Site icon Medplus.vn

Kiềm chế chứng ăn vô độ không thể bỏ qua 5 cách này!

Chứng ăn vô độ là bệnh gì?

Chứng ăn uống vô độ là chứng rối loạn ăn uống, khiến người bệnh tiêu thụ lượng thức ăn lớn trong thời gian ngắn. Bệnh sẽ dẫn tới chứng tăng cân vô độ cũng như nhiều biến chứng sức khỏe khác.

Khi mắc bệnh, người bệnh để ngăn tăng cân sẽ tìm cách loại bỏ thức ăn khỏi cơ thể theo cách: sử dụng các loại thuốc nhuận tràng, nôn mửa và tập thể dục.

Tình trạng của bệnh gồm có 2 loại:

Nguyên nhân dẫn tới chứng cuồng ăn vô độ

Nguyên nhân dẫn tới chứng ăn vô độ hiện vẫn chưa biết rõ.

Triệu chứng khi mắc chứng bệnh ăn vô độ

5 cách giúp kiềm chế chứng ăn vô độ hiệu quả

1.Tránh bỏ bữa ăn

Thói quen bỏ bữa sẽ làm tăng cảm giác thèm ăn dẫn tới nguy cơ ăn nhiều hơn, dựa trên những nghiên cứu cho thấy việc lên lịch ăn uống đúng bữa, điều độ và thực hiện một cách nghiêm túc sẽ giúp khắc phục hiệu quả tình trạng ăn vô độ.

2. Luôn luôn uống đủ nước

Đây là cách đơn giản nhưng lại có hiệu quả giúp kiềm chế cảm giác thèm ăn, và tránh tình trạng ăn quá nhiều. Việc tăng lượng nước uống qua nhiều nghiên cứu cho thấy, có thể giảm đói cũng như giảm lượng calo nạp vào.

3. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ ảnh hưởng tới cảm giác thèm ăn và đói bụng nên có thể liên quan tới các đợt ăn vô độ, việc ngủ ít hơn 8 tiếng mỗi đêm có thể khiến bạn tăng cân bất ngờ. Một số nghiên cứu đã cho thấy:

4. Tập luyện thể chất

Thói quen tập thể dục không chỉ giúp giảm các đợt ăn uống vô độ đồng thời, còn giảm mức độ căng thẳng cũng như cải thiện tâm trạng từ đó ngăn ngừa việc ăn uống theo cảm xúc.

Có nhiều hình thức vận động mà bạn có thể tham khảo để luyện tập như: chơi thể thao, đạp xe, chạy bộ, đi bộ,…

5. Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ đi qua hệ tiêu hóa chậm hơn nên có thể cảm thấy no hơn, việc tăng lượng chất xơ theo nhiều nghiên cứu cho thấy có thể làm giảm cảm giác thèm ăn, giảm cả lượng thức ăn nạp vào đồng thời khi ăn cảm giác ngon miệng hơn.

Bạn có thể bổ sung chất xơ bằng cách ăn một số loại thực phẩm ví dụ như: ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, rau, củ và trái cây.

Chứng ăn uống vô độ hay còn gọi là chứng binge có thể khiến bạn ăn nhiều một cách không kiểm soát và dễ mắc các chứng bệnh nguy hiểm. Chẳng hạn như, cholesterol cao hay béo phì. Để cải thiện chứng rối loạn ăn uống này, hãy tuân thủ chỉ định của bác sĩ cũng như xây dựng chế độ ăn uống khoa học.

Xem thêm:

Exit mobile version