Site icon Medplus.vn

Kinh nghiệm mua bảo hiểm sức khỏe [cập nhật 7/2021]

Mua bảo hiểm sức khỏe là điều cần thiết. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu nhất để cân bằng nhu cầu chăm sóc sức khỏe với các chi phí y khoa cao như hiện nay. Tuy nhiên, bên cạnh việc lựa chọn chương trình bảo hiểm phù hợp bạn cũng cần lưu ý một vài điều khác. Bài viết này Medplus tổng hợp những kinh nghiệm mua bảo hiểm sức khỏe mà bạn cần biết để đảm bảo quyền lợi. Vì đây là một điều quan trọng nên đừng bỏ lỡ bạn nhé!

1. Lợi ích khi mua bảo hiểm sức khỏe

Lợi ích khi mua bảo hiểm sức khỏe

Khi mua bảo hiểm sức khỏe, bạn và gia đình sẽ nhận được các quyền lợi y tế khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu. Một số quyền lợi của bảo hiểm sức khỏe có thể kể đến như:

2. Những kinh nghiệm mua bảo hiểm sức khỏe cần biết

Kinh nghiệm mua bảo hiểm sức khỏe

Để mua bảo hiểm sức khỏe phù hợp với nhu cầu sử dụng, bạn nên lưu ý một số vấn đề như:

2.1. Ngân sách/điều kiện tài chính

Đây sẽ là yếu tố đầu tiên bạn cần để ý trước khi quyết định mua bảo hiểm sức khỏe. Bạn sẽ cần để dành một khoản phí nhất định để chi trả cho công ty bảo hiểm. Vậy nên, bạn cần lựa chọn gói bảo hiểm sức khỏe có mức giá phù hợp với thu nhập của bạn cũng như gia đình.

2.2. Công ty cung cấp dịch vụ bảo hiểm

Lựa chọn công ty bảo hiểm sức khỏe là tiêu chí hàng đầu khi bạn có nhu cầu mua bảo hiểm. Có nhiều cách để bạn kiểm tra xem đó có phải là công ty cung cấp sản phẩm dịch vụ tốt không, có phù hợp không. Bạn có thể thử một trong số các cách như:

2.3. Xác định nhu cầu bảo hiểm

cần cân nhắc xác định nhu cầu bảo hiểm để chọn được gói bảo hiểm phù hợp

Bảo hiểm sức khỏe không chỉ chi trả những chi phí khám chữa bệnh, ốm đau, tai nạn, thai sản… Mà còn hỗ trợ khách hàng tiếp cận sử dụng những dịch vụ y tế hàng đầu trong và ngoài nước. Mỗi đối tượng và mỗi chương trình bảo hiểm sẽ có mức phí và quyền lợi khác nhau. Do đó, bạn cần cân nhắc xác định nhu cầu bảo hiểm và điều kiện tài chính để chọn được chương trình bảo hiểm phù hợp nhất cho bản thân và gia đình.

2.4. Phạm vi bảo hiểm

Phạm vi bảo hiểm là giới hạn những rủi ro, loại tổn thất và chi phí phát sinh mà theo thỏa thuận người bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm nếu nó xảy ra. Điều này có nghĩa những sự kiện hay thiệt hại nào xảy ra ngoài phạm vi bảo hiểm thì sẽ không được chi trả bảo hiểm. Do đó bạn cần xem xét thật kỹ điều khoản phạm vi bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi.

2.5. Điểm loại trừ

Điểm loại trừ là những sự kiện/rủi ro/tổn thất… mà công ty bảo hiểm không chịu trách nhiệm bảo hiểm nếu nó xảy ra. Ngay cả trường hợp bảo hiểm mọi rủi ro thì vẫn có những điều khoản loại trừ. Những tổn thất thuộc một trong những nguyên nhân loại trừ gây nên sẽ không được bồi thường.

Tất cả các công ty bảo hiểm đều đưa ra các điểm loại trừ trong quy tắc bảo hiểm sức khỏe. Bạn cần nắm rõ các điểm này để biết quyền lợi bảo hiểm của mình được giới hạn đến đâu.

2.6. Thời gian chờ

Thời gian chờ là thời gian các quyền lợi bảo hiểm có liên quan không được chi trả bảo hiểm. Công ty bảo hiểm có các chính sách hạn chế hoặc quy định đặc biệt trong một số trường hợp. Bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi quyết định mua bảo hiểm để đảm bảo sử dụng bảo hiểm sức khỏe hiệu quả và hạn chế trường hợp bị mất tiền bồi thường.

2.7. Thời gian hiệu lực bảo hiểm

Mỗi công ty bảo hiểm sẽ có điều khoản hiệu lực bảo hiểm khác nhau. Hiệu lực bảo hiểm quy định thời gian mà hợp đồng bảo hiểm đó có hiệu lực và sẽ được chi trả bảo hiểm vào thời điểm hiệu lực bắt đầu. Hiệu lực bảo hiểm tùy thuộc vào gói bảo hiểm, quyền lợi bạn chọn, đối tượng tham gia… Thông thường sẽ là 30 ngày, 60 ngày hoặc 1 năm. Do đó, bạn cần xem xét hiệu lực bảo hiểm của chương trình bảo hiểm bạn yêu cầu có thích hợp không. Tránh trường hợp không được chi trả bảo hiểm khi chẳng may thiệt hại hay tổn thất nào xảy ra.

2.8. Thủ tục bồi thường

Khi yêu cầu công ty bảo hiểm trả tiền bảo hiểm, người được bảo hiểm phải thông báo và gửi các giấy tờ, chứng từ hợp lệ trong khoảng thời gian cố định (thường là 60 ngày) theo quy định trong quy tắc bảo hiểm sức khỏe kể từ ngày điều trị cuối cùng hoặc tử vong.

2.9. Khai báo thông tin trung thực

khi yêu cầu bảo hiểm, cần khai báo thông tin thật trung thực và đầy đủ

Khi đã quyết định đăng ký mua bảo hiểm sức khỏe, bạn cần khai báo thông tin thật trung thực và đầy đủ, bao gồm những tình trạng sức khỏe đang gặp phải. Những câu trả lời không đúng sự thật này có thể là cơ sở gây ra những khó khăn trong tương lai, khi bạn gửi đơn khiếu nại yêu cầu bồi thường.

2.10. Kê khai đầy đủ và đúng tình trạng bệnh

Việc kê khai đầy đủ tiền sử bệnh sẽ mang lại lợi ích nhiều hơn. Mặc dù một số trường hợp bạn có thể bị công ty bảo hiểm từ chối cung cấp dịch vụ bảo hiểm sức khỏe. Tuy nhiên, nếu chấp nhận bạn sẽ dễ dàng nhận được các chi phí hỗ trợ hơn. Chính sách bảo hiểm sức khỏe có thể thay đổi để phù hợp với tình hình cụ thể của từng cá nhân.

3. Kết luận

Những kinh nghiệm mua bảo hiểm sức khỏe là điều vô cùng quan trọng. Để mua bảo hiểm sức khỏe phù hợp với nhu cầu, bạn cần dành thời gian tìm hiểu kỹ lưỡng nhu cầu chăm sóc sức khỏe và khả năng đáp ứng bảo hiểm.  Hy vọng những chia sẻ trên sẽ hữu ích với bạn. Đừng quên ghé Medplus mỗi ngày để cập nhật những thông tin sức khỏe mới nhất bạn nhé.

Xem thêm bài viết liên:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version