Site icon Medplus.vn

Lạm dụng thuốc ho ở thanh thiếu niên: Cách phòng chống

Cha mẹ cần quan tâm những đứa trẻ tuổi teen của mình nhiều hơn

Cha mẹ cần quan tâm những đứa trẻ tuổi teen của mình nhiều hơn

Thuốc ho và cảm lạnh không kê đơn (OTC) an toàn và hiệu quả nếu chúng được sử dụng theo chỉ dẫn. Nhưng việc dùng quá nhiều – có chủ đích hoặc vô ý – có thể khiến bạn gặp rắc rối. Điều này có thể khiến một số người lạm dụng chúng. Và qua quá trình khảo sát chúng tôi nhận thấy mối nguy hại của việc lạm dụng thuốc ho ở thanh thiếu niên.

Lạm dụng thuốc ho ở thanh thiếu niên: Cách phòng chống

Thuốc ho và thanh thiếu niên – Mối nguy tiềm ẩn

Trước khi FDA cấm dùng thuốc codeine chữa ho vào những năm 1970, thuốc ho OTC được đánh giá cao. Bởi nó rẻ tiền và có hiệu quả cao. Một loại thuốc được gọi là dextromethorphan (DXM) đã thay thế codeine để chữa bệnh ho. Ở liều lượng rất cao, tác dụng của nó có thể giống các loại thuốc bất hợp pháp như PCP và Ketamine.

Hơn 125 loại thuốc không kê đơn được bán để điều trị các triệu chứng ho và cảm lạnh bao gồm DXM. Đó là các nhãn hiệu phổ biến như Coricidin, Dimetapp DM, Nyquil, Robitussin DM, Robitussin CF và Robitussin Cough and Cold.

Bạn có thể không nghĩ lại nếu tìm thấy những thứ thuốc này trong cặp sách của con bạn. Nhưng bạn nên lưu ý khả năng chúng lạm dụng thuốc ho.

Thanh thiếu niên có nhiều khả năng lạm dụng thuốc ho. Vì thuốc ho có thể dễ dàng mua và không cần đơn. Các em cũng có thể tìm hiểu nơi bán thuốc và cách sử dụng để đạt hiệu quả cao.

Dưới đây là những điều bạn cần biết để ngăn ngừa lạm dụng và phát hiện các dấu hiệu cảnh báo, cũng như một số mẹo để giúp bạn nói chuyện cùng con mình nếu bạn nghi ngờ chúng có vấn đề.

Bao nhiêu là quá nhiều?

Liều an toàn của các sản phẩm có DXM thường là 15 đến 30 miligam (mg) trong thời gian 24 giờ. Nếu bạn dùng gấp 10 lần mức cho phép này bạn có thể gặp nguy hiểm.

Mức độ say DXM, tùy thuộc vào liều bạn dùng. Các tác động có thể từ “mệt mỏi”, “rã rời” đến ảo giác, hoang tưởng và cáu gắt. Tác dụng của thuốc ho có thể kéo dài từ 30 phút đến 6 giờ. Việc lạm dụng thuốc ho kéo dài tác dụng phụ nguy hiểm.

Nếu bạn uống nhiều như vậy, cơ thể bạn có thể quá nóng và bạn có thể bị sốt cao. Đây đặc biệt là một vấn đề đối với những thanh thiếu niên đến câu lạc bộ khiêu vũ, Ở nơi đây họ có thể bị bán DXM giống như ma túy PCP. Khi bạn dùng DXM cùng các loại thuốc khác hoặc rượu, nó làm tăng tác dụng phụ.

DXM thường được tìm thấy trong các loại thuốc có các thành phần khác để chống cảm lạnh. Việc dùng liều cao pseudoephedrine (một loại thuốc thông mũi), acetaminophen (một loại thuốc giảm đau), và kháng histamine (biện pháp khắc phục hắt hơi và chảy nước mũi) cùng DXM có thể gây nên vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như:

Cha mẹ có thể làm gì nếu con họ lạm dụng thuốc ho?

Đầu tiên, bạn hãy nói chuyện với con bạn. Đối với hầu hết những điều liên quan đến con cái của bạn, bạn là tuyến phòng thủ đầu tiên. Các nghiên cứu cho thấy thanh thiếu niên có nguy cơ lạm dụng ma túy bằng một nửa nếu cha mẹ nói chuyện với họ về những rủi ro.

Bạn hãy đề cập đến các loại thuốc ho cụ thể để tránh việc lạm dụng và giải thích những nguy cơ của việc lạm dụng thuốc không kê đơn. Bởi vì các sản phẩm DXM được bán không cần đơn, nhiều thanh thiếu niên lầm tưởng rằng những loại thuốc đó có ít nguy hiểm.

Tin tốt là tình trạng lạm dụng DXM của thanh thiếu niên đã giảm gần một nửa trong suốt một thập kỷ qua. Nhiều cửa hàng đã bắt đầu để những loại thuốc trị ho và cảm lạnh này sau quầy để giúp giảm bớt khả năng tiếp cận và khả năng thanh thiếu niên lạm dụng những loại thuốc này.

Một số nhà sản xuất thuốc không kê đơn DXM đã dán nhãn cảnh báo trên bao bì về khả năng lạm dụng. Nhiều tiểu bang đã cấm bán thuốc có DXM cho trẻ vị thành niên.

Tuy nhiên, khoảng 1 trong số 30 thanh thiếu niên nói rằng họ sử dụng DXM để cảm thấy thật ngầu. Dưới đây là một số lời khuyên để giúp con bạn không lạm dụng những loại thuốc này.

Đừng lạm dụng thuốc ho

Tìm trong tủ thuốc của bạn

Bạn cần biết những gì trong đó và theo dõi. Bạn có thể cần chuyển một số loại thuốc đến nơi con bạn không thể lấy được.

Loại bỏ các loại thuốc bạn không sử dụng

Bạn đừng giữ chúng trong nhà để đề phòng. Bạn chỉ mua những thứ bạn cần và vứt bỏ những thứ còn lại khi bạn cảm thấy tốt hơn.

Hãy nghĩ đến những người xung quanh

Ngay cả khi con bạn còn quá nhỏ để lạm dụng ma túy, các cháu của bạn thì sao? Hay người trông trẻ? Việc dọn sạch căn nhà của bạn, bạn cũng đang giúp òa chống lạm dụng thuốc ho.

Giám sát việc sử dụng Internet của con bạn

Bạn nên biết con bạn đang xem gì trên mạng. Một số trang web trình bày thông tin chi tiết đáng ngạc nhiên về việc lạm dụng thuốc ho kèm theo lời khuyên về liều lượng và nhãn hiệu cụ thể.

Mô hình hành vi tốt

Con bạn có thể bắt chước bạn. Vì vậy bạn đừng bất cẩn với việc sử dụng thuốc. Nếu bạn không tôn trọng điều trị bằng thuốc, kể cả thuốc OTC – và chỉ sử dụng chúng theo khuyến cáo – con bạn cũng có thể không?

Nói chuyện cùng các bậc cha mẹ khác

Bạn hãy chia sẻ những điều bạn biết về việc việc lạm dụng thuốc ho cho các bậc cha mẹ khác. Đặc biệt là cha mẹ của bạn bè của con bạn. Nếu bạn đang dọn tủ thuốc của mình, hãy nhờ cha mẹ của bạn bè của con bạn làm điều tương tự.

Biết các dấu hiệu cảnh báo

Con bạn có thể lạm dụng thuốc ho hoặc thuốc cảm nếu:

Tiếng lóng của thanh thiếu niên chỉ việc lạm dụng thuốc ho

Bạn cũng có thể tình cờ nghe thấy con bạn đang sử dụng hoặc thấy chúng nhắn tin với các cụm từ như “skittles”, “robo-tripping”, “triple-C” hoặc “dexing”. Những từ này là một số thuật ngữ chỉ việc lạm dụng thuốc ho. BBạn có thể bảo vệ con mình nếu học những tiếng lóng này.

Dưới đây là tóm tắt một số thuật ngữ phổ biến chỉ việc lạm dụng thuốc ho.

Hiện tượng lạm dụng thuốc ho ở thanh thiếu niên

Phải làm gì nếu bạn nghi ngờ con bạn lạm dụng?

Mặc dù bạn có thể nghe thấy con bạn sử dụng tiếng lóng để chỉ việc lạm dụng thuốc ho hoặc thuốc cảm hoặc nhìn thấy các dấu hiệu cảnh báo khác. Nhưng điều đó không có nghĩa con bạn đang lạm dụng những loại thuốc này. Xét cho cùng, trẻ vị thành niên hay dùng tiếng lóng, có tính khí thất thường, thay đổi cách ngủ và rất bướng bỉnh.

Nhưng nếu bạn tìm thấy bằng chứng lạm dụng thuốc ho, có thể đã đến lúc nói chuyện với con bạn. Dưới đây là một số hướng dẫn về những điều cần làm trước khi bạn nói cho con bạn biết việc lạm dụng thuốc ho OTC nguy hiểm cỡ nào.

Đừng phản ứng một cách bốc đồng

Bạn đừng xông vào phòng con bạn và bắt đầu la hét. Con bạn có thể phòng thủ ngay lập tức. Thay vào đó, bạn hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về những gì bạn muốn nói.

Thu thập chứng cứ

Bạn không cần bằng chứng chắc chắn rằng con bạn đang lạm dụng thuốc ho. Nhưng bạn có thể cảm thấy tự tin hơn nếu có một số bằng chứng cho lời buộc tội của mình. Đây có thể là một lọ thuốc ho rỗng bạn tìm thấy trong phòng của con mình hoặc trong tủ thuốc. Những thay đổi hành vi kỳ quặc cũng có thể được kết hợp.

Hãy chuẩn bị để có một cuộc thảo luận

Công việc của bạn bây giờ không chỉ là phán xét, trừng phạt và rời phòng. Bạn cần nói chuyện với con bạn. Bạn cần giải thích lý do tại sao bạn quá lo lắng về việc con bạn lạm dụng thuốc ho?

Quy định của gia đình

Trước khi bạn bắt đầu cuộc trò chuyện, hãy tuân thủ truyền thống gia đình chắc chắn về việc lạm dụng thuốc ho. Bạn hãy đánh vần chúng một cách rõ ràng. Bạn cũng cần biết chính xác kế hoạch của mình là gì nếu các quy tắc bị vi phạm?

Nhận hỗ trợ

Bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn nếu có phương án dự phòng. Rõ ràng, bạn và vợ / chồng của bạn nên ở cùng nhau. Nhưng bạn cũng có thể thấy hữu ích khi nói chuyện về tình trạng này với những người khác – bạn bè, một nhà trị liệu hoặc cố vấn chuyên về lạm dụng thuốc ho hoặc một thành viên giáo sĩ – trước và sau khi nói chuyện với con bạn.

Chọn thời điểm thích hợp

Bạn đừng bắt đầu vào cuộc thảo luận này một cách đột ngột, 10 phút trước khi xe buýt đến, hoặc khi con bạn đang chơi trò chơi điện tử. Bạn đừng cố gắng tham gia nếu con bạn thực sự khó chịu.

Làm cho cuộc trò chuyện trở thành cuộc trò chuyện đầu tiên

Ngay cả khi con bạn tha thiết đồng ý ngừng lạm dụng thuốc ho không kê đơn, nó vẫn chưa kết thúc. Những lý do hoặc áp lực tương tự khiến con bạn nói dối. Bạn nên kiểm tra thường xuyên và có một cuộc đối thoại liên tục.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Web MD

Exit mobile version