Site icon Medplus.vn

Làm cách nào để hết táo bón?

Táo bón là tình trạng đường tiêu hóa của bạn đang “cầu cứu”, đây là căn bệnh tương đối phổ biến và xảy ra ở mọi lứa tuổi khác nhau. Vậy táo bón có đáng lo ngại hay không và làm thế nào để thoát khỏi tình trạng khó chịu này? Cùng Songkhoe.medplus.vn giải đáp thắc mắc này nhé!

Táo bón là gì ?

Táo bón là khi bạn đi vệ sinh ít hơn 3 lần/1 tuần hoặc bằng 3 lần/ tuần, tình trạng kéo dài sẽ gây ra nhiều khó chịu cho người mắc phải. Đây là trạng thái nhu động ruột tăng hoặc giảm dẫn đến việc đi cầu phân khô cứng, buồn đi mà không đi được, phải rặn mạnh gây đau rát. 

Ai cũng có thể gặp phải hiện tượng này, nhất là người già, người béo và phụ nữ sau sinh. Đặc biệt, tình trạng táo bón ở trẻ em rất phổ biến. Nhóm thanh niên, người làm việc nơi công sở, văn phòng cũng dễ mắc phải do ngồi máy tính suốt vài giờ đồng hồ mà không vận động và tâm lý căng thẳng quá.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh táo bón 

Các nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh táo bón :

Triệu chứng của táo bón

Các triệu chứng thông thường như :

Ngoài ra, táo bón mãn tính có thể dẫn đến các triệu chứng sau:

Chế độ ăn uống dành cho người bệnh táo bón

Để giúp giảm tình trạng táo bón xảy ra, ngòa việc tích cực rèn luyện thể thao bạn cần nên:

Ngoài ra, người mắc chứng táo bón cần kiêng/hạn chế:

Người mắc bệnh táo bón có nguy hiểm không?

Thông thường tình trạng này chỉ diễn ra và kết thúc trong vài ngày. Tuy nhiên tình trạng này kéo dài trong vài tuần hoặc vài tháng sẽ trở thành bệnh mãn tính. Người bị táo bón mãn tính do có liên quan đến bệnh lý rối loạn chức năng vận chuyển của ruột hay là khởi đầu của một số bệnh lý như: bệnh đại tràng, suy giáp trạng, tăng canxi máu, nhiễm độc chì, suy nhược cơ thể… sẽ ảnh hưởng ít nhiều đối với cuộc sống thường ngày của người bệnh. Táo bón ở người già là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bệnh trĩ.

Chẩn đoán bệnh táo bón

Bác sĩ sẽ hỏi tiền sử bệnh trong quá khứ để chẩn đoán bệnh. Ngoài ra, việc khám thực thể bằng cách đặt một ngón tay (đeo găng cao su) vào hậu môn để kiểm tra các bất thường của hậu môn và lấy phân để xét nghiệm máu.

Nếu tình trạng nghiêm trọng hơn, bác sĩ có thể chỉ định thêm một số xét nghiệm sau:

Cách điều trị bệnh táo bón

Điều trị bằng thuốc Tây

Thuốc tây

Lưu ý, việc lạm dụng quá nhiều thuốc Tây sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ như cơ thể bạn mất khả năng co bóp, sẽ để lại biến chứng cho đường ruột và hệ quả về sau ở gan,thận và dạ dày.

Điều trị bằng các phương thức dân gian

Sữa ấm và mật ong

Đây là những phương thức vô cùng đơn giản và dễ làm tại nhà với các nguyên liệu vô cùng dễ kiếm và quen thuộc. Tuy nhiên nó chỉ có tác dụng hiệu quả đối với những người bị bệnh táo bón nhẹ

Điều trị bằng phương pháp phẩu thuật

Nếu bạn đã áp dụng rất nhiều cách, nhiều phương thức khác nhau nhưng vẫn không hiệu quả hoặc tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn thì bạn nên đến bác sĩ để được tư vấn về thụt tháo đường ruột hoặc cách bỏ một phần đại tràng để loại bỏ đi căn bệnh táo bón này.

Cách phòng ngừa bệnh táo bón 

Khi nào cần gặp bác sĩ

Nếu bạn gặp phải những dấu hiệu trên thì bạn nên đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám. Các phòng khám uy tín :

Các nguồn thông tin tham khảo : Thiếu dinh dưỡng, Vinmec, Youmed

Exit mobile version