Site icon Medplus.vn

Khi nào thì trẻ biết đi? Những điều mẹ cần biết

Mọi thứ thay đổi khi trẻ biết đi! Từ bò, trườn đến lết, những cột mốc vận động thô quan trọng này là những khoảnh khắc đầu đời của trẻ. Sau khi bé học cách tự đứng dậy, chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi bé tiến lên một chút để xem còn điều gì khác ngoài đó trong thế giới rộng lớn.

Những bước đầu tiên của bé có thể diễn ra trong vòng vài ngày hoặc vài tháng kể từ khi bé tập đứng lần đầu tiên.

Sẵn sàng để theo đuổi trẻ mọi nơi? Dưới đây là thời điểm trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi thường bắt đầu tập đi, các dấu hiệu cho thấy con bạn sắp đi được và các cách để khuyến khích con trên mỗi bước đường đi.

Khi nào thì trẻ biết đi?

Khi nào thì trẻ biết đi

Một số trẻ bắt đầu biết đi trước khi được 1 tuổi, nhưng nhiều trẻ khác lại đi những bước ban đầu đó sau sinh nhật đầu tiên của chúng, trung bình là vào khoảng tháng 14. Trẻ sơ sinh thường đi một vài bước đầu tiên vào khoảng tháng 9 hoặc 10.

Hầu hết trẻ em không đi được các bước độc lập cho đến khi sinh nhật đầu tiên của chúng nhưng nếu con bạn chưa đi được khi bé đã 18 tháng tuổi, hãy kiểm tra với bác sĩ của bạn.

Một số có thể nằm trong hệ thống của trẻ: Đứa con nhỏ của bạn có thể theo bước chân của cha mẹ. Một em bé có năng lượng cao có thể sẽ nâng niu đồ đạc của mình sớm hơn một em bé ngoan ngoãn, vui vẻ ngồi. Và một số đứa trẻ thận trọng hơn và chỉ muốn thực hiện một bước khi chúng tích cực là chúng sẽ không vấp ngã và những đứa trẻ khác là những kẻ liều lĩnh và sẽ lao vào ngay việc tập đi ngay.

Con bạn cuối cùng sẽ học cách đi – nhưng trong thời gian biểu của cô ấy, không phải của bạn. Chắc chắn, có nhiều cách bạn có thể giúp cô ấy giúp đỡ nhưng thay vì tập trung vào vạch đích, hãy ôm lấy các bước của em bé trên đường đi. Bằng cách này, vòng chiến thắng của cô ấy sẽ có vẻ ngọt ngào hơn nhiều.

Các giai đoạn trẻ tập đi

Các giai đoạn trẻ học cách đi

Tất nhiên, tập đi là một quá trình và mỗi em bé có cách tiếp cận khác nhau. Dưới đây là những giai đoạn mà con bạn có thể trải qua trên con đường tập đi thực sự:

Một số dấu hiệu cho thấy trẻ đã sẵn sàng tập đi là gì?

Bạn sẽ biết rằng sắp tới là tập đi nếu con bạn đã thử một hoặc nhiều giai đoạn học ở trên. Các dấu hiệu sắp biết đi khác mà bạn có thể theo dõi bao gồm khả năng giữ thăng bằng tốt hơn từ bé và khả năng đứng thẳng lâu hơn. Và nếu bé yêu của bạn vừa bước đi như một người chuyên nghiệp vừa đẩy một món đồ chơi có tay cầm có bánh xe, thì có khả năng bé sẽ sớm buông tay!

Việc đi bộ cũng có thể sắp xảy ra nếu em bé của bạn đang trải qua giai đoạn thoái triển giấc ngủ. Sự thất bại này trong thói quen báo lại thông thường của trẻ thường liên quan đến các kỹ năng mới mà trẻ học được trong ngày. Vì vậy, nếu bạn đang trong giai đoạn thoái triển giấc ngủ kéo dài 12 tháng, thì việc đi bộ của trẻ có thể cản trở một giấc ngủ ngon.

Cách giúp khuyến khích trẻ tập đi

Cách giúp khuyến khích trẻ tập đi

Có rất nhiều cách để khuyến khích việc đi bộ, nhưng cách tốt nhất là để bé có nhiều cơ hội khám phá cơ thể của mình và tự mình thử.

Hãy để con bạn có nhiều thời gian bên ngoài xe đẩy hoặc xe nôi và tránh xa sân chơi hoặc xích đu để con có thể biết con bạn bận rộn đưa con đi đâu. Dưới đây là một số cách cụ thể để nhắc những bước đầu tiên đó:

Khi nào cần đưa trẻ đến bác sĩ

Sự kiên nhẫn là chìa khóa quan trọng, vì mỗi đứa trẻ phát triển khác nhau và theo tốc độ riêng của nó, vì vậy nếu con bạn không bắt đầu đi vào tháng thứ 10 hoặc trước sinh nhật đầu tiên của trẻ, thì đó không phải là lý do đáng lo ngại. Bạn thực sự không thể tăng tốc độ phát triển của trẻ, vì vậy hãy tiếp tục tạo cơ hội an toàn và thú vị để tập đi trong giờ chơi.

Tuy nhiên, có một số đặc điểm riêng mà bạn sẽ nhận thấy khi con bạn tập đi và tất cả điều đó là hoàn toàn bình thường:

Nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của bạn ngay lập tức nếu bạn nhận thấy con bạn liên tục nghiêng người hoặc vấp ngã một bên, ngã quá mức hoặc nếu chân của trẻ có vẻ cứng quá mức, vì những điều này có thể chỉ ra các vấn đề về thần kinh, khớp hoặc cột sống.

Nếu không, chỉ cần tận hưởng dáng đi vui nhộn của trẻ và tán thưởng những cuộc phiêu lưu mới của trẻ.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Exit mobile version