Site icon Medplus.vn

Khi nào nên cho trẻ bú: giải đáp 6 câu hỏi thường gặp

Nếu bạn đang có một em bé sơ sinh và nghĩ đến việc cho trẻ bú, bạn có thể có rất nhiều câu hỏi. Trẻ sơ sinh ăn bao nhiêu lần một ngày và có lịch trình cho trẻ bú mà bạn nên tuân theo không? Điều gì sẽ xảy ra nếu trẻ sơ sinh của bạn đang ngủ, bạn có nên đánh thức trẻ đang ngủ để bú không? Dưới đây là một số câu trả lời cho câu hỏi phổ biến mà bạn có thể có về việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Nuôi con bằng sữa mẹ

Trung bình, một trẻ sơ sinh bú sữa mẹ ăn khoảng 2 đến 3 giờ một lần. Đó là khoảng 8 đến 12 lần trong khoảng thời gian 24 giờ. Trẻ sơ sinh dạ dày còn nhỏ và sữa mẹ rất dễ tiêu, vì vậy bạn nên cho trẻ bú mẹ thường xuyên.

Các mô hình cho trẻ bú phổ biến

Một số trẻ sơ sinh thức dậy và bú mẹ sau mỗi 2 đến 3 giờ giống như kim đồng hồ, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Bé có thể muốn bú nhiều lần trong một thời gian ngắn, sau đó bé có thể ngủ lâu hơn một chút. Kiểu cho ăn này được gọi là cho ăn theo cụm hoặc theo chùm.

Các em bé khác buồn ngủ, đặc biệt là trong những ngày rất sớm, vì vậy bạn có thể phải đánh thức em bé của mình để bú. Tất cả các tình huống này đều bình thường. Miễn là con bạn được bú đủ sữa mẹ và phát triển tốt, bạn không phải lo lắng. 

Bạn có nên cho trẻ bú theo lịch trình không?

Một khuyến nghị để cho trẻ bú sữa mẹ là tùy theo nhu cầu. Thay vì tuân thủ một lịch trình cho ăn 3 giờ một lần nghiêm ngặt, tốt nhất bạn nên linh hoạt và cho con bạn bú bất cứ khi nào con có biểu hiện đói. Nếu bạn cho trẻ bú khi trẻ có dấu hiệu đói, điều đó sẽ mang lại cho trẻ cảm giác thoải mái và an toàn.

Cho trẻ bú theo nhu cầu cũng giúp bạn tăng nguồn cung cấp sữa mẹ để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng đang phát triển của trẻ sơ sinh. Sau đó, khi con bạn lớn hơn, một lịch trình sinh hoạt thường xuyên hơn có thể phát triển một cách tự nhiên. Bạn thậm chí có thể ngủ lâu hơn vào ban đêm.

Làm thế nào để biết nếu em bé của bạn đang đói?

Em bé có thể không thể sử dụng từ ngữ để cho bạn biết rằng chúng đang đói, nhưng chúng có thể cho bạn biết rằng đã đến lúc ăn theo những cách khác. Trẻ sơ sinh sẵn sàng ăn khi chúng được: 

Em bé của bạn có thể biểu hiện một số hoặc tất cả các dấu hiệu đói. Ban đầu bạn có thể không nhận thấy rằng đây là những dấu hiệu đói, nhưng khi ngày tháng trôi qua, bạn sẽ bắt đầu nhận ra chúng dễ dàng hơn.

Bạn có nên chờ cho đến khi con bạn khóc mới bú mẹ?

Cố gắng cho trẻ bú trước khi trẻ bắt đầu khóc. Khóc là một dấu hiệu muộn của cơn đói. Một khi con bạn bắt đầu khóc, rất khó để giúp bé bình tĩnh lại. Trẻ sơ sinh cũng sử dụng rất nhiều năng lượng khi khóc, và trẻ có thể trở nên mệt mỏi. Nếu điều này xảy ra, trẻ cũng có thể không bú mẹ hoặc ngủ quên trước khi bú xong.

Thời gian cho ăn

Ban đầu, hãy cho trẻ bú sữa mẹ trong thời gian bao lâu trẻ sẽ bú mẹ. Tiếp tục cho trẻ bú mẹ cho đến khi bạn nhận thấy các dấu hiệu cho thấy trẻ đã hài lòng. Bằng cách này, bạn có thể chắc chắn rằng con bạn bú đủ sữa mẹ trong mỗi lần bú. Ngoài ra, bằng cách giữ cho con bạn bú lâu hơn, nó sẽ kích thích sản xuất sữa của bạn và giúp bạn tạo nguồn sữa mẹ.

Bạn cho con bú càng thường xuyên và càng lâu thì nguồn sữa mẹ càng nhiều. Lúc đầu, cố gắng cho trẻ sơ sinh bú khoảng 10 đến 15 phút ở mỗi bên vú. Khi bé lớn hơn, bé sẽ có thể bú hết sữa nhanh hơn, trong khoảng 8 phút.

Dấu hiệu cho thấy bé đã no

Hãy tìm những dấu hiệu sau để biết rằng con bạn đã hài lòng khi bú:

Khi nào đánh thức em bé của bạn để cho bé ăn?

Trẻ buồn ngủ có thể là một thách thức. Nếu bạn có một đứa trẻ sơ sinh buồn ngủ, bạn có thể phải đánh thức chúng để cho con bú. Trong giai đoạn sơ sinh, bạn nên đánh thức trẻ nếu đã 3 tiếng rưỡi kể từ lần bắt đầu cữ bú cuối cùng. Và, cố gắng hết sức để giữ cho con bạn tỉnh táo và thích thú khi bạn đang bú. Khi bé lớn hơn một chút, bạn có thể để bé ngủ lâu hơn giữa các cữ bú miễn là bé tăng cân và phát triển tốt. 

Lời khuyên

Hãy thử các chiến lược sau để giữ cho trẻ buồn ngủ khi bú mẹ:

Bạn có nên cho con bú liên tục không?

Thỉnh thoảng, có vẻ như con bạn muốn bú mẹ lúc nào không hay. Sự thèm ăn gia tăng có thể là một dấu hiệu của sự phát triển vượt bậc. Trong quá trình tăng trưởng vượt bậc, con bạn sẽ bú thường xuyên hơn nhiều. Cho trẻ bú nhiều hơn thường xuyên kích thích cơ thể sản xuất nhiều sữa mẹ hơn cho đứa trẻ đang lớn. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải tiếp tục đặt con của bạn vào vú của bạn. Một đợt tăng trưởng thường kéo dài khoảng 1 hoặc 2 ngày.

Khi nào nên liên hệ bác sĩ?

Nếu bất cứ lúc nào, bạn cảm thấy trẻ  không đủ sữa mẹ hoặc bú không tốt, hãy liên hệ với bác sĩ nhi khoa hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bé. Bác sĩ sẽ kiểm tra em bé của bạn để đảm bảo rằng bé đang tăng cân đều đặn. Bác sĩ cũng có thể trả lời các câu hỏi của bạn và giúp bạn cảm thấy tự tin và thoải mái hơn về lịch trình cho con bú của trẻ sơ sinh.

Nguồn: Breastfeeding Schedule for Your Newborn

Exit mobile version