Site icon Medplus.vn

Khó thở và 1 số thông tin cần biết

Khó thở là một trong những triệu chứng có thể có của một số vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng như viêm phổi, ung thư phổi, hen suyễn,… Do đó, việc tìm hiểu về các nguyên nhân gây khó thở sẽ giúp bệnh nhân nhận biết được một số bệnh lý có thể có để được điều trị bệnh kịp thời.

1. Các triệu chứng của tình trạng khó thở

Mặc dù không có định nghĩa rõ ràng về khó thở, nhưng hầu hết mọi người mô tả triệu chứng này như một cảm giác khó thở chủ quan. Bạn có thể có cảm giác không thể nhận đủ không khí vào hoặc phải nỗ lực hơn bình thường để thở. Một số người còn mô tả cảm giác tức ngực.

Khó thở có thể xảy ra nghiêm trọng trong vài phút hoặc vài giờ; hoặc mãn tính trong nhiều ngày, vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

2. Khi nào đến gặp bác sĩ

Khi nhận thấy các triệu chứng nghiêm trọng của việc khó thở thì việc cần làm là đến gặp bác sĩ. Các triệu chứng bao gồm:

3. Nguyên nhân

Trong số 85% trường hợp bị khó thở thì các tình trạng liên quan đến tim và phổi là nguyên nhân chính. Mặc dù nhiều người thường liên kết tình trạng khó thở với các bệnh về phổi nhưng vấn đề về tim cũng cần được xem xét cẩn thận.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người khó thở là triệu chứng duy nhất của bệnh tim có nguy cơ tử vong cao hơn những người bị đau ngực điển hình.

Một số nguyên nhân phổ biến hơn bao gồm:

Các nguyên nhân phổ biến khác bao gồm:

Những nguyên nhân khó thở quan trọng khác nhưng ít phổ biến hơn có thể bao gồm:

4. Chẩn đoán

Điều quan trọng là phải hẹn gặp bác sĩ nếu bạn bị khó thở, ngay cả khi bạn nghĩ rằng có lý do rõ ràng để giải thích các triệu chứng của mình. Khi đến gặp bác sĩ, họ sẽ hỏi bệnh sử và khám sức khỏe cho bạn. Một số câu hỏi liên quan bao gồm:

Các xét nghiệm mà bác sĩ đề nghị sẽ phụ thuộc vào các triệu chứng cụ thể và các phát hiện thể chất của bạn, nhưng thường có thể bao gồm:

Các thử nghiệm khác có thể bao gồm:

5. Lời kết

Khó thở có thể là một triệu chứng của một vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng. Ngoài ra, việc điều trị chứng khó thở sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân của nó, nhưng bước đầu tiên quan trọng nhất là đảm bảo rằng bạn nhận được đủ không khí để cung cấp oxy cho các mô mà chúng cần. Hãy đến các cơ sở y tế gần nhất để có thể được thăm khám và điều trị các căn bệnh liên quan đến việc khó thở.

Xem thêm: 6 Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối

Nguồn: Acute and Chronic Shortness of Breath

 

Exit mobile version