Site icon Medplus.vn

Kinh nguyệt là gì? Tại sao lại có kinh nguyệt mỗi tháng?

Từ kỳ kinh nguyệt đầu tiên của bạn cho đến khi kỳ kinh của bạn chấm dứt khi mãn kinh, mục đích duy nhất của chu kỳ hàng tháng của bạn là để sinh sản. Nếu trứng đã thụ tinh không làm tổ trong thành tử cung của bạn sau khi rụng trứng, lớp niêm mạc này sẽ rụng. Đây là kỳ kinh nguyệt của bạn. Kinh nguyệt xảy ra hàng tháng để nói rằng bạn không có thai. Hãy cùng medplus hiểu rõ hơn về kỳ kinh nguyệt của bạn nhé!

Kinh nguyệt là gì? Tại sao bạn lại có kinh nguyệt mỗi tháng

Kinh nguyệt bình thường xảy ra, trung bình cứ sau 28 ngày hoặc khoảng 14 ngày sau khi rụng trứng đều đặn. Khi cơ thể không hoạt động bình thường để gây rụng trứng, kinh nguyệt không đến đều đặn.

Tin hay không thì tùy, tử cung là người đứng ngoài cuộc trong quá trình hàng tháng này. Các nhân tố chính là hai cấu trúc trong não – vùng dưới đồi và  tuyến yên – cùng với buồng trứng. Về mặt kỹ thuật, đây được gọi là trục dưới đồi-tuyến yên-tuyến sinh dục. Khi sự tương tác của bộ ba nội tiết thần kinh này hoạt động bình thường, quá trình rụng trứng và (nếu quá trình mang thai không phải là kết quả của sự thụ tinh của trứng được phóng thích) sẽ xảy ra kinh nguyệt đều đặn.

Độ tuổi trung bình bắt đầu và kết thúc kinh nguyệt lần lượt là 12 tuổi và 52 tuổi.

Các giai đoạn chu kỳ kinh nguyệt

Có rất nhiều thay đổi nội tiết tố xảy ra trong cơ thể bạn dẫn đến kỳ kinh nguyệt. Những điều này xảy ra theo cách có thể dự đoán được hàng tháng và là động lực thúc đẩy chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

Ngày thứ nhất

Kinh nguyệt là sự bong tróc theo chu kỳ của lớp niêm mạc tử cung. Một số người có thể nghĩ rằng kinh nguyệt đánh dấu sự kết thúc chu kỳ của họ. Ngay cả thuật ngữ phổ biến cho kinh nguyệt – “kỳ kinh” – khiến bạn nghĩ về điều gì đó sắp kết thúc. Trên thực tế, kinh nguyệt đánh dấu ngày đầu tiên của một chu kỳ mới.

Khi bắt đầu chảy máu, não đã bắt đầu thay đổi hormone để kích hoạt một chu kỳ mới.

Đếm ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt là ngày đầu tiên của chu kỳ.

Giai đoạn nang trứng

Khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu và lớp niêm mạc tích tụ từ chu kỳ trước bị rụng đi, não của bạn sẽ sản xuất ra các hormone kích thích buồng trứng tiết ra estrogen và chuẩn bị cho trứng rụng. Đây được gọi là giai đoạn nang trứng.

Dưới ảnh hưởng của nồng độ estrogen tăng cao, niêm mạc tử cung, hoặc  nội mạc tử cung, bắt đầu dày lên hoặc tăng sinh.

Rụng trứng

Để phản ứng với một sự thay đổi khác về nồng độ hormone từ não của bạn, buồng trứng của bạn sẽ giải phóng một quả trứng (tế bào trứng) và quá trình rụng trứng xảy ra. Điều này thường xảy ra vào ngày chu kỳ 14.

Hoàng thể

Nang trứng đã giải phóng trứng lúc này bắt đầu co lại và trở thành một cấu trúc được gọi là thể vàng. Nó tiếp tục sản xuất estrogen nhưng bây giờ cũng bắt đầu sản xuất progesterone.

Mặc dù cả estrogen và progesterone đều được sản xuất trong phần này của chu kỳ, nhưng nồng độ của hai loại sau lại chiếm ưu thế. Dưới ảnh hưởng của progesterone, niêm mạc tử cung bắt đầu thay đổi để chuẩn bị mang thai.

Trong nửa cuối của chu kỳ, niêm mạc tử cung trở nên dày hơn và phức tạp hơn với các tuyến, mạch máu và mô sưng tấy. Đây là tất cả những thay đổi để chuẩn bị cho quá trình làm tổ và mang thai.

Nếu sự làm tổ của trứng đã thụ tinh không xảy ra, thể vàng trong buồng trứng tiếp tục teo đi. Trong thời gian này, nồng độ estrogen và progesterone tiếp tục giảm. Khi điều này xảy ra, các mạch máu mở rộng trong lớp niêm mạc dày lên sẽ co lại và cắt đứt dòng máu. Lớp niêm mạc dày lên, bây giờ không có máu lưu thông để hỗ trợ nó, sẽ chết và bong ra khỏi tử cung.

Những thay đổi trong chu kỳ của bạn

Chu kỳ kinh nguyệt của bạn là duy nhất đối với bạn. Bạn chảy máu bao nhiêu, khi nào bạn bắt đầu và trong bao lâu là không giống ai. (Khoảng thời gian bình thường đối với kinh nguyệt là từ 21 đến 35 ngày một lần.) Điều đó nói rằng, việc kinh nguyệt của bạn thay đổi từ tháng này sang tháng khác cũng là điều bình thường và rất bình thường.

Tùy từng tháng, kinh nguyệt của bạn có thể đến sớm / muộn vài ngày hoặc lượng kinh nguyệt ra nhiều / ít. Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự thay đổi hormone trong cơ thể bạn, bao gồm:

Một số chu kỳ của phụ nữ nhạy cảm hơn với sự dao động của nồng độ hormone hơn những người khác. Mặc dù kinh nguyệt thay đổi là bình thường, nhưng nó vẫn hoàn toàn đều đặn.

Một số phụ nữ bị chảy máu rất nhiều và / hoặc kinh nguyệt rất đau đớn. Điều này không bình thường. Nếu bạn không tham gia vào các hoạt động bình thường của mình hoặc nếu bạn đang nghỉ làm / đi học vì kinh nguyệt ra nhiều hoặc đau, hãy thảo luận với bác sĩ.

Chậm kinh

Thỉnh thoảng trễ kinh là chuyện bình thường. Nhưng khi bạn đã bắt đầu có kinh nguyệt đều đặn, thì việc mất kinh hàng tháng có thể là dấu hiệu của một vấn đề y tế tiềm ẩn. Tuy nhiên, nếu bạn đang quan hệ tình dục, nguyên nhân phổ biến nhất của việc trễ kinh là do mang thai.

Cân nhắc thử thai nếu trễ hơn bảy ngày hoặc trễ kinh.

Nếu bạn không mang thai, trễ kinh thường có nghĩa là sự rụng trứng đã không xảy ra. Những điều tương tự có thể ảnh hưởng đến lưu lượng kinh nguyệt, chẳng hạn như căng thẳng và tập thể dục, có thể ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng.

Chỉ cần bạn đã xác định là không có thai thì bạn có thể đợi thêm một tháng nữa xem có kinh hay không. Nếu bạn trễ kinh trong hai hoặc ba tháng liên tiếp, hãy đến gặp bác sĩ.

Cách vệ sinh

Kỳ kinh nguyệt bình thường không phải là bệnh tật hay khuyết tật. Không có lý do y tế nào để hạn chế hoạt động thể chất trong kỳ kinh nguyệt, bao gồm bơi lội, yoga và tất cả các môn thể thao mạo hiểm. Nó cũng hoàn toàn an toàn, mặc dù lộn xộn, quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt .

Có nhiều lựa chọn để giúp bạn kiểm soát lưu lượng kinh nguyệt của mình. Bạn có thể chọn một sản phẩm dựa trên sự tiện lợi, thoải mái hoặc phong cách sống. Dù bạn đã chọn sản phẩm nào, điều quan trọng là phải thay đổi nó thường xuyên. Cân nhắc tránh các sản phẩm có chứa hương liệu hoặc nước hoa, vì chúng có thể rất khó chịu.

Một số người cảm thấy cần phải làm sạch âm đạo sau kỳ kinh nguyệt hàng tháng bằng cách thụt rửa. Điều này không những không cần thiết mà còn có thể tiêu diệt vi khuẩn có lợi trong âm đạo để giữ cho âm đạo luôn sạch sẽ và khỏe mạnh.

Nguồn: An Overview of Menstruation

Mời bạn đọc xem một số bài viết có liên quan: 

 

Exit mobile version