Site icon Medplus.vn

Người bị khô khớp gối nên làm gì?

Người bị khô khớp gối nên làm gì?

Khô khớp gối khiến khớp gối kêu khi co duỗi hoặc đau đầu gối khi đứng lên, ngồi xuống là một tình trạng phổ biến. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến người lớn tuổi mà còn có thể xuất hiện ở đối tượng thanh niên. Vậy làm sao để ngừa khô khớp đầu gối?

Có nhiều biện pháp chữa khô khớp gối, từ duy trì cân nặng, hoạt động thể chất hợp lý đến tiêm steroid và thậm chí phẫu thuật. Ngoài ra, để bổ sung chất nhờn cho khớp một cách tự nhiên, bạn cũng có thể ăn một số loại thực phẩm tăng chất nhờn cho khớp nhằm cải thiện dịch khớp gối.

Bài viết sau đây tổng hợp các thông tin về bệnh khô khớp gối và cách điều trị mà bạn có thể dễ dàng tự thực hiện để giảm đau, bảo vệ sức khỏe khớp gối.

1. Người bị khô khớp gối nên duy trì trọng lượng hợp lý

 

Khớp gối là bộ phận nâng đỡ trọng lượng của cả cơ thể. Chức năng khớp gối tham gia vào nhiều động tác trong quá trình sinh hoạt của chúng ta. Do đó, để hạn chế việc tăng thêm áp lực lên đầu gối, bạn cần duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý, khỏe mạnh.

Cân nặng ảnh hưởng đến chức năng khớp nhiều hơn bạn nghĩ. Theo kết quả nghiên cứu “Weight Loss Reduces Knee-Joint Loads in Overweight and Obese Older Adults With Knee Osteoarthritis”, khi tăng khoảng 450g cân nặng, đầu gối sẽ phải chịu tải trọng thêm 4 lần (1). Vì vậy, nếu cân nặng giảm thì các cơn đau gối cũng giảm, hạn chế khả năng mắc các bệnh lý hay chấn thương khớp về sau, trong đó có khô khớp đầu gối.

Nếu bị thừa cân, hãy kiểm soát lượng calo tiêu thụ hàng ngày bằng cách chia nhỏ bữa ăn, mỗi phần ăn không nên ăn quá nhiều, quá no. Tránh ăn hay uống các món có đường, tăng cường thực phẩm với nguồn gốc từ thực vật.

2. Năng vận động để tránh khô khớp đầu gối

 

Các loại hình hoạt động thể chất bài bản và hợp lý có thể giúp bạn giảm cân, duy trì cân nặng một cách khỏe mạnh. Bên cạnh đó, thể thao cũng góp phần hạn chế những vấn đề về khớp.

Bạn có thể tập các bộ môn như thể dục nhịp điệu, bơi lội hoặc đạp xe, phối hợp cải thiện sức mạnh các nhóm cơ hỗ trợ khớp bằng các bài tập tăng cường độ bền. Tuy nhiên, cần cẩn thận trong việc tăng tốc độ tập, không vận động quá sức, sử dụng các thiết bị bảo vệ khớp gối chuyên dụng để ngừa chấn thương. Với một kế hoạch rèn luyện sức khỏe phù hợp, bạn có thể tăng độ ổn định của khớp đồng thời giảm đau, hạn chế tình trạng khô khớp đầu gối.

Ngoài ra, những người ít vận động như người nghiện trò chơi điện tử, nhân viên văn phòng thường xuyên ngồi làm việc cả ngày cũng có nguy cơ cao bị đau khớp. Vì vậy, hãy tập thói quen di chuyển, vận động nhiều hơn. Tại nơi làm việc, bạn có thể thỉnh thoảng đứng dậy đi lại, nghe điện thoại trong khi đứng thay vì ngồi.

3. Bị khô khớp gối nên ăn gì?

Người bị khô khớp gối nên ăn gì tốt cho khớp gối? Để trả lời câu hỏi này, bạn cần cân bằng được những dưỡng chất cho từng thành phần của đầu gối.

  • Đối với xương, sụn, hãy bổ sung đầy đủ lượng canxi và vitamin D, omega-3 mỗi ngày bằng cách ăn các thực phẩm tốt cho xương khớp như sữa, sữa chua, sữa hạnh nhân, bông cải xanh, cải xoăn, đậu nành, các loại cá béo…
  • Đối với cơ bắp, cơ thể phải có đủ protein. Lượng protein cần thiết ở mỗi người sẽ tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính và mức độ hoạt động. Những nguồn thực phẩm giàu đạm bao gồm thịt nạc, hải sản, các loại hạt và sản phẩm từ đậu nành.
  • Đối với khớp, bạn có thể thêm vào khẩu phần ăn các loại rau củ quả, trái cây giàu vitamin C (ổi, cam, chanh, bưởi…) và có tác dụng kháng viêm mạnh mẽ (tỏi, gừng, quả mọng như dâu, việt quất, nho…). Bên cạnh đó, đậu bắp chữa bệnh khớp và tăng dịch khớp gối nhờ chứa chất nhờn tự nhiên. Quả bơ có khả năng kích thích sản sinh collagen, tạo sự liên kết và duy trì hoạt động của toàn bộ khung xương.

Ngoài ra, cần hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo bão hòa để tránh tăng cân, tạo thêm áp lực cho đầu gối.

4. Bảo vệ khớp để tránh bệnh khô khớp đầu gối

Ngoài việc cân bằng dinh dưỡng, bạn cũng cần lưu ý thêm những điều sau để bảo vệ khớp nói chung và ngừa khô khớp đầu gối nói riêng:

  • Uống nhiều nước. Ngoài thắc mắc ăn gì bôi trơn khớp đã được giải đáp ở trên, bạn nên uống thêm nhiều nước. Việc thiếu nước ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, trong đó các khớp cũng mất đi môi trường ẩm, làm tình trạng đau nhức khớp nghiêm trọng hơn. Do đó, bạn nên uống nhiều nước để hạn chế khô dịch khớp gối, giúp bôi trơn và tăng độ đàn hồi cho khớp.
  • Bổ sung các loại thuốc bổ bảo vệ khớp và giúp giảm các triệu chứng đau nhức, chẳng hạn như các sản phẩm có chứa glucosamine sulphate tinh thể, ngăn ngừa quá trình mài mòn sụn, hỗ trợ tái tạo cấu trúc khớp, giảm đau sưng và khô khớp gối.

5. Ngưng hút thuốc lá – hạn chế bệnh khô khớp đầu gối tiến triển

Hầu hết mọi người không biết rằng hút thuốc làm tăng nguy cơ loãng xương, gãy xương, viêm bao hoạt dịch hoặc viêm gân. Các bệnh viêm – thoái hóa khớp chiếm tỷ lệ khá cao ở những người hút thuốc lá trong thời gian dài, từ trên 15-20 điếu/ngày.

Nicotine trong thuốc lá phá hủy mô sụn, làm tổn thương mô liên kết, bao khớp và hệ dây chằng của khớp. Theo nhiều nghiên cứu, khi không còn các tác động xấu trực tiếp hoặc gián tiếp của nicotine, hệ nội tiết sẽ hoạt động cân bằng, giảm các gốc tự do trong cơ thể, hạn chế quá trình viêm mạn tính. Vì vậy, những tổn thương xương khớp sẽ phục hồi dần.

Hãy ngừng hút thuốc và cố gắng bỏ thuốc để cải thiện sức khỏe, phòng ngừa các bệnh lý xương khớp, hỗ trợ điều trị bệnh khô khớp đầu gối.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của chúng tôi. Đừng quên ghé thăm songkhoe.medplus.vn hàng ngày để cập nhật thêm những thông tin mới nhất bạn nhé.

Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn: Simple Tips to Keep Your Joints Healthy

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất:

Exit mobile version