Site icon Medplus.vn

Khi nào cho trẻ tập đi thì phù hợp?

Khi nào cho trẻ tập đi thì phù hợp?

Khi nào cho trẻ tập đi thì phù hợp?

Trẻ mấy tháng biết đi không phải vấn đề mà bố mẹ nên lo lắng, mặt khác, bố mẹ cần chú ý cách hỗ trợ giúp trẻ tập đi và vận động sao cho hiệu quả.

Các bé sơ sinh thường chập chững bước những bước đầu tiên trong đời khi được khoảng từ 9 đến 12 tháng tuổi, và có thể nhanh nhẹn đi lại khi được 14 hoặc 15 tháng tuổi. Thế nhưng bố mẹ cũng đừng quá lo lắng nếu bé bắt đầu tập đi chậm hơn các bạn khác bởi vì có nhiều trường hợp em bé hoàn toàn khỏe mạnh nhưng cũng phải tới 16 hoặc 17 tháng tuổi mới biết đi.

Trước khi tập đi, bé cần một khoảng thời gian dài để cơ thể bé có thể rèn luyện và học cách giữ thăng bằng. Khi bé dần trở nên tự tin hơn, bố mẹ có thể thấy bé phát triển rất nhanh chóng, chẳng mấy chốc mà bé sẽ biết chạy và đi khám phá ở khắp mọi nơi.

Bé học đi như thế nào?

Khi bé mới sinh ra, đôi chân của bé vẫn còn non yếu nên chưa thể chống đỡ cho toàn cơ thể. Tuy nhiên, bố mẹ có thể nâng bé lên để chân bé vừa đủ chạm trên bề mặt sàn nhà và tập đưa chân như khi đang bước đi. Bằng cách này bố mẹ có thể luyện cho trẻ hành động theo phản xạ trong vài tháng và sau đó bé có thể tự tin tập đi.

Khi bé được 6 tháng tuổi, bé sẽ biết nhún khi bố mẹ giữ cho bé đứng thăng bằng trên đùi bố mẹ. Bé rất ưa thích hành nhún chân này, khi đó cơ đùi của bé phát triển giúp bé học được cách lật, ngồi và bò.

Khi được 9 tháng tuổi, bé bắt đầu thử đứng lên bằng cách bám vào các đồ nội thất xung quanh, vì vậy bố mẹ hãy đảm bảo rằng mọi đồ vật trong không gian xung quanh trẻ đủ an toàn và vững chãi. Giai đoạn này bé bắt đầu học được cách co duỗi đầu gối của mình và biết ngồi xuống sau khi đứng lên – quá trình này thực sự khó hơn chúng ta nghĩ vì khi ngồi xuống bé sẽ cần sử dụng nhiều bó cơ hơn để có thể giữ được thăng bằng và không bị ngã.

Trẻ mấy tháng biết đi?

Khoảng 12 tháng tuổi, sau khi có thể đứng vững, bé sẽ bắt đầu bám vịn vào các đồ vật lớn xung quanh để di chuyển. Thậm chí bé còn có thể tự đứng lên mà không cần dựa vào sự hỗ trợ.

Lúc này, nhờ khả năng co duỗi chân nhịp nhàng, bé biết cúi xuống và ngồi xổm, thậm chí là cúi xuống nhặt đồ chơi khi đang đứng hoặc có thể đi được vài bước khi được bố mẹ dìu dắt. Phải một vài tuần sau khi được bố mẹ hỗ trợ bước đi, trẻ mới có thể tự đi trên đôi chân của mình. Khi ấy, bố mẹ có thể nhận thấy rằng trẻ thường hướng mũi chân ra ngoài và chưa đủ vững mỗi khi bước dài.

Bố mẹ nên làm gì để hỗ trợ bé tập đi?

Khi đứng lên, bé có thể sẽ cần tới sự giúp đỡ của người lớn để có thể ngồi xuống. Vào những lúc bé cảm thấy bối rối và khóc đòi bố mẹ, bố mẹ không nên bế bé lên ngay và đặt bé ngồi xuống, mà hãy chỉ cho bé cách gập đầu gối lại để ngồi xuống đúng cách mà không bị ngã, rồi sau đó cho bé tự luyện tập.

Để khích lệ bé tập đi, bố mẹ có thể nắm tay và dắt bé đi gần về phía bố mẹ. Hoặc bố mẹ có thể cho bé sử dụng những món đồ chơi xe đẩy, hoặc xe tập đi, bé sẽ rất hào hứng trước những món đồ này đấy!

Bên cạnh đó, khi trẻ tập đi, bố mẹ hãy đảm bảo rằng các món đồ xung quanh trẻ phải đủ mềm mại và an toàn, cũng như luôn ở bên giám sát và hỗ trợ cho trẻ.

Trẻ chậm nhất mấy tháng biết đi?

Mỗi em bé lại có một lịch sinh hoạt khác nhau, thế nên không trẻ nào phát triển giống trẻ nào, vì vậy câu hỏi “trẻ mấy tháng thì biết đi” thực ra rất khó để có được con số chính xác và cụ thể. Đặc biệt là những bé sinh non thiếu tháng có thể sẽ chạm mốc phát triển chậm hơn các bạn đồng trang lứa khác. Còn đối với các bé sinh đủ tháng, bố mẹ nên cho bé đi khám nếu bé có biểu hiện sau:

Học đi đứng là một quá trình dài của bé, vì vậy bố mẹ không nên quá lo lắng về vấn đề trẻ mấy tháng biết đi, mà nên chú trọng việc hỗ trợ bé vận động hiệu quả.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version