trạng con bị thừa chất.

Bố mẹ có thể tham khảo lượng phô mai phù hợp với trẻ theo từng giai đoạn như sau:

Đối với phô mai viên, miếng

Đối với phô mai tươi màu trắng, dạng kem

Các cách chế biến phô mai cho trẻ

Có nhiều cách để cho trẻ ăn phô mai. Cách cơ bản nhất là sử dụng để ăn ngay như một loại bánh. Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể chế biến phô mai với nhiều công thức món ăn khác nhau cho trẻ đỡ cảm thấy nhàm chán, ví dụ như:

Hy vọng bài viết trên đã đem đến cho bố mẹ những thông tin hữu ích về vấn đề: “Trẻ mấy tháng ăn được phô mai?”.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version