Site icon Medplus.vn

Khi nào cho trẻ tập bò thì phù hợp?

Khi nào cho trẻ tập bò thì phù hợp?

Khi nào cho trẻ tập bò thì phù hợp?

“Khi nào cho trẻ tập bò thì phù hợp?” là điều mà nhiều bố mẹ băn khoăn vì bò là một trong những mốc phát triển quan trọng của trẻ. Nhờ biết bò, trẻ sẽ khám phá và học hỏi được nhiều hơn cũng như phát triển một số kỹ năng vận động khác. Vậy trẻ em mấy tháng thì biết bò?

Trẻ mấy tháng biết bò?

Rất nhiều bố mẹ không biết trẻ bao nhiêu tháng biết bò và thường cảm thấy hoang mang khi mãi không thấy con chịu bò. Vậy thông thường, trẻ em mấy tháng biết bò? Theo các chuyên gia, trẻ thường sẽ sẽ học bò trong giai đoạn 7-10 tháng tuổi. Một số trẻ ở giai đoạn này có thể lựa chọn cách “khám phá” căn phòng của mình bằng những cách khác như dùng mông để di chuyển chẳng hạn.

Một số trẻ thậm chí có thể trốn bò rồi đứng và đi men luôn. Chính vì thế, nếu trẻ sử dụng tay chân thành thạo và biết cách kết hợp giữa hai bộ phận này thành thạo thì bố mẹ không cần lo lắng quá nhé.

Trẻ tập bò thế nào?

Thông thường, khi trẻ ngồi vững (thường ở giai đoạn 8 tháng), trẻ sẽ bắt đầu học bò. Ở giai đoạn này, trẻ đã có thể điều khiển đầu thành thạo để quan sát xung quanh và chân, tay, cơ lưng của trẻ cũng đủ khỏe để giúp trẻ không bị ngã mỗi khi trẻ vươn lên bò.

Bố mẹ phải làm gì nếu con đến tuổi mà vẫn chưa biết ngồi?

Nếu trẻ đã 4 tháng tuổi mà vẫn chưa thể tự giữ cho đầu mình thật vững hay trẻ 9 tháng chưa có dấu hiệu nào cho thấy con có thể tự chống tay để đỡ mình dậy hay không thể ngồi mà không có sự hỗ trợ từ người lớn thì bố mẹ hãy đưa trẻ tới khám bác sĩ.

Mặc dù mỗi trẻ sẽ phát triển các kỹ năng với tốc độ khác nhau, có những trẻ hình thành các kỹ năng sớm hơn các bạn đồng trang lứa khác, nhưng khả năng kiểm soát đầu đóng vai trò quan trọng đối với quá trình tập ngồi, và việc trẻ biết ngồi là nền tảng cho việc tập bò, tập đứng và tập đi của trẻ về sau. Do đó, nếu thấy trẻ có những dấu hiệu bất thường thì bố mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và tìm ra phương pháp hỗ trợ phù hợp nhất. Ngoài ra, bố mẹ cũng nên lưu ý rằng những trẻ sinh non thường đạt các cột mốc phát triển chậm hơn so với các bạn cùng lứa.

Chỉ sau khoảng hai tháng, trẻ sẽ dần dần tự tin hơn khi thay đổi tư thế từ ngồi sang tư thế bò và di chuyển băng băng trên sàn nhà. Thông thường, từ 9-10 tháng tuổi, trẻ đã bắt đầu biết cách sử dụng đầu gối để di chuyển và tiến về phía trước. Khi đã thành thạo, trẻ có thể thay đổi tư thế bò và ngồi một cách chuyên nghiệp.

Thậm chí, một số trẻ còn có thể bò bằng cách di chuyển tay chân ngược nhau thay vì cùng một phía. Đến khi trẻ 1 tuổi, bố mẹ sẽ thấy rằng trẻ đã trở thành một “tay bò” cừ khôi rồi đó.

Cách hỗ trợ trẻ tập bò

Với một số trẻ, do môi trường sống hoặc đơn giản là do trẻ lười, thường có xu hướng chậm bò, không muốn bò. Trong trường hợp này, bố mẹ có thể hỗ trợ trẻ bằng một số cách sau đây:

Cho trẻ nằm sấp (tummy time)

Tạo động lực cho trẻ di chuyển

Đảm bảo an toàn cho trẻ

Bên cạnh đó, bố mẹ chưa cần thiết mua giầy cho trẻ trong giai đoạn này vì trẻ chỉ cần giầy hoặc dép khi đã đi rất vững rồi. Việc mua giày khi trẻ chưa biết đi không chỉ lãng phí vì không dùng nhiều mà còn khiến trẻ gặp tai nạn trong qúa trình tập đi.  Vậy nên, nếu trẻ chưa biết đi thì tốt nhất, bố mẹ cứ để trẻ thoải mái, tự nhiên và đi trên đôi chân trần của trẻ nhé.

Bố mẹ nên làm gì nếu trẻ không chịu bò

Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt nên trẻ cũng sẽ có những kỹ năng và mốc phát triển vận động khác nhau. Nhưng nếu trẻ có vẻ không hào hứng với việc vận động ví dụ như: bò, lăn, leo và không biết kết hợp tay chân cùng lúc kể cả khi trẻ đã một tuổi bố mẹ nên đưa trẻ đi khám. Tuy nhiên, với trẻ sinh non, trẻ có thể “chậm” hơn một vài tháng so với các bạn đồng trang lứa.

Mong rằng với bài viết này, bố mẹ đã có câu trả lời cho câu hỏi “Trẻ mấy tháng biết bò?” cũng như biết cách hỗ trợ, giúp trẻ phát triển khả năng vận động hiệu quả hơn.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version