Site icon Medplus.vn

Kỷ luật trẻ mầm non: thách thức và phương pháp cha mẹ nên biết

Kỷ luật một đứa trẻ mầm non đòi hỏi sự kết hợp giữa nghệ thuật và khoa học. Nó cũng đòi hỏi sự thích ứng nhanh chóng. Những gì đã làm trong tuần trước có thể không còn hiệu quả nữa.

Kiên nhẫn và nhất quán có thể là chìa khóa để giải quyết các vấn đề về hành vi cho trẻ ba, bốn hoặc năm tuổi của bạn. Đồng thời, đôi khi bạn có thể cần phải thử và sai để xem chiến lược kỷ luật nào phù hợp nhất cho gia đình bạn.

Hành vi điển hình của trẻ mầm non

Sự phát triển chớm nở của trẻ mẫu giáo có nghĩa là con bạn sẽ muốn tự lập. Sự tìm kiếm quyền tự chủ của trẻ có thể đưa ra những thách thức mới trong việc nuôi dạy con cái về hành vi và nhu cầu kỷ luật. Và con bạn có thể thích thử nghiệm những hành vi mới chỉ để xem bạn sẽ phản ứng như thế nào.

Quá trình chuyển tiếp vào trường mầm non có thể khiến con bạn gặp phải tình trạng lo lắng về sự chia ly. Hoặc, chúng có thể sợ hãi về việc tương tác với những đứa trẻ và giáo viên khác.

Trẻ em ở độ tuổi này cũng có thể thử nghiệm việc phá bỏ ranh giới và giới hạn, đôi khi tỏ ra thách thức. Chúng có thể cảm thấy thất vọng về việc không thể làm những gì chúng muốn vì các kỹ năng vận động của trẻ chưa được hoàn thiện. Những nỗi thất vọng và lo âu thường có thể dẫn đến các vấn đề hành vi như thách thức, cãi lời, câu giờ, và nhiều hơn nữa.

Trẻ mẫu giáo có hiểu biết cơ bản về điều đúng và sai. Chúng có thể tuân theo những quy tắc đơn giản nhằm mục đích làm hài lòng người lớn. Tuy nhiên, chúng không hiểu logic của người lớn, vì vậy chúng đôi khi đấu tranh để đưa ra những lựa chọn lành mạnh.

Mặc dù chúng cần được cải thiện khả năng kiểm soát cơn bốc đồng, nhưng con bạn vẫn bị thôi thúc làm những điều này. Trẻ có thể la hét, nói những điều ác ý hoặc bộc lộ sự bộc phát. Trẻ thường kiểm tra các quy tắc và giới hạn nhưng nên bắt đầu phát triển sự hiểu biết tốt hơn về hậu quả trực tiếp từ hành vi của chúng.

Hành vi điển hình

  • Lo lắng về sự chia li
  • Sự thất vọng
  • Đi quá giới hạn
  • Có thể tuân theo các quy tắc đơn giản
  • Phát triển khả năng kiểm soát xung động

Những thách thức về hành vi

  • Nói dối
  • Rên rỉ
  • Quay lại cách nói chuyện nhõng nhẽo
  • Ngang bướng
  • Hành vi hung hăng

Những thách thức chung của trẻ mầm non

Nói dối là một thách thức phổ biến ở trẻ mẫu giáo. Đôi khi, những câu chuyện của chúng là một nỗ lực để thoát khỏi rắc rối và nhiều lúc, trẻ chỉ đơn giản sử dụng trí tưởng tượng của mình để kể những câu chuyện xa vời.

Rên rỉ là một vấn đề phổ biến khác trong những năm học mẫu giáo. Trẻ mẫu giáo thường nghĩ nếu bạn nói không ngay lần đầu tiên, năn nỉ và than vãn sẽ buộc bạn phải thay đổi ý kiến. Nhưng lưu ý, nếu chúng thành công trong việc làm phiền khiến bạn chấp nhận một lần, trẻ sẽ bị thuyết phục rằng chúng có thể làm điều đó một lần nữa.

Ở nhiều gia đình, trẻ nói chuyện đứng gần đầu danh sách các hành vi gây phiền nhiễu ở trẻ mầm non. Nhưng trở lại với trò chuyện của trẻ có thể là một phần bình thường của sự phát triển ở trẻ mầm non. Đôi khi, trẻ mẫu giáo sử dụng nó để thu hút sự chú ý. Những lần khác, trẻ thoái lui do căng thẳng hoặc lo lắng. Ví dụ, một đứa trẻ có thể bắt đầu sử dụng trò chuyện nhõng nhẽo ngay trước khi chúng bước vào lớp mẫu giáo vì chúng lo lắng về sự chuyển đổi.

Mặc dù trẻ mẫu giáo thường muốn được giúp đỡ nhưng chúng cũng thích khẳng định tính độc lập của mình. Trẻ thường nói, “Không!” khi bạn yêu cầu chúng làm điều gì đó chỉ để xem bạn sẽ phản ứng như thế nào.

Hầu hết trẻ mẫu giáo đã thành thạo một chút đối với những cơn nóng nảy nhưng vẫn chưa có đủ khả năng kiểm soát bốc đồng để ngăn chặn hành vi hung hăng thường xuyên. Đánh, đá và cắn vẫn có thể là một vấn đề.

Chiến lược kỷ luật hiệu quả

Một hình thức kỷ luật hiệu quả phải bao gồm những hậu quả tiêu cực ngăn chặn hành vi sai trái lặp lại và những kết quả tích cực thúc đẩy con bạn tiếp tục hoàn thành công việc tốt. Mặc dù kế hoạch của bạn nên được điều chỉnh phù hợp với tính khí của trẻ, nhưng các chiến lược kỷ luật sau đây thường hiệu quả nhất đối với trẻ mẫu giáo.

Khen ngợi hành vi tốt

Cung cấp nhiều lời khen ngợi và khuyến khích để thúc đẩy hành vi tốt. Chỉ cần đảm bảo rằng lời khen ngợi của bạn là chân thực. Thay vì nói, “Con là đứa trẻ tuyệt vời nhất trên toàn thế giới”, hãy nói, “Cảm ơn con đã đặt món ăn của con vào bồn rửa khi mẹ yêu cầu con.”

Đặt con bạn vào góc dành cho thời gian chờ đợi hoặc bình tĩnh

Sử dụng thời gian chờ tự động cho những trường hợp vi phạm quy tắc lớn, như gây hấn hoặc những lúc con bạn không nghe theo chỉ dẫn. Bạn có thể nói, “Thất vọng thì không sao, nhưng cũng không tốt khi đánh nhau. Đã đến lúc con nên đứng vào góc tĩnh tâm và tập thở bằng bụng.”

Xóa đặc quyền

Nếu trẻ mẫu giáo của bạn chối bỏ hết thời gian hoặc hành vi vi phạm không đáng có trong vài phút sau khi thực hiện hành động, hãy thử xóa một đặc quyền liên quan đến hành vi đó. Giao tiếp với trẻ: “Vì bạn đã ném đồ chơi vào người bạn của mình nên con sẽ không được chơi đồ chơi trong vòng mười phút.”

Tạo hệ thống phần thưởng

Nếu con bạn đang vật lộn với một hành vi cụ thể, chẳng hạn như ở trên giường riêng của chúng cả đêm, hãy tạo một bảng hình dán. Sau đó, nói với trẻ khi chúng kiếm được một số lượng hình dán nhất định (như ba hoặc năm), chúng có thể nhận được phần thưởng lớn hơn, chẳng hạn như chọn một bộ phim đặc biệt để xem. Các hệ thống khen thưởng có thể từ từ được loại bỏ sau khi con bạn đã học được các kỹ năng cần thiết để đạt được mục tiêu của mình.

Hãy nhớ rằng điều quan trọng là phải xác định lý do cơ bản của hành vi. Tại sao con bạn khó ngủ vào ban đêm? Hãy thảo luận điều này một cách bình tĩnh và trực tiếp, với rất nhiều sự đồng cảm. Một khi bạn xác định được lý do của hành vi đó, bạn có thể cùng nhau giải quyết vấn đề.

Ngăn ngừa các vấn đề trong tương lai

Khi nói đến kỷ luật một đứa trẻ mẫu giáo, phòng ngừa có thể là chiến lược tốt nhất. Đi trước một bước bằng cách lưu tâm đến những tình huống có thể gây khó khăn cho con bạn.

Hầu hết trẻ mẫu giáo phải vật lộn để quản lý hành vi của mình khi chúng đói, quá mệt hoặc quá sức. Vì vậy, hãy đóng gói đồ ăn nhẹ, cho phép nghỉ ngơi nhiều và lên kế hoạch cho những chuyến đi chơi vào thời điểm con bạn có thể trạng tốt nhất. Thiết lập một thói quen hàng ngày để con bạn biết những gì mong đợi ở chúng trong suốt cả ngày. Trẻ mẫu giáo học tốt nhất khi chúng có nhiều quy tắc.

Tạo ra các quy tắc và giới hạn rõ ràng. Giải thích những mong đợi của bạn trước khi bước vào những tình huống mới (chẳng hạn như cách cư xử trong thư viện), và cảnh báo con bạn về hậu quả của việc vi phạm các quy tắc.

Nhiều vấn đề về hành vi mà trẻ mẫu giáo gặp phải là do chúng gặp khó khăn trong việc quản lý cảm xúc của mình — đặc biệt là sự tức giận. Dạy cho trẻ mẫu giáo các kỹ năng quản lý cơn giận đơn giản. Ví dụ, thổi bong bóng với con bạn như một cách để dạy chúng hít thở sâu, êm dịu và dạy chúng sử dụng “hơi thở bong bóng” khi chúng cảm thấy tức điên.

Thiết lập các quy tắc tại nhà về hành vi hung hăng. Dạy con bạn rằng con được quyền cảm thấy tức giận nhưng không được làm tổn thương bất cứ ai hoặc phá hoại tài sản.

Mẹo giao tiếp

Mặc dù trẻ mẫu giáo của bạn đã hiểu rõ hơn về các kỹ năng ngôn ngữ, nhưng điều quan trọng là phải giữ cho giao tiếp của bạn ngắn gọn và hiệu quả. Bỏ qua những bài giảng dài dòng và thiết lập thói quen giao tiếp tốt với con bạn ngay bây giờ. Dưới đây là một số cách hiệu quả để giao tiếp với trẻ mẫu giáo của bạn:

  • Giữ cho nó ngắn gọn và ngọt ngào. Bạn không cần phải thảo luận dài dòng về lý do tại sao một hành vi là không thể chấp nhận được. Với trẻ nhỏ, tốt nhất bạn nên giữ mọi thứ đơn giản và cụ thể.
  • Thiết lập các phương thức giao tiếp lành mạnh. Tạo ra các chiến lược sẽ giúp bạn và con bạn nói về các vấn đề hành vi và giải pháp. Ví dụ, bạn có thể có một vị trí đặc biệt trong nhà để bạn và con bạn giải quyết những vấn đề quan trọng. Bạn cũng có thể đặt nó thành quy tắc chung rằng các xung đột và vấn đề được thảo luận sau một thời gian khi các vấn đề có thể được giải quyết tốt hơn một cách bình tĩnh.
  • Cung cấp sự lựa chọn giới hạn. Đưa ra các lựa chọn không giới hạn, chẳng hạn như hỏi, “Con muốn ăn gì cho bữa tối?” có thể dẫn đến xung đột khi một đứa trẻ thiếu các kỹ năng cần thiết để đưa ra lựa chọn tốt. Đưa ra hai lựa chọn tốt để chọn, chẳng hạn như “Con muốn dọn dẹp phòng của mình trước hay sau bữa tối?” Lựa chọn nào cũng là một câu trả lời tốt miễn là nó được thực hiện.
  • Nói về các lựa chọn thay thế. Khi con bạn có những hành vi sai trái, hãy dạy chúng những cách thay thế để đáp ứng nhu cầu của chúng. Nếu trẻ ném đồ chơi khi tức giận, hãy nói về các chiến lược khác có thể giúp trẻ giải quyết những cảm xúc đó. Thay vì chỉ phạt con bạn vì những hành vi sai trái, hãy giúp chúng có những lựa chọn tốt hơn trong tương lai. Hỏi những câu hỏi chẳng hạn như, “Nếu đứa trẻ lấy đồ chơi của con, con có thể làm gì thay vì ném nó?”
  • Đưa ra những hướng dẫn hiệu quả. Đưa ra những định hướng tốt sẽ làm tăng cơ hội con bạn sẽ lắng nghe. Đặt tay lên vai con bạn hoặc giao tiếp bằng mắt trước khi bạn cố gắng chỉ đường. Sau khi bạn hướng dẫn (từng bước một), hãy yêu cầu trẻ lặp lại những gì bạn đã nói để đảm bảo trẻ hiểu.

Xem thêm bài viết: 11 kỹ năng sống bạn nên dạy trẻ ngay từ bây giờ

Nguồn: Preschooler Discipline: Strategies and Challenges

Exit mobile version