Site icon Medplus.vn

Phụ huynh đã biết khi nào trẻ được ăn muối chưa?

Phụ huynh đã biết khi nào trẻ được ăn muối chưa? Một khi con bạn bắt đầu ăn dặm bạn có thể thú vị khi xem phản ứng của chúng khi bạn cho chúng ăn các loại thức ăn và hương vị khác nhau. Tuy nhiên, việc cho trẻ ăn thứ gì đó không phải là sữa mẹ hoặc sữa công thức cũng có thể dẫn đến những thắc mắc và lo lắng về việc trẻ ăn gì là an toàn và không nên ăn gì. Một số loại thực phẩm là OK, nhưng không phải cho đến khi bé đến một độ tuổi nhất định. Những người khác chỉ tốt cho sức khỏe với một lượng nhỏ.

Muối là một phần tự nhiên trong chế độ ăn uống của con người, nhưng hầu hết mọi người ngày nay ăn quá nhiều, có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe. Đặc biệt không nên cho trẻ sơ sinh quá nhiều muối. 

Preeti Parikh bác sĩ nhi khoa và giám đốc y tế điều hành tại GoodRx cho biết: “Cho đến 12 tháng tuổi, con bạn đã nhận đủ muối từ sữa công thức và sữa mẹ, vì vậy không cần thêm muối vào bất kỳ thực phẩm nào khác”. “Sau đó, nó chỉ an toàn với số lượng rất hạn chế.” Dưới đây là những điều bạn cần biết về em bé của bạn và lượng muối tiêu thụ.

Muối có an toàn cho con không?

Muối có an toàn cho con không?

Muối tự nhiên có trong sữa mẹ hoặc sữa công thức là an toàn cho con bạn, nhưng đó là tất cả những gì trẻ cần. Không nên cho trẻ dưới 1 tuổi thêm muối vào thức ăn đặc.

Kristian Morey RD, LDN một chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng của chương trình Giáo dục về Dinh dưỡng và Bệnh tiểu đường tại Trung tâm Y tế Mercy cho biết: “Muối hoặc natri clorua là một chất dinh dưỡng thiết yếu tự nhiên có trong hầu hết các loại thực phẩm và có trong sữa công thức và sữa mẹ. “Không cần thiết phải thêm muối vào chế độ ăn của trẻ trong hầu hết các trường hợp”.

Trên thực tế, thêm muối vào chế độ ăn của trẻ có thể gây hại cho thận của trẻ, vì thận của trẻ không thể đối phó với lượng muối cao. Cho trẻ ăn thức ăn đặc mà không ướp muối cũng sẽ giúp con bạn phát triển sở thích đối với thức ăn không ướp muối, từ đó có thể ăn uống lành mạnh hơn trong suốt cuộc đời của chúng.

Rủi ro khi cho con ăn muối quá sớm

Mặc dù muối là một khoáng chất thiết yếu, nhưng nhìn chung bạn không phải lo lắng về việc bé ăn đủ. Ngoại trừ bất kỳ điều kiện y tế cụ thể nào, trẻ sơ sinh sẽ tiêu thụ đủ natri chỉ bằng cách uống sữa mẹ hoặc sữa công thức.

Mối quan tâm là đảm bảo rằng em bé của bạn không có quá nhiều muối. Thêm muối vào chế độ ăn của trẻ có thể khiến trẻ vượt quá lượng khuyến nghị và có thể gây ra vấn đề.

Thận hư

Thận của trẻ chưa phát triển hoàn thiện và chúng có thể không xử lý được lượng muối dư thừa. Điều đặc biệt quan trọng là tránh thực phẩm chế biến sẵn hoặc đóng gói sẵn vì những thực phẩm này có xu hướng có hàm lượng natri cao nhất.

Huyết áp cao

Khi mới bắt đầu ăn muối trẻ có thể phát triển sở thích ăn mặn của trẻ điều này tốt ở một mức độ nào đó, nhưng quá nhiều muối có thể gây ra vấn đề khiến trẻ có nguy cơ bị cao huyết áp khi lớn lên. Huyết áp cao ở trẻ em có liên quan đến các nguy cơ sức khỏe như bệnh tim.

Khả năng miễn dịch suy yếu

Nghiên cứu gần đây đã liên kết việc ăn quá nhiều muối với hệ thống miễn dịch suy yếu. Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ quá nhiều muối khiến thận phải làm việc quá sức, giải phóng các chất ức chế hoạt động của hệ miễn dịch vào cơ thể.

Khi nào và làm thế nào để giới thiệu muối

Sau khi trẻ tròn 1 tuổi, bạn có thể cân nhắc cho một chút muối vào thức ăn. Tuy nhiên, tốt nhất là nên hạn chế tối đa thực phẩm chế biến sẵn vì chúng chứa nhiều muối. “Thông thường, thực phẩm mua ở cửa hàng đã chứa sẵn muối” Tiến sĩ Parikh nói. “Ăn những món này gần như chắc chắn sẽ khiến em bé của bạn vượt quá số lượng khuyến nghị, điều này có thể gây ra vấn đề”.

Nếu bạn chọn phục vụ thực phẩm chế biến, không thêm muối vào nấu ăn. “Hãy nhớ rằng nếu bạn đang sử dụng các loại gia vị có natri chẳng hạn như nước tương hoặc tương cà, hoặc cho con bạn ăn thức ăn mặn hơn như thịt bữa trưa mì ống và pho mát, hoặc thực phẩm đóng hộp, bạn có thể đã đáp ứng hoặc vượt quá khuyến nghị natri cho trẻ nhỏ” ghi chú Morey.

Tôi nên cho con tôi uống lượng muối nào?

Tránh cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi ăn muối sau 1 tuổi, trẻ có thể tiêu thụ một lượng rất nhỏ, khoảng bằng nhúm cho vào thức ăn nấu tại nhà.

Lượng muối cho con bạn ăn, dựa trên độ tuổi
 Sơ sinh 1 tuổi Dưới 1 gam mỗi ngày (không thêm muối) 2
 1 đến 3 năm  Không quá 2 gam mỗi ngày 2
4 đến 6 năm  Không quá 3 gam mỗi ngày 2

Lời khuyên

Không nên thêm muối vào chế độ ăn của trẻ. Trẻ sơ sinh đã nhận được tất cả lượng natri cần thiết từ sữa mẹ và sữa công thức. Thêm vào số lượng đó có thể có hại. Thức ăn đóng gói sẵn và thức ăn nhà hàng có xu hướng có lượng muối cao, vì vậy tốt nhất là mẹ nên tránh ăn chúng.

Nếu bé không ăn được nhiều hoặc có vẻ khén ăn bạn không nên nêm muối vào thức ăn để tạo cảm giác ngon miệng hơn. Thay vào đó, hãy phục vụ nhiều loại thức ăn bổ dưỡng và để con bạn quyết định chúng ăn loại thức ăn nào và ăn bao nhiêu. Nếu bạn có bất kỳ lo lắng nào về thói quen ăn uống của con mình, hãy luôn liên hệ với bác sĩ nhi khoa của bạn.

Xem thêm bài viết: 

Nguồn: When Can My Baby Have Salt?

Exit mobile version