Site icon Medplus.vn

KHỐI U TRONG NÃO LÀ GÌ? CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Cùng với Medplus tìm hiểu khối u trong não là gì và liệu nó có nguy hiểm không bạn đọc nhé

1.Khối u trong não là gì?

Khối u trong não

U não ( Khối u trong não)xuất hiện khi có tế bào bất thường hình thành bên trong não.

Khối u trong não có 2 loại:

 Các khối u ung thư có thể được chia thành các khối u nguyên phát bắt đầu trong não, và các khối u hậu phát mà lan rộng tới não từ một nơi khác, được gọi là khối u di căn não. Tất cả các loại khối u trong não có thể tạo ra các triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào phần nào của não bị ảnh hưởng

Các triệu chứng này bao gồm đau đầu, động kinh, vấn đề với thị giác, nôn mửa, và các thay đổi về nhận thức. Đau đầu thường tệ hơn vào buổi sáng và chấm dứt khi nôn mửa. Các vấn đề cụ thể hơn có thể bao gồm khó khăn khi đi bộ, khả năng nói và cảm giác. Khi bệnh tiến triển nặng người bệnh có thể bị bất tỉnh

2.Nguyên nhân có khối u trong não?

Các khối u não bắt đầu trong não

U não(khối u trong não) bắt nguồn từ chính bản thân não hoặc trong các mô gần nó, chẳng hạn như trong não – bao gồm màng não, dây thần kinh sọ, tuyến yên hoặc tuyến tùng.

U não tiên phát bắt đầu khi các tế bào bình thường có các lỗi (đột biến) trong DNA. Những đột biến này cho phép tế bào phát triển và phân chia ở mức tăng và tiếp tục sống khi tế bào khỏe mạnh chết. Kết quả là khối lượng của tế bào bất thường tạo thành một khối u.

U não tiên phát ít phổ biến hơn là u não thứ phát, trong đó ung thư bắt đầu ở nơi khác và lan truyền đến não. Nhiều loại khác nhau của các khối u não tiên phát tồn tại. Cho từng tên từ loại tế bào có liên quan. Ví dụ bao gồm:

Ung thư bắt đầu ở nơi khác và lan truyền đến não

U não thứ phát (di căn) là kết quả của khối u ung thư bắt đầu ở nơi khác trong cơ thể và sau đó lây lan đến não. U não thứ phát thường xuyên nhất xảy ra ở những người có tiền sử bệnh ung thư. Nhưng trong trường hợp hiếm hoi, một khối u di căn não có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư bắt đầu ở nơi khác trong cơ thể.

U não thứ phát phổ biến hơn so với những khối u não tiên phát. Bất kỳ ung thư cũng có thể lan truyền đến não, nhưng các loại phổ biến nhất bao gồm:

3.Triệu chứng khi có khối u trong não

Khối u trong não

Triệu chứng là dấu hiệu người bệnh cảm nhận được khi cơ thể mình có sự thay đổi.

Dưới đây là một số biểu hiện của bệnh nhân mắc bệnh u não(có khối u trong não)thường gặp phải. Nếu xuất hiện trong thời gian dài, bạn nên đi khám u não để kiểm tra.

Với mỗi bệnh nhân, tùy thuộc vào vị trí khối u, tình trạng bệnh tương đối khác nhau. Vì thế, những triệu chứng mọi người gặp phải có thể không giống nhau. Song, có một vài triệu chứng tiêu biểu hay gặp.

Thường xuyên cảm thấy đau đầu

Đau đầu là một hiện tượng thông thường và khá phổ biến. Vì thế người bệnh thường chủ quan với hiện tượng này.

Tuy nhiên, đây là một triệu chứng đặc trưng của người có khối u trong não. Người bệnh sẽ cảm thấy rất đau nhức đầu, hay diễn ra vào buổi sáng. Cường độ của cơn đau sẽ ngày một thường xuyên, mức độ cũng ra tăng không ngừng. Nguyên nhân của việc này là bởi khối u trong não đã chiếm chỗ trong hộp sọ của con người.

Cảm thấy buồn nôn, hay bị nôn mửa

Bệnh nhân thường gặp tình trạng nôn mửa sau khi thức giấc. Họ cảm thấy buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, làm việc không hiệu quả. Nguyên nhân của hiện tượng này là do khối u hình thành trong hộp sọ. Từ đó, chúng làm tăng áp lực nội sọ.

Thị giác, thính giác hoạt động kém hiệu quả

Một dấu hiệu của bệnh u não khi đã phát triển được một thời gian đó là thị giác, thính giác hoạt động kém. Các khối u sẽ tác động làm cho người bệnh thấy mắt mờ, nhìn đôi. Bên cạnh đó, khả năng nghe của bệnh nhân cũng bị suy giảm khá nhiều.

Lực ở chân tay yếu

Khối u xuất hiện ở trong não bộ còn gây ra ảnh hưởng đến hoạt động của con người. Nó sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy khả năng cầm, nắm đồ vật hay đi lại khó khăn hơn, thiếu nhanh nhẹn.

Khi khối u tác động đến não trái, mọi người sẽ cảm thấy tay chân bên phải của mình trở nên yếu hơn hẳn. Và ngược lại, não phải bị ảnh hưởng từ u thì người ta cảm thấy tay chân bên trái hoạt động không tốt.

Ngoài ra, người bệnh mắc u não cũng có một số triệu chứng khác. Đó là: nói khó, nói lắp, lú lẫn, động kinh, mất thăng bằng,…

 

4. Chữa trị khối u trong não như thế nào

Có nhiều biện pháp chữa trị khối u trong não:

Trường hợp người bệnh bị u não ác tính thường phối hợp 2 hoặc 3 phương pháp điều trị cùng một lúc để tăng hiệu quả.

Khi thấy một vài dấu hiệu cảnh báo u não kể trên hay bất cứ các dấu hiệu bất thường nào của cơ thể, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để các bác sĩ tiến hành chẩn đoán bệnh càng sớm càng tốt.

 

Như vậy, medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về Khối u trong não, hy vọng bài đọc sẽ hỗ trợ cho quyết định khám bệnh của bạn

Bên cạnh đó, medplus cũng cung cấp thêm một số căn bệnh thường gặp:

Tìm hiểu từ nguồn: wikipedia

Exit mobile version