Site icon Medplus.vn

4 kỹ năng phát triển ở trẻ từ 24 đến 36 tháng tuổi bạn nên biết

yeu thuong con - Medplus

Là cha mẹ, bạn có thể tự hỏi những kỹ năng phát triển nào mà con bạn nên đạt được khi chúng đến những năm chập chững biết đi. Mặc dù câu trả lời không được đặt ra bởi vì sự phát triển thời thơ ấu của trẻ khác nhau ở mỗi trẻ, nhưng mô tả về các tiêu chuẩn dưới đây sẽ cung cấp cho bạn ước tính chung về sự phát triển điển hình của trẻ từ 24 đến 36 tháng tuổi.

Kỹ năng vận động tinh: Khả năng phối hợp tay mắt của con bạn được cải thiện

Khi chúng bước vào tuổi chập chững biết đi, con bạn sẽ bắt đầu tỏ ra thích tay trái hoặc tay phải hơn (đừng bỏ qua bất kỳ câu chuyện dân gian nào về “nhược điểm” của việc thuận tay trái!)

Trong hầu hết các trường hợp, sự thống trị của bàn tay là một đặc điểm di truyền. Cho dù trẻ thích tay nào, chúng sẽ sử dụng cả hai tay nhiều hơn ở độ tuổi này.

Con của bạn đang phát triển sức mạnh vận động tốt hơn, có nghĩa là chúng có thể nắm và vặn tay nắm cửa, kéo các ngăn kéo mở và vào tủ.

Vẽ, làm việc với các mảnh ghép lớn, khối lớn, hạt tròn khổng lồ, đồ chơi âm nhạc và các đồ chơi phù hợp với lứa tuổi khác sẽ tăng cường sự phát triển vận động tinh của trẻ.

Kỹ năng giao tiếp: Phát triển kỹ năng nói và ngôn ngữ

Mặc dù con bạn hiểu nhiều ngôn ngữ hơn những gì chúng có thể diễn đạt ở độ tuổi này, nhưng vốn từ vựng nói của chúng vẫn đang tiếp tục phát triển. Con bạn có thể sẽ nói những câu có hai từ và có thể ghép ba từ trở lên để bày tỏ suy nghĩ của chúng.

Ở độ tuổi này, vốn từ vựng của trẻ thường chứa từ 50 đến hơn 250 từ. Con bạn sẽ thường hỏi, “Tại sao?” Kiên nhẫn trả lời các câu hỏi bằng từ ngữ và tranh ảnh hoặc đồ vật quen thuộc. Đôi khi, con bạn có thể trở nên bực bội và cắn hoặc nổi cơn thịnh nộ khi chúng không thể thể hiện hết mình.

Đọc và nói chuyện với con bạn suốt cả ngày, giới thiệu các khái niệm như màu sắc, hình dạng, động vật và đồ chơi.

Kỹ năng nhận thức: Kỹ năng tư duy của trẻ mới biết đi mở rộng

Con bạn đang phát triển các kỹ năng ngôn ngữ ở độ tuổi này và khả năng ghi nhớ những điều quan trọng đối với chúng đang được cải thiện.

Con bạn đang bắt đầu suy nghĩ về các đồ vật và con người theo cách phức tạp, gắn liền những kỷ niệm, kinh nghiệm và ý kiến ​​với chúng.

Chúng sẽ bắt đầu tỏ ra thích chơi cùng với những đứa trẻ khác và có thể bắt đầu tỏ ra thích những người nhất định hơn những người khác.

Trong giai đoạn phát triển này, con bạn cũng sẽ bắt đầu giải quyết các vấn đề phi ngôn ngữ.

Kỹ năng vận động tổng thể: Cải thiện chuyển động của trẻ mới biết đi

Con bạn sẽ chạy, nhảy và leo trèo trên thiết bị sân chơi phù hợp với lứa tuổi. Khả năng phối hợp của chúng đang được cải thiện và chúng có thể bắt đầu đi lên và xuống cầu thang, lắp mỗi bậc bằng một chân.

Ở độ tuổi này, con bạn có thể sẽ thích chơi các trò chơi liên quan đến chạy, đá bóng và leo núi.

Giám sát là quan trọng ở tuổi này để ngăn ngừa tai nạn. Với những kỹ năng mới học của mình, con bạn có thể cố gắng trèo lên để tiếp cận những đồ vật không an toàn cho trẻ.

Đánh giá ngôi nhà của bạn một cách thường xuyên để xác định các rủi ro an toàn tiềm ẩn và quyết định loại bỏ hoặc bảo đảm chúng.

Hỗ trợ việc học tập của con bạn một cách an toàn

Những năm chập chững biết đi thật tuyệt vời và đầy thử thách. Bạn nên tiếp tục “chống trẻ mới biết đi” trong nhà bằng cách đảm bảo rằng con bạn chỉ có thể tiếp cận các vật dụng an toàn.

Không có gì thay thế cho sự giám sát có trách nhiệm của người lớn, nhưng bạn cũng có thể sử dụng các biện pháp an toàn khác.

Thường xuyên kiểm tra các bộ phận rời của đồ chơi và đăng ký tất cả các thiết bị để đảm bảo rằng bạn nhận được thông tin thu hồi.

Việc lắp đặt khóa trẻ em trên tủ bếp, ổ cắm, ngăn kéo và tủ thuốc là điều bắt buộc, cũng như giữ cho tất cả các đồ vật có thể gãy và các cạnh sắc nhọn tránh xa tầm tay.

Mặc dù con bạn có thể điều hướng các bước, bạn nên tiếp tục giám sát chúng để đảm bảo chúng vẫn an toàn không bị vấp hoặc ngã.

Nếu con bạn chạy trước kế hoạch hoặc chậm hơn những ước tính này, chúng có thể vẫn ở trong phạm vi phát triển trung bình. Tuy nhiên, hãy tin vào bản năng làm cha mẹ của bạn. Nếu bạn có cảm giác cằn nhằn rằng có điều gì đó không ổn, hãy thảo luận mối quan tâm của bạn với bác sĩ nhi khoa của con bạn.

Xem thêm bài viết: Trẻ 2 tuổi với các cột mốc phát triển cha mẹ cần chú ý

Nguồn: Development During Toddlerhood Age 24 to 36 Months

Exit mobile version