Site icon Medplus.vn

Các mẹ đã biết khi nào trẻ có thể ăn sữa chua chưa?

Các mẹ đã biết khi nào trẻ có thể ăn sữa chua chưa? Là món ăn tốt cho hệ tiêu hoá, cung cấp đầy đủ canxi cho sự phát triển của xương khớp không chỉ ở người lớn mà còn ở trẻ nhỏ. Nếu bạn muốn cho trẻ ăn sữa chua, tin tốt là đây thường là lựa chọn an toàn cho trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi bắt đầu ăn dặm. Điều này khác với khuyến cáo tránh cho trẻ uống sữa bò cho đến khi trẻ được một tuổi mà vẫn là hướng dẫn; trẻ sơ sinh dưới một tuổi cần dinh dưỡng bằng sữa mẹ hoặc sữa công thức.

Các mẹ đã biết khi nào trẻ có thể ăn sữa chua chưa?

Trẻ dưới một tuổi cũng không nên uống sữa bò do có nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt, có thể gây hại cho sự phát triển của não và thần kinh, và việc cho trẻ bú quá sớm có thể làm tăng nguy cơ béo phì sau này.

Sữa chua khác sữa như thế nào?

Sữa chua không chỉ là sữa đặc, có đường và đúng hơn, nó là một sản phẩm sữa lên men. Ngay cả những người không dung nạp lactose đôi khi cũng có thể dung nạp sữa chua. Ngoài ra, protein sữa được chia nhỏ và dễ tiêu hóa hơn trong quá trình lên men. Sữa chua thường có thể được giới thiệu trong độ tuổi từ sáu đến tám tháng, nhưng lời khuyên của bác sĩ nhi khoa dành cho con bạn có thể khác nhau. Lưu ý về loại sữa chua bạn mua cho trẻ mới biết đi phiên bản đầy đủ chất béo được khuyến khích.

Tất cả các loại sữa chua không giống nhau

Sữa chua có thể là một thực phẩm bổ sung rất lành mạnh cho chế độ ăn uống của trẻ nhưng nó có thể là một món ăn vặt nhiều hơn nếu bạn không cẩn thận. Một số nhãn hiệu có chứa chất làm ngọt nhân tạo, màu nhân tạo, đường, xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao và chất làm đặc. Các sản phẩm sữa chua ít béo và không có chất béo đặc biệt có các chất phụ gia này để làm cho chúng đặc hơn và thêm hương vị khi chúng có ít chất béo hơn.

Trẻ nhỏ cần tất cả các chất béo mà sữa có thể cung cấp, vì vậy hãy chọn sữa chua đầy đủ chất béo để cho trẻ ăn. Càng ít thành phần càng tốt chỉ sữa và các nền văn hóa sống và hoạt động là tốt nhất. Cố gắng tránh các loại sữa chua có thêm đường và thay vì tự thêm đường, hãy thêm trái cây tươi.

Lợi ích từ sữa chua cho trẻ

Bổ sung dinh dưỡng

Sữa chua có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp đầy đủ và cân đối thành phần các chất đạm (với nhiều axit amin thiết yếu, nhất là lysin), chất đường, chất đạm, chất béo, khoáng chất (nhất là canxi) và đa dạng các loại vitamin (nhất là vitamin nhóm B và A).

Một số loại sữa chua còn có thành phần DHA là một chất béo không no chuỗi dài, có tác dụng trong phát triển trí não và tăng cường thị lực cho trẻ.

Hỗ trợ tiêu hóa cải thiện hệ khuẩn ruột

Sữa chua cung cấp cho cơ thể một lượng lớn các vi khuẩn có lợi (Lactobacillus Acidophilus và Bifido Bacterium), giúp bảo vệ hệ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng.

Sữa chua rất có hiệu quả trong việc lập lại cân bằng hệ vi khuẩn trong ruột đối với các trường hợp tổn hại các vi khuẩn đường ruột (suy dinh dưỡng, tiêu chảy kéo dài, các bệnh lý đường ruột hoặc sau đợt điều trị kháng sinh). Sữa chua rất dễ tiêu hóa nên đặc biệt thích hợp với người già, trẻ em, người vừa khỏi bệnh, người mắc bệnh đường tiêu hóa. Sữa chua có thể giúp bé giảm các chứng biếng ăn, táo bón, tiêu chảy do tiêu hóa-hấp thu kém.

Trẻ mới biết đi ăn bao nhiêu là phù hợp?

Một cách tuyệt vời để thêm một chút vị ngọt và bổ sung chất dinh dưỡng là dùng trái cây nguyên hạt. Bạn có thể mua sữa chua nguyên chất, không béo và thêm trái cây yêu thích của trẻ vào đó. Nếu bạn sử dụng máy xay thực phẩm hoặc có máy xay sinh tố, bạn có thể xay nhuyễn một chút trái cây (như xoài hoặc việt quất) và thêm sữa chua để tạo thành sinh tố. Bạn cũng có thể thử tự làm sữa chua ở nhà. Nó không tốn kém, khá dễ dàng và bạn sẽ biết chắc chắn rằng những gì đang diễn ra trong đó có thể chấp nhận được đối với trẻ mới biết đi của bạn.

Khẩu phần cho trẻ từ 8 đến 12 tháng tuổi là 1/4 đến 1/2 cốc sữa chua. Trẻ mới biết đi (từ 12-24 tháng tuổi) cần hai hoặc ba phần sữa mỗi ngày, tương đương với 1/2 cốc sữa, 1/2 oz pho mát và 1/3 cốc sữa chua. Khi con bạn bắt đầu uống sữa ngoài thay vì sữa công thức hoặc sữa mẹ (sau một tuổi), 1/2 cốc sữa chua có thể bao gồm một trong những khẩu phần sữa hàng ngày của trẻ. Trẻ mới biết đi cần khoảng 700 mg canxi mỗi ngày. 3  Sữa nguyên kem có khoảng 300 mg mỗi cốc, trong khi sữa chua có thể có từ 300 mg đến 450 mg mỗi cốc, tùy thuộc vào loại và nhãn hiệu sữa chua.

Phản ứng của dị ứng sữa chua

Biểu hiện của dị ứng sữa chua

Nếu bạn lo lắng về việc bắt đầu ăn sữa chua do có khả năng gây dị ứng, hãy bắt đầu với một lượng nhỏ và theo dõi các dấu hiệu của phản ứng dị ứng. Những dấu hiệu đó có thể bao gồm:

Nếu biết cách đối phó con bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này. Nếu chúng xuất hiện nghiêm trọng, hãy gọi 911 ngay lập tức. Nếu bạn rất lo lắng về việc thêm một loại thực phẩm mới vào chế độ ăn của trẻ, hãy thảo luận với bác sĩ nhi khoa trước.

Lời khuyên

Sữa chua giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn

Khi con bạn đã chuyển sang thức ăn đặc, sữa chua có thể là một lựa chọn sáng suốt cho bữa sáng hoặc bữa ăn nhẹ lành mạnh. Chỉ cần lưu ý đến các thành phần được thêm vào và theo dõi chặt chẽ các triệu chứng dị ứng tiềm ẩn. Như thường lệ, hãy trình bày với bác sĩ của con bạn bất kỳ mối lo ngại nào có thể xảy ra.

Xem thêm bài viết: 

Nguồn: When Can My Toddler Have Yogurt?

Exit mobile version