Site icon Medplus.vn

Khuyến nghị về vắc xin thủy đậu

Khuyến nghị về vắc xin thủy đậu

Khuyến nghị về vắc xin thủy đậu

Lịch sử của vắc xin bệnh thuỷ đậu

Mặc dù vắc xin thủy đậu lần đầu tiên được phát triển ở Nhật Bản vào năm 1974, nhưng phải đến năm 1995, vắc-xin này mới được chấp thuận tại Hoa Kỳ và được thêm vào lịch tiêm chủng.

Trước khi thuốc chủng ngừa bệnh thủy đậu bắt đầu được sử dụng thường xuyên, bệnh thủy đậu (varicella) là một căn bệnh rất phổ biến ở trẻ em, ngay cả khi nó không nghiêm trọng, vẫn khiến trẻ em khó chịu trong ít nhất một tuần. Và thật không may, đôi khi những ca nhiễm trùng thủy đậu này đã trở nên nghiêm trọng, dẫn đến việc nhập viện và thậm chí tử vong.

Tại Hoa Kỳ, trong thời kỳ tiền vắc-xin, “có trung bình 4 triệu trường hợp mắc bệnh thủy đậu dẫn đến 10.500-15.000 ca nhập viện và 100-150 ca tử vong mỗi năm”, nhiều trường hợp trong số đó xảy ra ở trẻ em. Hiện nay, khi Varivax được sử dụng thường xuyên, đã có “sự giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh thủy đậu” và các biến chứng của nó.

Lịch sử của vắc xin

Mặc dù “chủng ngừa varicella đã được chứng minh là có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh tật”, nhưng nó không phải là hoàn hảo.

Một liều duy nhất của Varivax đã được chứng minh là có hiệu quả ngăn ngừa bệnh thủy đậu khoảng 71% đến 100%, với hầu hết trẻ em bị nhiễm trùng đột phát (nhiễm trùng sau khi được chủng ngừa) đều mắc bệnh thủy đậu rất nhẹ. Tuy nhiên, vắc-xin thủy đậu cung cấp khả năng bảo vệ hơn 95% đối với nhiễm trùng thủy đậu vừa và nặng, mặc dù một số nghiên cứu cho thấy khả năng bảo vệ 100% đối với các trường hợp thủy đậu nghiêm trọng nhất, với hơn 500 tổn thương.

Tuy nhiên, nếu họ chỉ tiêm một liều vắc-xin, điều đó có nghĩa là rất nhiều trẻ em vẫn sẽ bị thủy đậu, bao gồm cả một số trẻ có thể bị nhiễm trùng vừa hoặc nặng.

Khuyến nghị về vắc xin thủy đậu

Các khuyến nghị mới nhất

Do những bệnh nhiễm trùng đột phá này, Ủy ban Cố vấn về Thực hành Tiêm chủng (ACIP) cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã đưa ra một khuyến nghị mới về việc tiêm nhắc lại thủy đậu định kỳ vào năm 2006.

Trẻ em nên chủng ngừa thủy đậu liều thứ hai thường xuyên khi chúng được bốn đến sáu tuổi. Trẻ lớn hơn và người lớn cũng nên tiêm liều thứ hai nếu họ chưa tiêm. Liều thứ hai này đã được chứng minh là tăng cường khả năng bảo vệ cho trẻ em đã được tiêm chủng.

Trẻ em vẫn có thể mắc một ca bệnh thủy đậu rất nhẹ, ngay cả sau hai liều thuốc, nhưng chúng có thể sẽ không bị sốt và thường sẽ có ít hơn 50 tổn thương thủy đậu.

Những điều bạn cần biết về vắc xin thủy đậu

Vắc xin thủy đậu là vắc xin sống thường được hầu hết trẻ em dung nạp tốt. Những điều khác cần biết về thuốc chủng ngừa bệnh thủy đậu bao gồm:

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version