Site icon Medplus.vn

Khi nào nên cho trẻ đi khám răng?

Khi nào nên cho trẻ đi khám răng
Khi nào nên cho trẻ đi khám răng

Không chắc khi nào nên cho trẻ đi khám răng? Đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu xem liệu đã lúc đưa trẻ đến nha sĩ hay chưa để chăm sóc hàm răng của trẻ.

Cho dù trẻ có đầy đủ răng hay chỉ có một vài chiếc nhú ra, thì không bao giờ là quá sớm để bắt đầu suy nghĩ về cách giữ cho nụ cười đáng yêu của trẻ. Chắc chắn, răng sữa không mọc mãi mãi, nhưng điều quan trọng vẫn là giữ cho những chiếc răng nhỏ đó và nướu ở hình dạng chóp nhọn trong khi chúng lưu lại những chỗ cho răng khôn.

Làm thế nào để bạn khiến hàm răng của trẻ luôn trắng sáng? Đầu tiên, hãy luôn đánh răng cho trẻ và đặt lịch hẹn khám nha sĩ cho trẻ.

Khi nào nên cho trẻ đi khám răng?

Nghe có vẻ sớm, nhưng hãy đặt lịch hẹn khám nha khoa đầu tiên cho con bạn tại nha sĩ nhi khoa trong vòng 6 tháng kể từ khi trẻ mọc răng hoặc tròn một tuổi, tùy điều kiện nào đến trước.

Nếu bạn nghi ngờ có vấn đề trong khoang miệng trẻ, hãy mang trẻ đến khi khám nha sĩ. Tiền sử bị sâu răng trong gia đình hoặc thói quen ngủ gật khi bú bình có thể khiến trẻ có nguy cơ bị sâu răng cao hơn. Những thay đổi khác đáng quan tâm như việc xuất hiện bất kỳ đốm trắng nào trên răng, vết loét hoặc tổn thương trong miệng, vết bầm xanh nơi răng đang cố mọc, nghiến hoặc các vấn đề về lưỡi.

Giữ cho răng sữa khỏe mạnh là điều quan trọng, ngay cả khi chúng chỉ là tạm thời. Những chiếc răng phía sau sẽ nằm trong khoang miệng trẻ cho đến khi trẻ khoảng 10 đến 12 tuổi.

Cách lựa chọn nha sĩ cho trẻ

Cách lựa chọn nha sĩ cho trẻ

Khi nói đến việc chọn một nha sĩ, nhiều người thường tự tìm hiểu kỹ và đây thường là một lựa chọn tốt, đặc biệt nếu nha sĩ của bạn có kinh nghiệm với trẻ nhỏ.

Bạn cũng có thể cân nhắc đưa con mình đến nha sĩ nhi khoa, người được đào tạo thêm về cách chăm sóc sức khỏe răng miệng của trẻ em. Họ sẽ chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với bất kỳ sự trằn trọc hoặc quấy khóc nào trên ghế nha khoa và sẽ có một phòng chờ chứa đầy những thứ gây mất tập trung như sách và đồ chơi của trẻ em.

Điều gì xảy ra ở lần khám nha sĩ đầu tiên của trẻ?

Hầu hết các lần thăm khám nha sĩ đầu tiên đều nhanh chóng và đơn giản theo kế hoạch. Nha sĩ sẽ chào đón trẻ, đếm số răng của trẻ và kiểm tra nướu, môi, lưỡi và mặt trong má của trẻ. Hầu hết các nha sĩ nhi khoa đều mong muốn có phụ huynh ở lại phòng trong khi các bệnh nhân nhỏ được kiểm tra miệng.

Nha sĩ cũng sẽ nói chuyện với bạn về quá trình mọc răng và tiền sử nha khoa gia đình cũng như vệ sinh răng miệng, sử dụng núm vú giả, thói quen cho ăn và ngủ và cho bạn cơ hội để hỏi bất kỳ câu hỏi nào bạn có thể có về việc trẻ mọc răng, ngậm ngón tay, thực phẩm thân thiện hay bất cứ thứ gì khác liên quan đến sức khỏe răng miệng của trẻ. Nha sĩ sẽ đánh giá thêm về khớp cắn của con bạn và đề xuất khi nào bạn nên lên lịch cho cuộc hẹn tiếp theo.

Bạn cũng có thể muốn mang theo danh sách các thắc mắc của mình đến cuộc hẹn sau khi trẻ đã khám răng xong.

Mẹo giúp trẻ đi khám nha sĩ dễ dàng hơn

Mẹo giúp trẻ đi khám nha sĩ dễ dàng hơn

Trước khi bạn cho rằng việc đưa trẻ vào ghế nha sĩ sẽ khiến trẻ nổi cơn thịnh nộ, hãy nhớ rằng trẻ chưa có bất kỳ ác ý nào đối với nha sĩ. Đối với trẻ, chuyến thăm đầu tiên ở đó có thể thú vị như khi dừng chân tại công viên giải trí địa phương. Vì vậy, hãy kiểm soát những cảm xúc tiêu cực của riêng bạn và để con bạn tận hưởng buổi khám răng đầu tiên với sự nhiệt tình như khi đến thăm nhà bà.

Để giúp giảm bớt bất kỳ sự lo lắng tiềm ẩn nào, sau đây là một số chiến thuật nên thử trước và trong cuộc hẹn:

Bao lâu thì nên đi khám nha sĩ?

Dựa trên hình dạng răng của trẻ, nha sĩ sẽ cho bạn biết khi nào nên thực hiện lần khám tiếp theo. Hầu hết các chuyên gia khuyên rằng trẻ nên đến gặp nha sĩ khoảng sáu tháng một lần, miễn là không có vấn đề gì lớn. Vì vậy, đừng quên lên lịch cho cuộc hẹn thứ hai của con bạn trên đường ra khỏi cửa!

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Exit mobile version