Site icon Medplus.vn

Kiểm soát sinh sản có ảnh hưởng đến khả năng mang thai?

Kiểm soát sinh sản không thể gây hại cho khả năng sinh sản của bạn. Những phụ nữ đã sử dụng biện pháp kiểm soát sinh sản hay tránh thai bằng nội tiết tố cũng có khả năng thụ thai cao như những phụ nữ chưa bao giờ sử dụng biện pháp tránh thai. Bài viết sau đây Medplus sẽ làm rõ vấn đề mà rất nhiều người đã lầm tưởng: Kiểm soát sinh sản thật sự gây ảnh hưởng đến khả năng mang thai? 

Kiểm soát sinh sản có ảnh hưởng đến khả năng mang thai?

1. Lầm tưởng về kiểm soát sinh sản ảnh hưởng đến khả năng mang thai

Nếu các biện pháp tránh thai nội tiết tố không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, tại sao lại tồn tại một huyền thoại dai dẳng như vậy? Có thể có một vài lý do.

1.1. Sự chậm trễ khả năng mang thai sau khi áp dụng kiểm soát sinh sản

Chu kỳ của bạn sẽ trở lại trong vòng khoảng ba tháng kể từ khi ngừng hầu hết các hình thức kiểm soát sinh sản bằng nội tiết tố, hoặc sớm hơn. Mặc dù vậy, tùy thuộc vào biện pháp tránh thai được sử dụng và cơ địa của mỗi người, có thể mất một thời gian để chức năng sinh sản hoạt động trở lại. Vì sự chậm trễ này, có vẻ như biện pháp tránh thai đã ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản.

Nghiên cứu kéo dài 3 năm với hàng nghìn người tham gia cho thấy có thể có sự chậm trễ về khả năng sinh sản trong thời gian ngắn từ 2 đến 6 tháng sau khi một người bỏ thuốc tránh thai. Miếng dán, vòng tránh thai và cấy ghép cũng có thể bị trì hoãn tạm thời từ một đến ba tháng trước khi khả năng sinh sản trở lại sau khi bạn ngừng sử dụng chúng.

Có thể bị trì hoãn khả năng sinh sản lâu hơn khi tiêm ngừa thai (Depo-Provera). Có thể mất đến 22 tháng — hoặc gần hai năm — để chu kỳ kinh nguyệt của bạn trở lại sau khi tiêm. Chờ đợi lâu không phải là mức trung bình, nhưng điều quan trọng là phải nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về các lựa chọn tránh thai của bạn nếu bạn dự định mang thai.

Liên quan đến thuốc tránh thai, sự chậm kinh kéo dài ít nhất sáu tháng được gọi là vô kinh sau khi uống thuốc. Mặc dù có tên gọi như vậy, nhưng việc không rụng trứng có thể không phải do sử dụng biện pháp tránh thai mà là do tình trạng sức khỏe tiềm ẩn.

1.2. Kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều

Kiểm soát sinh sản ghi đè chu kỳ nội tiết tố tự nhiên của cơ thể bạn và tạo ra một chu kỳ kinh nguyệt giả. Chu kỳ nội tiết tố y tế này có thể che giấu các vấn đề cơ bản. Ngay cả khi một người có tình trạng sức khỏe gây ra hiện tượng rụng trứng, chu kỳ kiểm soát sinh sản vẫn có thể khiến họ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn.

Nói cách khác, nếu bạn có kinh nguyệt không đều trước khi bắt đầu sử dụng biện pháp tránh thai, bạn sẽ có thể có kinh trở lại sau khi ngừng. Khi ngừng sử dụng biện pháp tránh thai, bạn có thể phát hiện ra các vấn đề sinh sản khác có khả năng ngăn cản bạn mang thai.

Một số tình trạng sức khỏe có thể dẫn đến rụng trứng hoặc rụng trứng không đều bao gồm:

Bạn càng chờ đợi lâu để giải quyết bất kỳ tình trạng sức khỏe tiềm ẩn thì thời gian thụ thai càng lâu. Nếu bạn bị ra máu nhiều hoặc chu kỳ không đều, hãy nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

1.3. Lớp lót nội mạc tử cung

Một lý do khác khiến mọi người tin rằng việc sử dụng biện pháp tránh thai lâu dài ảnh hưởng đến khả năng sinh sản là liên quan đến nội mạc tử cung và lớp niêm mạc của nó, đó là nơi phôi thai sẽ làm tổ trong thai kỳ. Trong khi có một nghiên cứu báo cáo về mối quan hệ giữa lớp lót nội mạc tử cung và việc sử dụng biện pháp tránh thai, không có nghiên cứu chắc chắn nào cho thấy các vấn đề liên quan đến khả năng sinh sản.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sản phụ khoa báo cáo rằng những phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai trong 5 năm trở lên có nhiều khả năng có lớp nội mạc tử cung mỏng hơn. Lớp niêm mạc mỏng có thể khiến phôi khó làm tổ và dẫn đến mang thai.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là 137 bệnh nhân trong nghiên cứu đã được khám tại phòng khám sinh sản và chuẩn bị cho quá trình chuyển phôi đông lạnh. Những phụ nữ này đã được thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), có nghĩa là kết quả có thể không áp dụng cho những người có khả năng sinh sản bình thường.

Mặc dù các nhà nghiên cứu kết luận rằng thuốc tránh thai uống lâu dài có thể làm tăng nguy cơ hủy bỏ chu kỳ IVF (do lớp nội mạc tử cung mỏng), nhưng tỷ lệ mang thai dường như tương tự giữa các nhóm có lớp nội mạc tử cung dày hơn và mỏng hơn.

2. Đã ngưng áp dụng biện pháp kiểm soát sinh sản nhưng bạn vẫn chưa có thai

Đã ngưng áp dụng biện pháp kiểm soát sinh sản nhưng bạn vẫn chưa có thai

Bạn đã ngừng thuốc tránh thai, chu kỳ của bạn đã quay trở lại, nhưng bạn vẫn không có thai. Mặc dù bạn có thể tự hỏi liệu thuốc tránh thai của bạn có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn hay không, hãy yên tâm rằng điều này rất khó xảy ra.

Có nhiều lý do khiến mọi người có thể gặp khó khăn trong việc thụ thai. Vô sinh ảnh hưởng đến 12% các cặp vợ chồng, cả nam giới và phụ nữ đều có thể gặp các vấn đề về khả năng sinh sản – cho dù trước đó họ có sử dụng biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố hay không.

3. Ngăn ngừa mang thai mà không cần kiểm soát sinh sản bằng nội tiết tố

Mặc dù phần lớn các nghiên cứu cho thấy biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố không gây vô sinh, nhưng vẫn có những rủi ro và tác dụng phụ khác liên quan đến nó và một số người chỉ đơn giản là muốn tránh nó.

Bạn có thể muốn xem xét các lựa chọn phương pháp rào cản có thể cung cấp một cách hiệu quả để tránh mang thai trong khi không ảnh hưởng đến nội tiết tố của bạn. Những lựa chọn này bao gồm các biện pháp tránh thai như bao cao su, màng ngăn và mũ che cổ tử cung.

Cho dù bạn đang tự hỏi loại kiểm soát sinh sản nào sẽ phù hợp nhất với kế hoạch hóa gia đình trong tương lai hay bạn vừa mới ngừng kiểm soát sinh sản, bạn có thể sẽ có một số câu hỏi.

Mặc dù chu kỳ kinh nguyệt tự nhiên trở lại của bạn sau khi sử dụng biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố có thể bị trì hoãn, nhưng các chuyên gia đồng ý rằng việc sử dụng biện pháp tránh thai lâu dài không phải là nguyên nhân gây vô sinh, có nghĩa là sử dụng biện pháp tránh thai để tránh mang thai lúc này sẽ không ảnh hưởng đến khả năng thụ thai sau này.

Nguồn tham khảo: Can Birth Control Cause Infertility?

Exit mobile version