Site icon Medplus.vn

5 kỹ năng hàng đầu trẻ cần học khi tập đọc viết

Bạn Nên Chi Bao Nhiêu Tiền Cho Những Món Quà Trong Cả Năm?

Bạn Nên Chi Bao Nhiêu Tiền Cho Những Món Quà Trong Cả Năm?

Kỹ năng đọc viết là tất cả các kỹ năng cần thiết để đọc và viết. Chúng bao gồm những thứ như nhận thức về âm thanh của ngôn ngữ, nhận thức về chữ in và mối quan hệ giữa các chữ cái và âm thanh. Các kỹ năng đọc viết khác bao gồm từ vựng , chính tả và hiểu.

5 kỹ năng hàng đầu trẻ cần học khi tập đọc viết

1. Nhận thức về ngữ âm

Nhận thức âm vị (nhận thức về âm thanh) là khả năng nghe và chơi với các âm thanh riêng lẻ của ngôn ngữ, để tạo ra các từ mới bằng cách sử dụng các âm thanh đó theo những cách khác nhau. Điều này thường xảy ra trong quá trình phát triển tự nhiên của trẻ.

Không phải là quá kỹ thuật, nhưng thật thú vị khi chia nhỏ các phần của ngôn ngữ, hầu hết chúng ta học trực quan bằng cách nghe cha mẹ và những người xung quanh chúng ta. Cần lưu ý rằng các từ được tạo thành từ nhiều âm thanh khác nhau ngoài phụ âm và nguyên âm, bao gồm:

Âm vị là đoạn âm thanh nhỏ nhất trong ngôn ngữ nói có ý nghĩa. Trong từ “mèo”, có ba âm vị, / c / / a / / t /.

Khi con bạn bắt đầu chơi với các mẩu nhỏ của một từ, điều đó cho thấy chúng đã có một số nhận thức về ngữ âm. Đây là lý do tại sao những câu chuyện có vần điệu như Tiến sĩ Seuss là lựa chọn tuyệt vời để đọc cho trẻ em, ngay cả khi trẻ chưa thể tự đọc, để trẻ làm quen với các cách sắp xếp lại âm thanh khác nhau.

2. Nhận thức về chữ

Cha mẹ có thể khuyến khích nhận thức về in ấn bằng cách cho trẻ tiếp xúc với sách và các tài liệu đọc khác từ khi còn rất nhỏ. Hầu hết nhận thức về in bắt đầu trong gia đình và môi trường hàng ngày của trẻ. Đọc sách cho trẻ em là rất quan trọng để thúc đẩy nhận thức này và giới thiệu chúng với các chữ cái trong bảng chữ cái.

Trẻ em cũng có nhận thức về chữ in từ bản in về môi trường, những từ như vậy được tìm thấy trên biển báo đường, hộp ngũ cốc, v.v. Điều quan trọng là trẻ em phải có ít nhất một số nhận thức về chữ in trước khi vào lớp một để đảm bảo chúng không gặp khó khăn khi học đọc.

3. Từ vựng

Trẻ em học đọc (và hầu hết mọi người) thường có hai loại từ vựng, đó là tập hợp tất cả các từ mà một người biết và sử dụng trong cuộc trò chuyện. 

Một từ vựng hoạt động bao gồm từ một người sử dụng thường xuyên trong bài phát biểu và viết. Các từ trong từ vựng hoạt động là những từ mà một người có thể xác định và sử dụng trong ngữ cảnh. Những từ trong từ vựng thụ động là những từ mà một người biết, nhưng nghĩa của nó mà anh ta có thể đã giải thích thông qua ngữ cảnh và được người khác sử dụng.

4. Chính tả

Chính tả được định nghĩa đơn giản là sự sắp xếp các chữ cái để tạo thành một từ. Cách đánh vần các từ và hiểu các khái niệm đằng sau cách viết không đều giúp trẻ em học đọc sớm hơn, đặc biệt nếu chúng gặp các từ mới.

5. Đọc hiểu

Nếu một đứa trẻ có thể đọc và hiểu ý nghĩa của một thứ gì đó mà nó đọc, chúng được cho là có khả năng đọc hiểu. Không chỉ là khả năng đọc các từ, đọc hiểu bao gồm khả năng rút ra các suy luận và xác định các mẫu và manh mối trong một văn bản.

Ví dụ, nếu một đứa trẻ đang đọc về một người quyết định mang ô, đứa trẻ có thể suy luận rằng người đó đang mong đợi mưa, hoặc cơn mưa đó có thể ảnh hưởng đến câu chuyện bằng cách nào đó.

Tổng kết

Việc trẻ phát triển khả năng đọc viết sớm như thế nào có thể khác nhau và có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như khiếm khuyết về khả năng học tập , trở ngại về thị giác, thính giác hoặc lời nói. Điều quan trọng là để ý các dấu hiệu cho thấy con bạn không nắm được một số khái niệm cơ bản ở trên, để chắc chắn rằng chúng nhận được bất kỳ sự trợ giúp nào mà chúng có thể cần để phát triển.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về 5 kỹ năng hàng đầu trẻ cần học khi tập đọc viết. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất bạn nhé.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version