Site icon Medplus.vn

Lạ miệng với món canh trứng cút sò điệp cho ngày cuối tuần

Canh trứng cút sò điệp dễ nấu mà lại ăn ngon

Canh trứng cút sò điệp dễ nấu mà lại ăn ngon

Trong bữa cơm hằng ngày chúng ta gần như không thể thiếu các món canh để cho bữa ăn thêm trọn vị. Thế nhưng quanh đi quẩn lại chúng ta gần như quá quen thuộc với các món canh như canh bí đao, canh chua… Hiểu được điều nay Medplus xin hướng dẫn bạn cách làm món canh trứng cút sò điệp. Chỉ với khoảng 30 phút chúng ta đã có bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Vậy hãy để Medplus hướng dẫn bạn cách nấu nhé.

Bật mí cách làm món canh trứng cút sò điệp thơm ngất ngây

Cách chọn nguyên liệu để món canh trứng cút sò điệp thanh mát

Sò điệp khô

Sò điệp khô được làm từ sò điệp tươi sau khi luộc chín, tách vỏ rửa sạch đem phơi. Loại ngon có màu ánh vàng bề mặt có những hạt nhỏ màu trắng, hạt không bị nát vụn, không có tạp chất, thịt chắc đầy, căng, có mùi thơm đặc trưng, vị nhạt.

Nên tìm kiếm những siêu thị, cửa hàng uy tín để chọn mua. Vì với các loại sò khô nếu không mua đúng nơi thì dễ ảnh hưởng đến sức khỏe

Trứng cút

Cách chọn trứng cút phải chọn loại vỏ đẹp, cứng cáp, không có màu xám, không được có vân. Soi đèn hoặc soi qua ánh sáng mặt trời nắm quả trứng trong bàn tay, chỉ để hở 2 đầu trứng, mắt nhìn vào trứng ở một phía, còn phía kia soi trên một nguồn ánh sáng. Nếu là trứng tươi sẽ có màu hồng trong suốt, với một chấm hồng ở giữa. Phòng khí nhỏ (thường ở đầu lớn của quả trứng). Còn nếu là trứng cũ thì phòng khí càng to trứng càng cũ.

Thả trứng vào ly nước, nếu như trứng chìm sâu vào trong nước và trứng nằm ngang thì đó là trứng tốt, trứng càng cũ càng nổi lên trên mặt ly nước.

Bông cải xanh

Bông cải có màu xanh càng đập chứng tỏ bông cải đấy càng ngon.

Phần cuống bông cải phải rắn chắc

Bông cải nào có phần chính giữa nhô lên cao sẽ ngon hơn. Tránh lựa những bông cải bằng phẳng đấy là loại bông cải không được ngon.

Mẹo để món canh trứng cút sò điệp ngon hấp dẫn cả nhà

Sò điệp khô

Ngâm sò điệp khô trong nước nóng 30 phút để dễ dàng tách sò điệp khô ra hoặc cắt thành những miếng nhỏ. Không nên để sò điệp khô quá lâu trong nước nóng, nếu không chúng sẽ rất sũng nước và vỡ ra nhiều khi được nấu tiếp với phần còn lại của món ăn.

Trứng cút

Muốn luộc trứng không bị nứt khi luộc bạn chỉ cần cho vào nồi luộc chút muối hoặc lấy chanh xát xung quanh vỏ trứng. Trứng sẽ chín ngon và không bị nứt nữa.

Nếu trên vỏ trứng đã có vết nứt thì bạn hãy cho vào nước luộc một muỗng nhỏ dấm để ngăn không cho lòng trắng trứng rỉ ra khi luộc.

Cách bảo quản canh trứng cút sò điệp

Sò điệp khô

Sau khi mua về, nên phơi lại 2-3 nắng cho thật khô. Nếu không ăn ngay mà cần bảo quản thì nên để vào lọ thủy tinh có nắp đậy hoặc gói kín bởi 2-3 lớp giấy báo, sau đó quấn bên ngoài một lượt ny-lông để ngăn mùi lan sang các loại thực phẩm khác rồi đặt lên ngăn đá tủ lạnh với nhiệt độ tốt nhất là -18 độ C.

Việc đặt lên ngăn đá không làm hải sản khô đông cứng, mà trái lại là cách để giữ được độ dẻo ngon của hải sản khô. Không nên đặt dưới ngăn mát, độ bảo quản không được dài và hải sản khô sẽ bị hút mất hơi ẩm khiến hải sản khô trở nên cứng, ăn không còn ngon, ngọt. Để trong tủ lạnh độ 3-4 tuần, nên bỏ ra phơi lại rồi tiếp tục bảo quản như hướng dẫn trên.

Bông cải xanh

Dùng túi để miệng hở để cất giữ bông cải trong tủ lạnh khi chưa ăn ngay. Làm như thế sẽ giữ được hương vị, độ tươi cũng như lượng vitamin C vốn có trong bông cải.

Tốt nhất, sau khi mua bông cải xanh từ một đến hai ngày là bạn nên sử dụng và chế biến món ăn. Thời gian để bạn cất trữ trong tủ lạnh để bông cải xanh giữ nguyên giá trị dinh dưỡng là trong vòng bốn ngày.

Lưu ý khi ăn

Công dụng món canh trứng cút sò điệp

Sò điệp

Vì sò điệp vốn được biết là nguyên liệu giàu chất dinh dưỡng. Do đó chúng hỗ trợ trong điều trị bệnh, bổ sung chất khoáng, dinh dưỡng cho người ăn.

Có thể hỗ trợ giảm cân

Tăng cường sức khỏe tim mạch, tốt cho não và hệ thần kinh

Trứng cút

Hàm lượng dưỡng chất đa dạng trong trứng cút giúp nó trở thành thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn uống cải thiện sức khỏe.

Trứng cút vốn giàu vitaminA, B, C, giàu Kali… hỗ trợ, cải thiện một số căn bệnh như:

Chống dị ứng, tăng cường trao đổi chất.

Cải thiện khả năng miễn dịch, bổ sung chất sắt.

Tốt cho thị lực, cải thiện sức khỏe tim mạch

Ngăn ngừa sỏi bàng quang, làm dịu ho, giảm đau dạ dày

Làm chậm lão hóa

Ai không nên ăn canh trứng cút sò điệp

Ăn quá nhiều trứng cút có thể mang lại tác dụng phụ như tăng nguy cơ hạ huyết áp và hạ đường huyết. Đối với những người có vấn đề về cholesterol, không nên lạm dụng trứng cút vì trứng giàu cholesterol.

Nếu đang mang thai hoặc cho con bú thì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ăn. Tuy nhiên, ăn trứng trong chừng mực luôn được khuyến khích

Canh trứng cút sò điệp vừa là món giàu dinh dưỡng vừa nhanh chóng chế biến. Bông cải xanh giòn hòa cùng trứng cút beo béo và sò điệp dai dai. Medplus hy vọng sẽ góp thêm một phần nho nhỏ cho bữa ăn gia đình bạn thêm ngon miệng. Đừng quên ghé Medplus để bổ sung kiến thức sức khỏe cho gia đình bạn nhé.

Bạn có thể tham khảo một số món ăn khác tại đây:

Nguồn: Tổng hợp 

Canh trứng cút sò điệp

Serves: 2
Cook time: 20 minutes
Level: 1

Ingredients

  • Trứng cút 10 quả
  • Cồi sò điệp 10 gr
  • Bông cải xanh 100 gr
  • Nấm hương 50 gr
  • Nước dùng 250 ml
  • Dầu ăn 1 muỗng cà phê
  • Muối 1/4 muỗng cà phê
  • Hành lá 1/4 cây
  • Gừng 4 lát
  • Hạt nêm 1/2 muỗng cà phê

Instructions

Bước 1:

Chuẩn bị nguyên liệu. Trứng cút luộc chín, bóc vỏ.

Bước 2:

Hành lá cắt nhỏ. Gừng lát cho ra chén. Rửa sạch bông cải xanh, cắt miếng vừa ăn. Nấm bỏ cuống, rửa sạch, cắt lát.

Bước 3:

Cho 250ml nước dùng vào nồi, thêm một ít nước nữa nếu cần rồi đun sôi thì thêm bông cải xanh và nấm vào trước.

Bước 4:

Sau đó cho trứng cút, cồi sò điệp, gừng và hành cắt nhỏ vào, nấu đến khi sôi thì nêm 1/4 muỗng cà phê muối và 1/2 muỗng cà phê hạt nêm vào cho vừa ăn.

Nấu thêm khoảng 1-2 phút thì tắt bếp và dọn ra dùng nóng.
Chúc bạn thành công và dùng ngon miệng nhé.
Exit mobile version