Site icon Medplus.vn

Khi nào nên gọi cho bác sĩ khi trẻ bị sốt

Khi nào nên gọi cho bác sĩ khi trẻ bị sốt

Khi nào nên gọi cho bác sĩ khi trẻ bị sốt

Nếu trẻ bị sốt, cha mẹ có thể băn khoăn khi nào nên gọi bác sĩ nhi khoa và khi nào thì nên điều trị cơn sốt cho con bạn tại nhà. Nói chung, nhiệt độ cao hơn bình thường trong một thời gian dài thì bạn nên đến gặp bác sĩ nhi khoa.

Tuy nhiên, bất kỳ cơn sốt nào ở trẻ nhỏ hơn 3 tháng tuổi đều cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Đối với cơn sốt ở trẻ sơ sinh và trẻ em lớn hơn, hành vi của trẻ có thể giúp cho biết tình trạng của chúng nghiêm trọng như thế nào. Dưới đây là một cái nhìn sâu hơn về mọi thứ bạn cần biết về sốt ở trẻ em.

COVID-19 và Sốt ở trẻ em

Nếu con bạn bị sốt và đã tiếp xúc với người có COVID-19, điều quan trọng là liên hệ với bác sĩ của bạn ngay lập tức để được hướng dẫn về cách tốt nhất để điều trị các triệu chứng của con bạn và xác định xem xét nghiệm có phù hợp hay không. Mặc dù coronavirus thường ít gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn ở trẻ em, những người có hệ thống miễn dịch bị tổn hại hoặc tình trạng sức khỏe từ trước có thể cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa đặc biệt.

Sốt là gì?

Theo các chuyên gia y tế, trẻ có nhiệt độ cơ thể từ 100,4 F trở lên sẽ bị sốt. Điều quan trọng cần lưu ý là sốt không phải là bệnh — nó thường là triệu chứng của một thứ gì đó khác đang xảy ra trong cơ thể chẳng hạn như nhiễm trùng hoặc vi rút. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thậm chí có thể phát sốt do mặc quần áo quá chặt hoặc sau khi tiêm chủng.

Để đo nhiệt độ của con bạn, điều quan trọng là sử dụng một nhiệt kế kỹ thuật số đáng tin cậy. Phương pháp chính xác và đáng tin cậy nhất để đo nhiệt độ cho em bé là bằng nhiệt kế trực tràng.

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy không thoải mái khi sử dụng một phương pháp này, thì một phương pháp khác sẽ hiệu quả. Chỉ cần nhớ cho bác sĩ biết bạn đã sử dụng phương pháp đo nhiệt độ nào vì nhiệt độ có thể thay đổi tùy thuộc vào việc đo nhiệt độ bằng máy quét động mạch thái dương, nhiệt kế đo tai, nhiệt kế miệng hay nhiệt kế trực tràng.

Quy tắc đối với Sốt ở trẻ sơ sinh và trẻ em

Nói chung, bạn nên gọi cho bác sĩ nhi khoa hoặc tìm kiếm sự chăm sóc y tế để bị sốt khi:

Trẻ sơ sinh hoặc trẻ sơ sinh dưới 2 đến 3 tháng tuổi có nhiệt độ trực tràng bằng hoặc trên 100,4 F — hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức từ bác sĩ của bạn hoặc đến phòng cấp cứu
Một đứa trẻ ở mọi lứa tuổi liên tục có nhiệt độ trên 104 F (40 C)

Sốt ở trẻ sơ sinh

Sốt ở trẻ sơ sinh từ 3 tháng tuổi trở xuống luôn cần được coi trọng vì nó có thể là dấu hiệu của một bệnh nghiêm trọng. Do đó, nếu bé sốt từ 100,4 F trở lên, bạn nên đưa bé đi khám ngay lập tức. Gọi cho bác sĩ của bé hoặc đến phòng cấp cứu gần nhất.

Đối với trẻ sơ sinh trên 3 tháng tuổi, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), chỉ ra rằng bạn nên gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu con bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

Trẻ mới biết đi sốt

Hầu hết các cơn sốt đều vô hại và chỉ đơn giản là dấu hiệu cho thấy hệ thống miễn dịch của con bạn đang thực hiện công việc của mình. Trên thực tế, nhiều trẻ mới biết đi phát sốt ngay cả khi bị bệnh nhẹ. Thông thường, bạn không cần gọi bác sĩ trừ khi trẻ từ 12 đến 24 tháng tuổi sốt cao hơn 104 F hoặc nếu trẻ bị sốt 100,4 F kéo dài hơn 48 giờ.

Miễn là con bạn vẫn hoạt động và chơi bình thường, đặc biệt là sau khi hạ sốt, có lẽ không có lý do gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu con bạn quấy khóc và khó chịu mặc dù bạn đã cố gắng, đi tiểu ít thường xuyên hơn, có các triệu chứng khác của bệnh như đau họng hoặc ho, phát ban, nôn mửa hoặc bất cứ điều gì khác khiến bạn lo lắng, đừng ngần ngại gọi cho bác sĩ.

Hầu hết các bác sĩ muốn bạn liên hệ với họ chỉ để kiểm tra. Họ cũng có thể tư vấn cho bạn về việc cho con bạn uống thuốc hạ sốt nào, nếu cần thiết

Trẻ em bị sốt

Mức độ sốt cao không nhất thiết cho bạn biết con bạn thực sự bị bệnh như thế nào, vì vậy đừng hoảng sợ mỗi khi con bạn bị sốt. Một đứa trẻ có thể có nhiệt độ 105 F và chạy quanh phòng để chơi, trong khi một đứa trẻ khác có nhiệt độ 100,4 F có thể bị ốm nặng.

Dù nhiệt độ của con bạn như thế nào, nếu con bạn rất cáu kỉnh và không có những lúc vui đùa, thở nhanh và khó khăn, phát ban, nôn mửa hoặc không ăn và ngủ tốt, bạn vẫn nên gọi bác sĩ nhi khoa. Những điều khác cần xem xét về cơn sốt của con bạn và có nên gọi bác sĩ nhi khoa của bạn hay không bao gồm:

Các vấn đề y tế mãn tính: Sẽ đáng lo ngại hơn nhiều nếu một đứa trẻ mắc bệnh hồng cầu hình liềm, hoặc vừa nhận được một liều hóa trị và bị sốt.2 Sốt trong những trường hợp này có thể là một trường hợp cấp cứu y tế.

Thiếu triệu chứng: Sốt không kèm theo các triệu chứng khác đôi khi đáng lo ngại hơn sốt kèm theo sổ mũi và ho ở trẻ đang chơi, đang ăn và ngủ tốt.

Trẻ cảm thấy tồi tệ hơn: Sốt trong một hoặc hai ngày với các triệu chứng tồi tệ hơn hoặc sốt sau một tuần với các triệu chứng cảm lạnh nên nhanh chóng gọi cho bác sĩ nhi khoa của bạn.

Đừng để con số trên nhiệt kế là chỉ dẫn duy nhất về thời điểm gọi bác sĩ của con bạn. Nếu bạn cảm thấy có điều gì đó không ổn với con mình hoặc nếu bạn chỉ đơn giản là muốn được trấn an, hãy liên hệ với bác sĩ nhi khoa của con bạn. Hầu hết các bác sĩ hoan nghênh các cuộc gọi từ phụ huynh và muốn bạn tiếp xúc với họ về bệnh của con bạn hơn là băn khoăn và lo lắng ở nhà.

Tổng kết

Mặc dù các cơn sốt có thể khiến cha mẹ lo lắng, nhưng trừ khi con bạn dưới 3 tháng tuổi, hầu hết các trường hợp này đều không có gì đáng lo ngại. Sốt thường chỉ là cách cơ thể chống lại vi rút và các bệnh nhẹ khác.

Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng hoặc lo lắng về cơn sốt của con mình, đừng ngần ngại gọi cho bác sĩ nhi khoa hoặc tìm kiếm sự chăm sóc y tế. Kiểm tra để đảm bảo rằng không có gì nghiêm trọng hơn là trì hoãn việc điều trị cho con bạn. Bạn hiểu rõ con mình nhất, vì vậy đừng bao giờ nghi ngờ trực giác của mình, đặc biệt nếu bạn nghĩ có điều gì đó không ổn nghiêm trọng.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version