Site icon Medplus.vn

Khi nào trẻ bắt đầu nói? Cách dạy trẻ nói cha mẹ nên biết

Từ những tiếng than thở đến tiếng gầm gừ đến sự kết hợp đơn ca của các nguyên âm và phụ âm, thử nghiệm phát âm và lời nói của bé nghe có vẻ đáng yêu như vô nghĩa. Nhưng hãy lắng nghe thật kỹ và một ngày nào đó bạn sẽ nghe thấy nó: từ thực sự đầu tiên.

Khi được 9 tháng, em bé của bạn có thể sẽ bắt đầu xâu chuỗi các âm “ma-ma” và “da-da” với nhau mà không nhất thiết phải biết ý nghĩa của chúng. Nhưng khi những âm thanh đó bắt đầu chuyển thành từ có nghĩa, đó là một cột mốc cảm giác như có phép thuật.

Khi nào em bé sẽ bắt đầu nói?

Khi nào trẻ bắt đầu biết nói?

Trẻ sơ sinh bắt đầu nói – tức là cố gắng diễn đạt bằng những từ có nghĩa – ở bất kỳ đâu trong khoảng từ 9 đến 14 tháng. Nhưng trẻ sơ sinh bắt đầu học cách nói ngay sau khi được sinh ra, chủ yếu bằng cách quan sát và lắng nghe bạn và những người khác.

Dưới đây là thời gian biểu diễn bài phát biểu của em bé thường tiến triển như thế nào:

Đến cuối tháng 4

Ngay từ khi mới sinh, trẻ sơ sinh đã lắng nghe các từ và âm thanh xung quanh chúng và bắt đầu phân loại ý nghĩa của chúng, bước đầu tiên trong quá trình tiếp thu ngôn ngữ. 

Khi được 4 tháng, em bé của bạn có thể sẽ bập bẹ hoặc thậm chí sao chép một số âm thanh bập bẹ mà bé đã nghe thấy mà bạn tạo ra. Tiếng kêu của trẻ cũng có thể khác nhau, tùy thuộc vào việc trẻ đói, mệt hay đau.

Đến cuối tháng 6

Khoảng 6 tháng tuổi, em bé của bạn bắt đầu nhận ra rằng mớ âm thanh mà bé nghe thấy hàng ngày bao gồm các từ riêng lẻ. Bé thậm chí có thể hiểu một vài trong số đó, chẳng hạn như tên của mình, tên của những người khác và đồ vật quen thuộc. Bé cũng có thể tự tạo ra một số âm thanh và có thể xâu chuỗi một số nguyên âm lại với nhau khi bé bập bẹ, chẳng hạn như “ah,” “eh” và “oh”. Các phụ âm như “m” và “b” cũng có thể xuất hiện.

Đến cuối tháng 9

Em bé của bạn đang bắt đầu thử nghiệm với việc tạo ra âm thanh của riêng mình – bao gồm một số âm thanh dài ấn tượng, như “ma-ma-ma-ma-ma-ma” và “ba-ba-ba-ba-ba-ba.”

Bé cũng có thể bắt đầu bắt chước âm thanh và cử chỉ của người khác, đồng thời hiểu “không” nghĩa là gì (liệu bé có lắng nghe hoàn toàn hay không). Tất cả những điều này đưa anh ta đến gần hơn, từng ngày, để nói lời đầu tiên của mình.

Đến cuối tháng 12

Khi con bạn được 1 tuổi, trẻ có thể nói ít nhất một từ như, “mama”, “dada” hoặc “uh-oh”. Trẻ cũng có thể cố gắng nói những từ mà trẻ nghe thấy bạn nói, cũng như thay đổi giọng điệu của lời nói của anh ấy – tất cả đều bắt đầu nghe giống như bài phát biểu thực sự!

Khi nào em bé sẽ bắt đầu nói?

Khi nào trẻ nói từ đầu tiên?

Trẻ sơ sinh thường nói từ đầu tiên của chúng vào khoảng 1 tuổi, nhưng nó có thể khác nhau ở mỗi đứa trẻ. 

Một số trẻ hoàn toàn bình thường không nói một từ dễ nhận biết cho đến 18 tháng, trong khi một số trẻ bắt đầu giao tiếp bằng âm thanh từ (như “ba-ba” cho tạm biệt, chai hoặc bóng và “da-da” cho chó, bố). hoặc búp bê) sớm nhất là 7 tháng.

“Da-da” có vẻ dễ nói hơn đối với trẻ sơ sinh so với “ma-ma”, vì vậy đừng ngạc nhiên nếu đó là từ “thực” đầu tiên của bé. Các từ đầu tiên phổ biến khác bao gồm “uh-oh”, “tạm biệt” và, khoảng 18 tháng tuổi, “không”.

Cách dạy bé nói

Cách tốt nhất để giúp bé nói những lời đầu tiên là nói chuyện với bé – thật nhiều! Em bé của bạn sẽ háo hức đón nhận các tín hiệu bằng lời nói của bạn. 

Kể lại một ngày của bạn, mô tả những gì bạn đang làm khi mặc quần áo cho con, nấu bữa tối hoặc đi dạo trên phố. Nói tên đồ vật và người. Đọc cho bé nghe, chỉ ra các đồ vật và tên của chúng trong các bức tranh mà bé nhìn thấy.

Đặt câu hỏi, tổ chức các cuộc trò chuyện một chiều – và lắng nghe nếu anh ta trả lời. Khi anh ấy cất tiếng, hãy mỉm cười, giao tiếp bằng mắt và cho anh ấy thấy rằng bạn đang lắng nghe. Anh ấy sẽ được khuyến khích bởi sự chú ý của bạn – và vui mừng thử lại.

Các cách khác để khuyến khích em bé nói chuyện:

Không phải lo lắng về điều gì

Khi nói đến lời nói, cửa sổ của những gì được coi là “bình thường” đang rộng mở. Con của bạn có thể bắt đầu sử dụng các từ có âm thanh như “mi” cho “sữa” hoặc “dat” cho “đó” (như trong “Tôi muốn điều đó!”) Sớm nhất là 7 tháng. Hoặc con bạn có thể không bắt đầu nói từ hoặc âm thanh từ cho đến khi 18 tháng. 

Tin hay không thì tùy, việc nghe những lời đầu tiên của một đứa trẻ ở cuối độ tuổi đó – hoặc ở bất kỳ độ tuổi nào cũng đều thích hợp. Mỗi đứa trẻ đều phát triển theo tốc độ của riêng mình.

Khi nào em bé sẽ bắt đầu nói?

Khi nào cần nói chuyện với bác sĩ của bạn

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào sau đây ở con mình, bạn nên đi khám với bác sĩ nhi khoa:

Những điều này đôi khi có thể báo hiệu điều gì đó không ổn. Đây là những gì bác sĩ nhi khoa của bạn sẽ tìm kiếm:

Nói chung, phát hiện chậm nói càng sớm thì bạn càng có thể giải quyết nó sớm hơn. 

Tiếp theo là gì cho em bé

Rất lâu trước khi nói những từ đầu tiên, bé sẽ học cách hiểu các từ, nhưng việc  hiểu các khái niệm và phương hướng sẽ mất nhiều thời gian hơn một chút. 

Vào khoảng sinh nhật đầu tiên, hầu hết trẻ mới biết đi có thể bắt đầu làm theo các lệnh đơn giản “như đưa cho tôi cái đó” hoặc “đặt cái đó xuống”, nhưng chỉ khi chúng được đưa ra từng bước một. Vốn từ vựng của trẻ có thể sẽ bắt đầu bùng nổ vào khoảng tháng 18 và trẻ có thể xâu chuỗi một vài từ lại với nhau khi được 2 tuổi.

Mỗi em bé phát triển theo tốc độ riêng của mình, nhưng nếu bạn có bất kỳ lo lắng nào về sự phát triển của con mình, đừng ngần ngại kiểm tra với bác sĩ nhi khoa của bạn sớm hơn là muộn.

Khi nào em bé sẽ bắt đầu nói?

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: What to expect

Exit mobile version