Site icon Medplus.vn

Khi nào có thể cho trẻ sử dụng cốc?

Khi nào có thể cho trẻ sử dụng cốc?

Khi nào có thể cho trẻ sử dụng cốc?

Nhiều bậc cha mẹ có thể thắc mắc khi nào thì thích hợp cho trẻ sử dụng cốc. Và mặc dù nó thực sự phụ thuộc vào kỹ năng vận động và mức độ quan tâm của bé, nhưng bất cứ lúc nào từ 5 tháng tuổi đến 9 tháng tuổi là thời điểm chính để thử nghiệm một chiếc cốc. Trong một số trường hợp, trẻ đã bú bình có thể dễ dàng cầm cốc hơn trẻ bú mẹ hoàn toàn. Nhưng đừng quá lo lắng nếu trong thời gian đầu bé không thể cầm cốc đúng cách.

Ngoài ra, không thay thế bình sữa hoặc thời gian cho con bú của trẻ bằng cốc ở độ tuổi này. Thay vào đó, hãy xem cốc như một phần bổ sung cho chế độ ăn uống mở rộng của bé. Ví dụ, em bé của bạn có thể dùng cốc để đựng thức ăn đặc mà bạn đang giới thiệu ở độ tuổi này. Thêm vào đó, đây là cách thực hành tốt khi bạn bắt đầu quá trình cai sữa. Dưới đây là một số điều bổ sung bạn nên biết trước khi cho bé làm quan với cốc.

Loại cốc

Khi nói đến việc chọn cốc phù hợp cho con bạn, nó thường phụ thuộc vào sở thích cá nhân. Ví dụ, một số cha mẹ thích cho trẻ sử dụng cốc sippy có van giúp cốc không bị đổ dù nó ở vị trí nào. Những chiếc cốc này yêu cầu con bạn sử dụng chuyển động mút để hút chất lỏng ra ngoài, điều mà hầu hết trẻ thường làm với vú mẹ hoặc bình sữa. Chúng cũng giữ cho em bé của bạn và mọi thứ xung quanh sạch sẽ hơn.

Hãy nhớ rằng nếu cho trẻ sử dụng cốc loại chống tràn, bạn có thể phải trải qua giai đoạn huấn luyện thứ hai khi con bạn lớn hơn và chuyển sang những chiếc cốc không có nắp đậy. Thêm vào đó, việc phụ thuộc vào nắp đậy không bị tràn có thể khiến con bạn không học được cách tránh bị tràn. Vì lý do này, bạn có thể muốn xem xét sử dụng cốc không tràn chỉ khi nó thực sự quan trọng, chẳng hạn như trong xe hơi. Trên ghế cao, bạn có thể sử dụng cốc không có nắp hoặc cốc có nắp và không có van.

Một loại cốc khác hoạt động tốt ở độ tuổi này là cốc có ống hút. Loại cốc này có thể hữu ích trong việc dạy con bạn cách uống từ ống hút. Bằng cách luyện tập ở nhà với chiếc cốc này, con bạn sẽ có kỹ năng uống bằng ống hút.

Khi nào có thể cho trẻ sử dụng cốc?

Các loại chất lỏng

Khi đổ đầy cốc sippy của con bạn, bạn nên bắt đầu với nước. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đang sử dụng cốc không có nắp hoặc van. Bắt đầu với mỗi lần một ít – có thể là một vài thìa hoặc 1/4 cốc để bắt đầu. Hãy nhớ rằng không thể tránh khỏi việc đổ nước diễn ra. Vì vậy, sử dụng một lượng nhỏ nước giúp bạn giảm lãng phí trong khi cho phép con bạn làm quen với việc sử dụng cốc.

Một khi con bạn hiểu được chiếc cốc dùng để làm gì và đã nắm được cách sử dụng nó, bạn có thể bắt đầu bổ sung các chất lỏng khác như sữa mẹ đã vắt ra hoặc sữa công thức. Bỏ qua nước trái cây ngay bây giờ: Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến cáo không nên cho trẻ uống nước trái cây cho đến khi trẻ được một tuổi. Ngay cả khi con bạn đã đủ lớn, hãy cẩn thận đừng lạm dụng nó. Bốn ounce hoặc khoảng 1/2 cốc là giới hạn cho cả ngày.

Uống hơn 1/2 cốc nước trái cây mỗi ngày có thể dẫn đến các vấn đề như sâu răng và tiêu chảy. Bạn cũng có thể thấy rằng con của bạn sẽ bỏ ăn đủ thức ăn lành mạnh nếu bạn cho uống nước trái cây quá thường xuyên. Ngay cả một lượng nhỏ nước trái cây cũng có thể gây ra những vấn đề tương tự. Vì vậy, hãy cố gắng chuẩn bị những thực phẩm bổ dưỡng trước rồi mới cho uống nước, hoặc không nên cho uống nước trái cây.

Nước và sữa (sữa mẹ hoặc sữa công thức cho trẻ dưới một tuổi, sữa bò nguyên chất cho trẻ lớn hơn) là những lựa chọn ưu tiên, AAP cho biết. Một số trẻ em thích thú với chiếc cốc đến nỗi bạn có thể dọn dẹp nhà bếp của mình trong khi chúng thưởng thức nước trong chiếc cốc sau bữa ăn!

Mẹo khác

Nếu con bạn không thích sử dụng cốc, đừng ép buộc. Chỉ cần cất cốc và thử lại sau. Hãy nhớ rằng bất cứ thứ gì trong cốc không thể thay thế dinh dưỡng khác vào thời điểm này, vì vậy nó không phải là điều cần thiết. Dưới đây là một số mẹo bổ sung cần xem xét khi bạn tập cho trẻ làm quen với cốc cho.

Tổng kết

Học cách sử dụng cốc là một trải nghiệm thú vị đối với hầu hết trẻ em. Nhưng đừng lo lắng nếu con bạn không hiểu nó ngay lập tức. Mỗi đứa trẻ đều khác nhau. Nếu bạn thử cho trẻ sử dụng cốc khi trẻ được 6 tháng tuổi và chúng dường như không thể cầm cốc hoặc không thực sự hiểu nó để làm gì. Đừng băn khoăn, chỉ cần cất cốc đi và thử lại sau một tháng hoặc lâu hơn. Cuối cùng, con bạn sẽ cầm cốc một cách dễ dàng.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version