Site icon Medplus.vn

Kiwi: Giá trị dinh dưỡng và những lợi ích đối với sức khỏe.

Kiwi và 7 lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe

Kiwi và 7 lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe

Kiwi là loại trái cây nhỏ chứa nhiều hương vị và lợi ích cho sức khỏe. Thịt xanh của chúng ngọt bùi, chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin K, vitamin E, folate và kali. Kiwi cũng có rất nhiều chất chống oxy hóa và là một nguồn chất xơ tốt. Cả hạt nhỏ màu đen và vỏ nâu nhạt có thể ăn được (mặc dù nhiều người thích gọt vỏ trước khi ăn).

Tùy vào điều kiện thuận lợi của các vị trí địa lý khác nhau, kiwi có thể vào mùa quanh năm. Chúng được trồng ở California từ tháng 11 đến tháng 5 và ở New Zealand từ tháng 6 đến tháng 10.

Quả Kiwi

Giá trị dinh dưỡng.

Dưới đây là giá trị dinh dưỡng cho một quả kiwi (khoảng 69 gram) theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ:

Lợi ích của Kiwi đối với sức khỏe.

1. Cải thiện chức năng phổi ở những người mắc bệnh hen suyễn.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng lượng vitamin C và chất chống oxy hóa cao có trong kiwi thực sự giúp điều trị bệnh hen suyễn. Trong một nghiên cứu, ăn kiwi đã được chứng minh có tác dụng bảo vệ trẻ em bị khò khè, hen suyễn. Các vitamin C và E trong nó cũng có tác dụng bổ sung. Các loại trái cây giàu hai chất dinh dưỡng này có khả năng tăng cường chức năng phổi ở trẻ em.

Kiwi cũng có tác dụng tuyệt vời trong việc tăng cường khả năng miễn dịch. Chúng chống lại oxidative stress và thúc đẩy các phản ứng miễn dịch có lợi. Các nghiên cứu cho thấy quả kiwi làm giảm mức độ nghiêm trọng và tỷ lệ mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Ăn bốn quả kiwi tươi mỗi ngày có thể làm giảm các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp.

Cải thiện chức năng phổi ở những người mắc bệnh hen suyễn.

2. Hỗ trợ tiêu hóa.

Chất xơ trong kiwi thúc đẩy tiêu hóa. Chất xơ điều trị cả táo bón và phân lỏng – hai vấn đề tiêu hóa phổ biến. Nó cũng chứa kali, một chất điện giải quan trọng hệ tiêu hóa. Ngoài ra, enzyme Actinidin trong kiwi cũng thúc đẩy quá trình tiêu hóa protein thực phẩm. Nó cũng có thể cải thiện chức năng ruột tổng thể nếu bạn mắc các tình trạng như hội chứng ruột kích thích hoặc bệnh viêm ruột.

Kiwi là nguồn chất xơ tốt, nên ăn hai quả mỗi ngày để cải thiện tiêu hóa và giảm táo bón.

3. Điều trị bệnh ung thư.

Trong một nghiên cứu, chiết xuất quả kiwi có tiềm năng đầy hứa hẹn chống lại các dòng tế bào ung thư miệng. Chúng cũng làm giảm thiệt hại oxy hóa DNA. Sự gia tăng các gốc tự do làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư. Các vitamin C trong quả kiwi có khả năng chống lại các gốc tự do. Chất xơ trong nó cũng giúp chống ung thư – cụ thể là ung thư hệ tiêu hóa.

Các nhóm hợp chất quan trọng khác trong kiwi bao gồm sulforaphane, isocyanate và indoles. Chúng được biết đến với tác dụng ức chế hoạt động của các chất gây ung thư.

4. Tốt cho sức khỏe tim mạch.

Quả kiwi không chỉ tăng cường hệ thống miễn dịch mà còn giúp chúng ta kiểm soát huyết áp. Lượng tiêu thụ từ hai đến ba quả kiwi mỗi ngày làm giảm sự tăng động của tiểu cầu và mức độ lipid huyết tương (hai yếu tố có thể gây ra các vấn đề về tim mạch). Về lâu dài, chúng có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh gây ra do huyết áp cao, như đột quỵ hoặc đau tim .

Kiwi cũng rất giàu kali, một chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của tim. Các nghiên cứu cho thấy kali có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim. Những người tiêu thụ 4.069 miligam kali mỗi ngày có nguy cơ tử vong do bệnh tim thấp hơn 49%.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

 5. Ngăn ngừa đông máu.

Ngoài việc giúp cơ thể kiểm soát huyết áp, kiwi thực sự có thể làm giảm quá trình đông máu. Một nghiên cứu từ Đại học Oslo cho thấy ăn hai đến ba quả kiwi mỗi ngày giúp giảm đáng kể nguy cơ đông máu. Nó cũng giúp giảm lượng chất béo trong máu. Các nhà nghiên cứu cho biết những tác dụng này tương tự như liều aspirin hàng ngày để cải thiện sức khỏe của tim.

6. Cải thiện thị lực.

Kiwi rất giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Chất chống oxy hóa này giữ cho các tế bào và mô mắt bạn khỏe mạnh. Nó cũng là nguồn tuyệt vời của lutein và zeaxanthin, hai chất chống oxy hóa mạnh giúp tăng cường sức khỏe của mắt. Lợi ích quan trọng nhất của lutein và zeaxanthin là ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

7. Cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Ăn kiwi trước khi ngủ có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ. Trong một nghiên cứu kéo dài bốn tuần, 24 người đàn ông đã được cho hai quả kiwi một giờ trước khi đi ngủ. Kết quả cho thấy chất lượng giấc ngủ của họ được cải thiện đến 42%. Ngoài ra, tổng thời gian ngủ của họ tăng 13% và tỷ lệ thức giấc giữa đêm giảm 5%.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Một số món ăn dinh dưỡng từ kiwi.

Kiwi có thể được ăn trực tiếp hoặc trộn vào sinh tố. Tốt nhất không nên nấu kiwi để giữ hàm lượng vitamin C. Dưới đây là gợi ý 2 công thức đơn giản kết hợp với kiwi.

1. Melon và Kiwi Fruit Smoothie.

Nguyên liệu:

Trộn tất cả các thành phần trong máy xay và trộn đều. Bạn có thể sử dụng lượng đường/mật ong tùy theo nhu cầu. Hãy thoải mái cho thêm bất kỳ loại trái cây theo sở thích. Thức uống sẽ ngon hơn khi ướp lạnh.

2. Salad kiwi-chuối.

Nguyên liệu:

Pha nước cốt chanh, dầu, hẹ, giấm, mật ong, muối và cayenne trong một bát vừa. Thêm kiwi, chuối, ớt chuông và bạc hà thái mỏng rồi trộn đều với nước cốt. Rắc thêm hạt điều nướng ở phía trên.

Lưu ý:

Đối với hầu hết mọi người, kiwi được cho là an toàn và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu bạn bị dị ứng latex thì nên cẩn thận. Dị ứng latex là tình trạng cá nhân bị dị ứng với một số protein được tìm thấy trong nhựa cây cao su Brazil. Kiwi có chứa protein tương tự. Do đó, khi ăn chúng bạn có thể gặp phản ứng chéo. Các triệu chứng bao gồm phát ban da, ngứa, chóng mặt, ngất xỉu, tiêu chảy, môi và lưỡi sưng.

Ăn một đến ba quả kiwi mỗi ngày là đủ cho hầu hết mọi người để có được sự bổ sung chất dinh dưỡng từ trái cây.

Tham khảo thêm:

https://www.healthline.com/health/7-best-things-about-kiwi#forms-and-dosages

https://www.stylecraze.com/articles/amazing-benefits-of-kiwi-for-skin-hair-and-health/#gref

https://food.ndtv.com/food-drinks/7-kiwi-fruit-benefits-from-a-powerhouse-of-antioxidants-to-inducing-sleep-1236599

Exit mobile version