Site icon Medplus.vn

Khi Nào Trẻ Có Thể Bắt Đầu Ăn Sữa Chua?

Khi con bắt đầu ăn dặm bạn có thể thấy mình bị choáng ngợp bởi thông tin về những gì con có thể và không thể ăn. Sữa chua có vẻ là sự lựa chọn hoàn hảo cho đến khi bạn bè và gia đình của bạn chỉ ra rằng sữa không nằm trong danh sách. Nhưng trên thực tế, một số loại sữa phù hợp cho trẻ sơ sinh.

Điều quan trọng là phải đưa một số chất béo lành mạnh vào vòm miệng đang phát triển của chúng. Thực phẩm đầy đủ chất béo đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển trí não cùng với việc giúp bé hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng và hỗ trợ sản xuất hormone. 

Nhưng không phải chất béo nào cũng an toàn cho trẻ dưới một tuổi. Ví dụ, sữa bò không được khuyến khích. Sữa có thể cản trở sự hấp thụ sắt và trẻ khó tiêu hóa, trong số các vấn đề khác. Tuy nhiên, điều này không áp dụng cho mọi thứ làm bằng sữa bò. Sữa chua là một lựa chọn thực phẩm tốt cho trẻ sơ sinh, miễn là bạn chọn loại đầy đủ chất béo, không đường.

Khi nào trẻ có thể bắt đầu ăn sữa chua?

Sữa chua có an toàn cho con không?

Sữa chua là sự lựa chọn an toàn và lành mạnh cho trẻ bắt đầu ăn dặm. Khi trẻ được 6 tháng và bắt đầu ăn thức ăn đặc, bạn có thể cho trẻ ăn sữa chua nguyên chất béo một cách an toàn không có hương liệu hoặc không ngọt. Để có thêm lợi ích, hãy chọn sữa chua có chứa vi khuẩn sống.

Lợi ích của việc cho trẻ ăn sữa chua

Sữa chua có rất nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ. Đây là một số trong số những cái hàng đầu.

Phát triển não

Sữa chua nguyên chất béo là chất béo lành mạnh, rất cần thiết cho sự phát triển trí não của bé. Chất béo cũng cung cấp cho những đứa trẻ nhỏ năng lượng cần thiết để chúng vận động, vui chơi và phát triển. Chúng ta có thể thường nghĩ chất béo là một thứ xấu, nhưng thực ra, điều quan trọng là không nên giới hạn lượng chất béo không bão hòa mà trẻ dưới hai tuổi tiêu thụ. 

Kacie Barnes, MCN, RDN, một chuyên gia dinh dưỡng có đăng ký tại Dallas, Texas và là người sáng tạo ra Mama Knows Nutrition cho biết: “Chất béo cần thiết cho sự phát triển thích hợp của não và hệ thần kinh trung ương. “Tôi khuyến khích các gia đình không nên dùng ngũ cốc cho trẻ em, trái cây và rau thông thường và kết hợp các thực phẩm chứa chất béo như sữa chua nguyên kem vì nó rất có lợi cho trẻ sơ sinh”.

Chất dinh dưỡng chính

Sữa chua chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng mà trẻ cần trong chế độ ăn uống, chẳng hạn như canxi và vitamin D. Để phát triển khỏe mạnh bé cần khoảng 260 mg canxi mỗi ngày khi được 6 tháng tuổi. Sữa chua có thể là một cách ngon miệng để họ có đủ chất.

Vitamin D cần thiết cho sự phát triển của xương và rất khó để có đủ vitamin D chỉ từ chế độ ăn uống. Bất kỳ cách nào bạn có thể tăng cường lượng vitamin D cho trẻ đều có lợi. 

Probiotics

Loại sữa chua tốt nhất nên mua có chứa men vi sinh. Kiểm tra nhãn có dòng chữ “Chứa các nền văn hóa sống” để nhận được lợi ích quan trọng này từ sữa chua.

Sữa chua giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn

Probiotics là những vi sinh vật sống hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Khi trẻ ăn thức ăn có men vi sinh, nó sẽ giúp ngăn ngừa tiêu chảy, có thể gây ra các vấn đề như mất nước và suy dinh dưỡng. Probiotics thậm chí còn được chứng minh là có thể ngăn ngừa hoặc giảm đau dụng ở trẻ sơ sinh

Biện pháp phòng ngừa an toàn

Trẻ sơ sinh có thể ăn sữa chua, nhưng có một số loại sữa chua không tốt nhất cho trẻ. Hãy ghi nhớ những lời khuyên này khi chọn một loại sữa chua cho trẻ sơ sinh của bạn.

Chỉ toàn chất béo

Trong hai năm đầu đời điều quan trọng là cung cấp các lựa chọn đầy đủ chất béo, vì chất béo cần thiết cho sự phát triển của não bộ. Chọn sữa chua được dán nhãn toàn chất béo. 

Không thêm hương vị hoặc đường

Nhiều loại sữa chua ở cửa hàng tạp hóa có thêm đường hoặc thêm hương liệu. Bỏ qua đường và mua sữa chua không đường. Trẻ em dưới hai tuổi được khuyến cáo nên tránh thêm đường. 

Nếu bạn muốn sữa chua ngon hơn một chút, hãy thêm trái cây xay nhuyễn vào hoặc trộn với bột yến mạch không đường tăng cường chất sắt.

Cung cấp một số lượng có hạn

Giống như tất cả các loại thực phẩm, quá nhiều sữa chua có thể không phải là một điều tốt. Sữa đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sự hấp thụ sắt. Mối quan tâm này nhiều hơn về sữa bò ở dạng lỏng, nhưng bạn vẫn nên đảm bảo rằng bạn không phục vụ sữa chua hoàn toàn cho con mình. 

Krystyn Parks, một chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa cho biết: “Mặc dù việc tiêu thụ nhiều sữa có thể liên quan đến bệnh thiếu máu, miễn là bạn tích cực cung cấp các loại thực phẩm chứa sắt, thì việc có sữa chua trong chế độ ăn uống thường không phải là vấn đề người tạo ra”.

Đề phòng các dấu hiệu dị ứng

Sữa là một chất gây dị ứng chín hàng đầu, vì vậy hãy để ý các dấu hiệu phản ứng dị ứng khi bạn cho trẻ ăn sữa chua, đặc biệt nếu trước đó bạn chưa cho trẻ dùng sữa công thức hoặc bất kỳ dạng sữa nào khác. 

Cho trẻ ăn từng loại thức ăn mới, đặc biệt là các chất gây dị ứng phổ biến như sữa, để bạn có thể xác định nguyên nhân gây ra bất kỳ phản ứng tiềm ẩn nào. Chờ từ ba đến năm ngày để đánh giá xem con bạn có thể nhạy cảm hay không. Theo dõi chặt chẽ bất kỳ dấu hiệu dị ứng sữa nào sau khi cho trẻ ăn sữa chua.

Cũng nên bắt đầu với những thực phẩm không phải là chất gây dị ứng thông thường, vì vậy sữa chua là một lựa chọn tốt cho một trong những thức ăn đầu tiên của trẻ, nhưng không nên là thức ăn đầu tiên. 

Khi nào và làm thế nào để giới thiệu sữa chua

Cho trẻ ăn sữa chua khi trẻ đã bắt đầu ăn dặm. Trẻ sơ sinh đã sẵn sàng cho thức ăn đặc khi chúng đạt được một số mốc phát triển nhất định như không ngẩng đầu lên được, mất phản xạ đẩy lưỡi, phát triển khả năng cầm nắm và tỏ ra thích thú và tò mò về thức ăn. Điều này thường xảy ra vào khoảng 6 tháng tuổi. Parks lưu ý: “Sữa chua là một dạng sệt xay nhuyễn và thường được dung nạp tốt.

Chọn một loại đầy đủ chất béo và không thêm đường. Bạn có thể cho trẻ ăn sữa chua bằng thìa ngay từ đầu. Khi con bạn lớn lên, bạn có thể muốn đưa một chiếc thìa đã được nạp sẵn để chúng bắt đầu tự xúc ăn. Nếu bạn đang áp dụng cách tiếp cận như ăn dặm có sự chỉ đạo của trẻ nhỏ, trong đó trẻ tự ăn từ lúc đi chơi, hãy thử phết sữa chua lên các dải bánh mì nướng hoặc để trẻ nhúng bánh quy mềm vào sữa chua.

Bạn có thể trộn các lựa chọn thân thiện với em bé như chuối nghiền vào sữa chua nếu muốn. “Trộn một số trái cây hoặc rau xay nhuyễn hoặc thêm một ít quế là một cách tốt để thêm hương vị hoặc các chất dinh dưỡng khác” Barnes lưu ý.

Tôi nên cho con tôi uống lượng sữa chua nào?

Trẻ sơ sinh bắt đầu ăn dặm cần thử nghiệm các hương vị mới. Trong năm đầu đời, bạn nên tập trung vào việc cung cấp cho trẻ nhiều loại hương vị và kết cấu. Làm như vậy sẽ đảm bảo rằng họ nhận được một lượng hợp lý bất cứ thứ gì bạn cung cấp. Nếu con bạn thích sữa chua, bạn có thể cho bé ăn hàng ngày, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn cho bé ăn các loại thực phẩm khác trong suốt thời gian còn lại trong ngày.

Parks gợi ý: “Tôi khuyên bạn nên để con bạn phụ trách việc chúng ăn bao nhiêu một loại thực phẩm, nhưng tôi sẽ hạn chế tần suất bạn phục vụ món ăn đó.

Trong năm thứ hai của cuộc đời, bạn nên tiêu thụ khoảng 16 đến 24 ounce chất béo lành mạnh mỗi ngày. Sữa chua có thể chiếm một phần trong tổng số này. Tránh vượt quá mức đó trong các sản phẩm từ sữa để đảm bảo chất sắt có thể được hấp thụ tốt và để bạn có thể cho bé ăn nhiều loại thức ăn khác nhau.

Lượng sữa chua cho con bạn ăn, dựa trên độ tuổi
6 đến 12 tháng một số lượng hạn chế
1 đến 2 năm trong vòng 16-24 ounce sữa mỗi ngày
2 đến 3 năm trong vòng 2,5 khẩu phần sữa mỗi ngày

Lời khuyên

Sữa chua rất an toàn và lành mạnh cho em bé của bạn. Chỉ cần đảm bảo duy trì chế độ ăn không có chất béo, không đường trong suốt hai năm đầu đời. Cho trẻ ăn sữa chua khi trẻ đã thử một vài loại thức ăn không gây dị ứng và tránh cho trẻ ăn thêm bất cứ thứ gì mới cho đến khi bạn thấy trẻ có khả năng dung nạp tốt với sữa chua trong vòng 3-5 ngày. 

Hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của con bạn nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào về việc cho trẻ ăn sữa chua.

Xem thêm bài viết: 

Nguồn: When Can My Baby Have Yogurt?

Exit mobile version