Site icon Medplus.vn

KHỐI U ÁC TÍNH LÀ GÌ ?

Cùng với Medplus tìm hiểu về khối u ác tính là gì? Liệu nó có gây chết người không bạn nhé!

1. Khối u ác tính là gì ?

Chủ động tìm hiểu khối u ác tính là gì để nâng cao kiến thức cuộc sống của bạn 

Khối u ác tính (ung thư), có tốc độ phát triển rất nhanh, và có khả năng xâm nhập, lây lan sang các mô lân cận và các cơ quan xa (di căn).

Ung thư có thể xảy ra bất cứ nơi nào trong cơ thể bao gồm vú, ruột, phổi, cơ quan sinh sản, máu và da. Vì khối u ác tính có thể lây lan nhanh chóng nên điều trị triệt để rất khó khăn, tỷ lệ tái phát cao nếu như phát hiện muộn. Không những vậy, điều trị nếu không kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Khối u ác tính là nguyên nhân gây tử vong cao thứ 2 sau bệnh tim mạch, trên toàn thế giới.

2.Nguyên nhân khối u ác tính là gì?

Nhận biết được cái nguyên nhân gây ra khối u ác tính là gì để có thể tránh những rủi ro đáng tiếc 

Cộng đồng y học đã nghiên cứu và thảo luận về nguyên nhân gây ra các khối u ác tính trong nhiều năm.

Béo phì, hút thuốc lá, uống rượu, chế độ ăn uống kém, ô nhiễm môi trường, tiếp xúc với kim loại nặng và chất độc có trong các đồ dùng gia đình là một vài nguyên nhân có thể dẫn đến ung thư trong cơ thể.

3. Triệu chứng khi bị khối u ác tính là gì ?

Cùng với Medplus để hiểu triệu chứng khối u ác tính là gì để có thể chủ động khám và chữa trị trước diễn biến trở nặng hơn 

Các khối u ác tính có thể không có triệu chứng ban đầu. Bác sĩ chỉ phát hiện các khối này khi chúng phát triển lớn hơn. Lúc này, các khối u bắt đầu chèn ép vào các cơ quan, mạch máu và dây thần kinh, gây đau nhức chung ở một khu vực.

Có thể có một số triệu chứng không được liệt kê ở trên. Nếu bạn có bất kỳ mối quan tâm nào về triệu chứng, xin vui lòng tham khảo ý kiến ​​bác sĩ

 

4. Chẩn đoán và chữa trị khối u ác tính như thế nào

Có thể chẩn đoán khối u ác tính bằng nhiều phương pháp:

Sau khi tiến hành sàng lọc và phát hiện khối u ác tính, bệnh nhân sẽ được bác sĩ lên phác đồ điều trị phù hợp với giai đoạn bệnh, mức độ phát triển của u. Có nhiều phương pháp được sử dụng để điều trị khối u ác tính như chăm sóc giảm nhẹ, hóa trị, xạ trị và phẫu thuật.

Việc loại bỏ hoàn toàn khối u mà không làm tổn thương phần còn lại của cơ thể là mục tiêu của điều trị.

Phương pháp phẫu thuật vẫn có hạn chế hiệu quả do khối u có khả năng xâm lấn đến các mô lân cận ở mức độ vi thể. Hiệu quả của hóa trị thì hạn chế bởi độc tính đối với các mô lành khác còn xạ trị cũng gây thương tổn đến mô lành. Do đó tùy vào tình trạng khối u mà bác sĩ sẽ ra chỉ định phù hợp, bắt đầu từ các phương pháp đơn giản đến phức tạp.

Phương pháp đốt sóng cao tần là một bước tiến mới trong điều trị u tuyến giáp. Phương pháp này mang lại nhiều ưu điểm vượt trội so với phẫu thuật như trước đây: bệnh nhân không cần gây mê, hầu như không gây biến chứng, thời gian điều trị và hồi phục nhanh chóng, nguy cơ tái phát thấp (xấp xỉ 5%).

Phương pháp này được chỉ định với những bệnh nhân có khối u đặc, kích thước lớn, lành tính, làm nhỏ dần kích thước khối u bằng tác dụng nhiệt gây ra do sự ma sát của các ion trong mô dưới tác động của dòng điện xoay chiều có tần số cao.

Như vậy, Medplus đã đồng hành cùng bạn đọc tìm hiểu khối u ác tính là gì ? Hy vọng bài đọc sẽ có ích nhiều cho bạn đọc giúp bạn nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân và hạnh phúc gia đình.

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp thêm nhiều bệnh:

Tìm hiểu từ nguồn: wikipedia

Exit mobile version