Site icon Medplus.vn

Kiệt sức do nhiệt và đột quỵ do nhiệt ở trẻ em

Trẻ nhỏ có nguy cơ kiệt sức vì nóng và đột quỵ do nhiệt, có thể gây nguy hiểm nếu không được điều trị. Tìm hiểu cách phát hiện các triệu chứng và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến kiệt sức do nhiệt và đột quỵ do nhiệt ở trẻ.

Thời tiết ấm áp thường có nghĩa là trẻ sẽ vui chơi dưới ánh nắng mặt trời. Nhưng khi nhiệt độ và độ ẩm tăng cao, những đứa trẻ có thể có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nhiệt như kiệt sức vì nóng và say nắng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, trẻ có nguy cơ đặc biệt cao mắc các bệnh liên quan đến nhiệt, vì chúng có ít diện tích bề mặt cơ thể hơn để điều chỉnh nhiệt độ. Với ít không gian để đổ mồ hôi và khả năng điều tiết kém phát triển, trẻ nhỏ có xu hướng kiệt sức vì nhiệt nhanh chóng. Trẻ cũng không thể tự điều chỉnh nhiệt độ cơ thể để thích nghi với môi trường.

Độ ẩm và mất nước cũng đóng vai trò quan trọng. Khi độ ẩm môi trường lớn hơn 60%, trẻ sẽ khó hạ nhiệt hơn vì cơ chế tiết mồ hôi của chúng cũng không hoạt động. Rebecca Juliar, Tiến sĩ Triết học, Bác sĩ Y học gia đình tại Trung tâm Y tế Boulder cho biết: “Mất nước làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn và đó là một yếu tố góp phần làm tăng nguy cơ trẻ nhỏ có thể không đòi hỏi nhiều nước hơn.”

Nếu không nhanh chóng nhận biết, bệnh nhiệt miệng có thể nguy hiểm đến tính mạng. Tin tốt là chúng có thể phòng ngừa được. Dưới đây là những điều bạn cần biết về đột quỵ do nhiệt và kiệt sức do nhiệt ở trẻ em.

Dấu hiệu kiệt sức do nhiệt và đột quỵ do nhiệt ở trẻ em

Dấu hiệu kiệt sức do nhiệt và đột quỵ do nhiệt ở trẻ em

Dấu hiệu của kiệt sức do nhiệt

Tình trạng kiệt sức do nhiệt sẽ xảy ra trước khi bị say nắng. Nếu con bạn đang chơi dưới ánh nắng mặt trời, hãy để ý những triệu chứng kiệt sức do nhiệt sau đây.

Cách xử lý khi trẻ bị kiệt sức do nhiệt

Nếu con bạn có bất kỳ biểu hiện nào trong số các triệu chứng kiệt sức do nhiệt này, hãy cho chúng vào nhà hay ra khỏi ánh nắng để đến chỗ có bóng râm. Bạn có thể giúp hạ nhiệt bằng cách làm ướt da hoặc cởi bỏ lớp quần áo, và nếu chúng tỉnh táo, hãy từ từ bù nước bằng nước mát hoặc đồ uống thể thao ít đường để bổ sung chất điện giải.

Tiến sĩ Juliar cho biết: “Nếu các triệu chứng xấu đi hoặc không cải thiện trong 20-30 phút mặc dù đã điều trị ở trên, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế để tránh tiến triển thành đột quỵ do nhiệt. Khi trẻ có dấu hiệu kiệt sức vì nhiệt, bạn nên đến gặp bác sĩ nhi khoa để đảm bảo. Bà nói: “May mắn thay, những bệnh nhân bị kiệt sức do nhiệt thường hồi phục nhanh chóng, trong vòng 30 phút sau khi điều trị và không có vấn đề gì”.

Dấu hiệu đột quỵ do nhiệt

Dấu hiệu đột quỵ do nhiệt

Băn khoăn về sự khác biệt giữa kiệt sức do nhiệt đột quỵ do nhiệt? Theo các chuyên gia, đột quỵ do nhiệt có thể xảy ra nếu tình trạng kiệt sức do nhiệt không được phát hiện hoặc không được điều trị. Nó xảy ra khi trung tâm điều nhiệt trong cơ thể ngừng hoạt động, khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên mà không được kiểm soát.

Đột quỵ do nhiệt là một trường hợp khẩn cấp đe dọa tính mạng. Điều đầu tiên cần làm nếu bạn nghi ngờ trẻ bị say nắng là gọi điện cấp cứu ngay lập tức. Và để ý các triệu chứng đột quỵ do nhiệt sau đây:

Cách xử lý khi trẻ bị đột quỵ do nhiệt

Bạn có thể nhận thấy rằng con bạn rất nóng, nhưng da của chúng lại khô khi chạm vào. Điều này là do trẻ đã mất khả năng kiểm soát nhiệt độ của mình và không còn có thể đổ mồ hôi để làm mát bản thân.

Điều trị đột quỵ do nhiệt ngay lập tức là rất quan trọng. Gọi điện cấp cứu ngay lập tức, sau đó đưa trẻ đến một khu vực mát mẻ, đặt trẻ nằm xuống với chân cao hơn người, làm ướt da hoặc quần áo, cởi bỏ các vật dụng trên quần áo và quạt mạnh cho trẻ.

Cách ngăn ngừa kiệt sức do nhiệt và đột quỵ do nhiệt ở trẻ em

Cách ngăn ngừa kiệt sức do nhiệt và đột quỵ do nhiệt ở trẻ em

Biết các dấu hiệu của kiệt sức do nhiệt và đột quỵ do nhiệt là rất quan trọng, nhưng bạn cũng nên thực hiện các bước để ngăn ngừa chúng ngay từ đầu. Theo Tiến sĩ Juliar, ba cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh nhiệt là:

Bà nói: “Khi trẻ đi chơi ở ngoài trời có nhiệt độ cao hơn, hãy khuyến khích chơi ở những khu vực có bóng râm, cho uống nước thường xuyên và đảm bảo chúng đang mặc quần áo thoáng khí nhẹ. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng con bạn được cung cấp đủ nước cho cơ thể.”

Cuối cùng, đừng để trẻ ở trong chỗ nóng quá lâu. Không bao giờ đặt khăn hoặc chăn lên ghế ô tô hoặc xe đẩy vì điều này làm giảm luồng không khí và có thể làm chúng nóng lên nhanh chóng. Luôn kiểm tra kỹ hàng ghế sau ô tô và không bao giờ để con bạn ngồi trên xe mà không có người trông coi, ngay cả khi chỉ trong vòng vài phút.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version