Site icon Medplus.vn

Khi trẻ bị sốt – 4 điều nên làm và 3 điều không nên làm

sốt

1. Những điều nên làm

1.1 Dùng thử thuốc hạ sốt

Thuốc hạ sốt như Tylenol (acetaminophen) hoặc Advil hoặc Motrin (ibuprofen) là một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất để hạ sốt. Những loại thuốc này có tác dụng tương đối nhanh và có thể khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn trong vòng bốn đến tám giờ.

Acetaminophen có thể được sử dụng cho trẻ nhỏ từ 2 tháng tuổi. Tuy nhiên, nếu con bạn dưới 3 tháng tuổi và bị sốt , hãy liên hệ với bác sĩ nhi khoa trước khi cho trẻ dùng bất kỳ loại thuốc nào.

Ibuprofen có thể được sử dụng cho trẻ nhỏ từ 6 tháng tuổi. Aspirin không nên dùng cho trẻ em nhưng có thể dùng cho người lớn trên 18 tuổi.

1.2 Uống nhiều chất lỏng hơn

Luôn cung cấp đủ nước cho cơ thể là điều thực sự quan trọng nhưng thậm chí còn quan trọng hơn khi bạn bị sốt. Nhiệt độ cơ thể cao hơn có thể dẫn đến mất nước nhanh chóng hơn. Uống nước mát có thể làm giảm nguy cơ mất nước và thậm chí có thể giúp giải nhiệt cho cơ thể. 

1.3 Đi tắm

Tắm có thể giúp hạ sốt, nhưng phần thực sự quan trọng không thể là tắm nước lạnh. Mặc dù điều đó có vẻ sẽ hữu ích hơn so với việc tắm nước ấm, nhưng việc ngâm mình trong nước lạnh hoặc nước đá sẽ khiến bạn bị run và thực sự có thể làm tăng nhiệt độ bên trong của bạn. 

Ngâm mình trong bồn tắm có nhiệt độ thích hợp sẽ giúp bạn thư giãn và có thể hạ sốt.

1.4 Gói mát dưới cánh tay

Một kỹ thuật sơ cứu thường được sử dụng để hạ nhiệt độ cao hay còn gọi là tăng thân nhiệt là chườm túi mát dưới cánh tay và vùng bẹn. Cách này thường được sử dụng nhất trong trường hợp một người bị quá nóng do các yếu tố bên ngoài (chẳng hạn như tập thể dục hoặc ở ngoài trời trong thời gian dài trong nhiệt độ cao) nhưng nó cũng có thể hữu ích nếu sốt cao.

Điều quan trọng cần biết là cơn sốt có thể trở lại sau khi bỏ túi chườm mát. Bạn cũng không nên chườm đá — khăn mát là đủ.

2. Những điều không nên làm

Thật không may, nhiều người sợ con sốt và có thể mắc những sai lầm nguy hiểm khi cố gắng hạ nhiệt độ. Đây là những điều bạn không bao giờ  nên  làm để cố gắng hạ sốt cho trẻ

2.1 Đừng chà xát với rượu

Phương thuốc hạ sốt cũ này thực sự là một ý kiến ​​không tồi. Nếu ai đó khuyên bạn nên sử dụng cồn tẩy rửa cho bản thân hoặc con bạn để hạ nhiệt độ, xin đừng làm vậy. Không những không hiệu quả mà còn có thể gây ngộ độc rượu.

2.2 Đừng vào bồn nước đá

Như đã thảo luận ở trên, tắm là được, miễn là nó ấm. Tắm nước đá có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể của bạn tạm thời (rất) nhưng nó sẽ nhanh chóng gây run, điều này thực sự làm cho nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên.

2.3 Không tăng gấp đôi thuốc

Uống quá nhiều thuốc hạ sốt hoặc uống hai loại khác nhau một lúc không những không hiệu quả mà còn nguy hiểm. Nó có thể làm hỏng các cơ quan của bạn và sẽ không làm giảm nhiệt độ của bạn nhanh hơn. Quá liều Tylenol (acetaminophen) là lý do phổ biến khiến trẻ em được đưa vào phòng cấp cứu.

Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khuyến nghị:

3. Khi nào đến gặp bác sĩ

Có thể hiểu rằng, mọi người thường lo lắng về những cơn sốt. Và có những lúc bạn nên đến gặp bác sĩ để phát sốt, nhưng rất hiếm khi vì con số trên nhiệt kế.

Ngoại lệ đối với quy tắc này là sốt ở trẻ nhỏ:

Điều này không phải vì cơn sốt sẽ làm tổn thương chúng, nhưng trẻ sơ sinh có thể mắc các bệnh rất nghiêm trọng gây sốt và chúng có thể cần được thực hiện các xét nghiệm đặc biệt để đảm bảo rằng chúng được điều trị đúng cách.

Nếu bạn lo lắng về nhiệt độ của mình hoặc nhiệt độ của con bạn, bạn luôn có thể liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình để thảo luận về các triệu chứng và nhận các khuyến nghị về cách điều trị.

Nguồn tham khảo: https://www.verywellhealth.com/safe-ways-to-treat-a-fever-4023633

Exit mobile version