Site icon Medplus.vn

5 Kinh nghiệm mua bảo hiểm thai sản cần thiết cho mẹ

Kinh nghiệm mua bảo hiểm thai sản

Kinh nghiệm mua bảo hiểm thai sản

Sức khỏe ngày càng được chú trọng hơn và các loại hình bảo hiểm cũng xuất hiện nhiều hơn với các quyền lợi và mức phí hấp dẫn. Trong đó, đáng chú ý là bảo hiểm thai sản – được đánh giá mà một trong các phương pháp hữu hiệu chăm sóc, bảo vệ mẹ và bé suốt thai kỳ.

Vậy có những loại bảo hiểm thai sản nào? Nên mua trước hay sau thời kỳ mang thai? Cùng Medplus tìm hiểu kinh nghiệm mua bảo hiểm thai sản cho chị em qua bài viết bên dưới đây nhé.

1. Bảo hiểm thai sản là gì? Có cần thiết mua bảo hiểm thai sản?

bảo hiểm thai sản giúp bảo vệ mẹ và bé khỏe mạnh suốt thai kỳ

Bảo hiểm thai sản là loại hình người thụ hưởng có được các quyền lợi mở rộng của bảo hiểm sức khỏe. Theo đó, các quyền lợi bao gồm: chăm sóc sức khỏe trong quá trình mang thai; tiết kiệm chi phí khi khám thai cũng như sinh nở; hỗ trợ chi phí y tế nếu mẹ bầu xảy ra tình trạng không mong muốn về những biến chứng thai sản.

Bảo hiểm thai sản là sản phẩm chăm sóc sức khỏe dành cho những ai đang có kế hoạch sinh con. Đây được xem là giải pháp chăm sóc sức khỏe tối ưu nhất, giúp đảm bảo và tối đa quyền lợi trong suốt giai đoạn thai kỳ và quá trình sinh nở.

Những lợi ích khi mua bảo hiểm thai sản có thể kể đến là:

2. Nên mua bảo hiểm thai sản trước hay sau khi mang thai?

Bạn nên mua bảo hiểm thai sản trước khi có ý định có con. Bởi phần lớn các công ty bảo hiểm đều áp dụng nguyên tắc chờ cho loại bảo hiểm này. Thông thường, thời gian chờ bảo hiểm thai sản là 12 tháng. Do đó bạn nên mua bảo hiểm sức khỏe 12 tháng trước đó để nhận được các quyền lợi về các chi phí trong thời kỳ mang thai cũng như sinh nở.

Một số công ty bảo hiểm thì lại có yêu cầu cần mua bảo hiểm thai sản trước khi thụ thai từ 210 – 280 ngày. Thế nên, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ các quy định về bảo hiểm thai sản để có thể chọn cho mình một gói bảo hiểm phù hợp nhất.

3. Có những loại bảo hiểm thai sản nào?

Có những loại bảo hiểm thai sản nào;

Hiện nay, có 3 loại bảo hiểm thai sản cơ bản, mang lại quyền lợi thiết thực cho các mẹ bầu như sau:

3.1. Bảo hiểm xã hội

Theo khoản 1 điều 3 luật bảo hiểm xã hội năm 2014, khái niệm bảo hiểm xã hội được quy định như sau:

Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Bảo hiểm xã hội là loại bảo hiểm của Nhà nước với quyền lợi sẽ được bù đắp hoặc thay thế một phần thu nhập của người lao động khi thu nhập của họ bị giảm hoặc mất. Bảo hiểm xã hội áp dụng cho các trường hợp: bệnh nghề nghiệp, ốm đau, tai nạn lao động, thai sản, về hưu hoặc chết. Số tiền hoàn trả cho bạn sẽ được tính dựa trên phần bạn đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Hiện nay, có 2 hình thức bảo hiểm xã hội phổ biến: tự nguyện và bắt buộc. Quyền lợi về mặt thai sản chỉ được áp dụng cho trường hợp đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Theo Luật bảo hiểm xã hội, khi bạn đóng đầy đủ và đúng theo quy định thì sẽ được hưởng những chế độ thai sản khi sinh con.

Để có thể được bảo hiểm xã hội chi trả các chi phí thai sản, trước khi sinh con, bạn cần đóng đủ bảo hiểm từ 6 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh. Khi sinh con, lao động nữ sẽ được nghỉ việc trước và sau sinh là 6 tháng và được hưởng 100% tiền lương trung bình 6 tháng trước khi nghỉ chế độ thai sản.

Bên cạnh đó, mẹ bầu vẫn được chi trả các chi phí về ốm đau, chăm sóc y tế trong suốt thời gian mang thai.

Xem thêm:

3.2. Bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm sức khỏe nằm trong loại hình bảo hiểm thương mại, có chức năng hỗ trợ chi phí cho người thụ hưởng nếu bị ốm đau, bệnh tật, tai nạn hoặc để chăm sóc sức khỏe.

Các mẹ bầu vẫn có thể mua bảo hiểm sức khỏe bởi trong bảo hiểm này có chương trình thai sản, bảo vệ những rủi ro trong quá trình trước và sau khi sinh, hỗ trợ chi phí y tế và chăm sóc em bé.

Tùy vào gói bảo hiểm sức khỏe mà bạn lựa chọn từ các công ty bảo hiểm mà bạn có được quyền lợi thai sản tương ứng. Mức quyền lợi thai sản cơ bản thường là 40 – 70 triệu. Còn đối với quyền lợi thai sản nâng cao thì có thể lên đến hơn 100 triệu.

Khi có quyền lợi thai sản, bạn có thể đăng ký khám, sinh con ở các bệnh viện lớn tại Việt Nam. Viện phí cũng sẽ được công ty bảo hiểm bảo lãnh. Và để nhận được những quyền lợi này, bạn đợi sau thời gian chờ khoảng 210, 270 hoặc 280 ngày.

Xem ngay: TOP 5 Bảo hiểm sức khỏe thai sản có nhiều quyền lợi tốt nhất

3.3. Sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe của công ty bảo hiểm nhân thọ

mua bảo hiểm sức khỏe, mẹ và bé được hưởng những quyền lợi chăm sóc ưu việt

Khi mua bảo hiểm nhân thọ thì bảo hiểm chăm sóc sức khỏe là loại hình bổ trợ mua kèm với mục đích gia tăng các quyền lợi cho người thụ hưởng mà chỉ chi trả với mức phí thấp. Trong bảo hiểm chăm sóc sức khỏe có bao gồm cả quyền lợi thai sản.

Quyền lợi thai sản cũng được giới hạn tối đa tùy vào gói bảo hiểm bạn mua, có thể là cơ bản hoặc nâng cao. Mức phí chi trả dao động từ 10 – 35 triệu và điều kiện là sau thời gian chờ 270 ngày. Các yếu tố được bảo hiểm thai sản chi trả gồm sinh thường, sinh mổ, kiểm tra thai kỳ, cấp cứu, điều trị, chăm sóc em bé, tiền phòng,…

Đối với bảo hiểm chăm sóc sức khỏe thì bạn nên tái tục hàng năm. Bởi không chỉ có quyền lợi về thai sản mà loại bảo hiểm này còn đặt ra quyền lợi về điều trị ngoại trú, nội trú, nha khoa.

4. Nên mua bảo hiểm thai sản hay bảo hiểm y tế

Mỗi loại bảo hiểm sẽ có những điểm mạnh và hạn chế riêng. Tùy vào nhu cầu cũng như điều kiện tài chính mà bạn lựa chọn loại bảo hiểm phù hợp. Dưới đây là bảng so sánh về bảo hiểm thai sản và bảo hiểm y tế, bạn có thể tham khảo để có sự chọn lựa tốt nhất cho mình.

Đặc điểm Bảo hiểm thai sản Bảo hiểm y tế
Mức chi phí Chi phí hàng năm cao Chi phí hàng năm thấp
Quyền lợi Mức chi trả tối đa cao, phụ thuộc vào mức phí đã đóng bảo hiểm Chi trả 80% phí khi nằm viện
Nơi đăng ký khám chữa bệnh Được lựa chọn bất kỳ bệnh viện nào để chăm sóc sức khỏe sinh sản Chọn 1 bệnh viện tuyến xã, huyện, tỉnh hoặc trung ương và chỉ được chi trả cho nơi đã đăng ký khám chữa bệnh trên thẻ bảo hiểm

Xem thêm: So sánh bảo hiểm y tế và bảo hiểm sức khỏe

5. Nên mua bảo hiểm thai sản ở đâu?

Hiện nay, có nhiều công ty bảo hiểm uy tín cung cấp các gói bảo hiểm có liên quan đến quyền lợi thai sản. Khách hàng tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện cho thể chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất.

Một số sản phẩm bảo hiểm thai sản bạn có thể chọn là:

6. Kết luận

Bài viết vừa thông tin đến bạn bảo hiểm thai sản cùng những kiến thức cần thiết cho chị em khi mua bảo hiểm thai sản rồi. Medplus hy vọng bạn sẽ có được sự lựa chọn phù hợp cho mình trong việc mua gói bảo hiểm thai sản, giúp bạn an tâm và giảm bớt nỗi lo tài chính khi sinh con.

Exit mobile version