Site icon Medplus.vn

Làm sao khi trẻ không chịu ăn cơm?

Làm sao khi trẻ không chịu ăn cơm?

Làm sao khi trẻ không chịu ăn cơm?

Sau giai đoạn ăn bột, ăn cháo, các bé thường sẽ phải chuyển lên giai đoạn ăn cơm giống người lớn. Tuy nhiên. không phải bé nào cũng hợp tác và ăn cơm ngay từ những lần tập đầu tiên. Một số bé thậm chí còn nôn ọe và bỏ bữa khi chuyển lên giai đoạn ăn cơm. Vậy trẻ không chịu ăn cơm phải làm sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài dưới đây nhé!

Khi nào nên cho bé tập ăn cơm

Nhiều bố mẹ do sợ con không hợp tác ăn uống nên kéo dài thời gian ăn thức ăn xay nhuyễn cho bé. Một số bé dù đã 2 tuổi, 3 tuổi vẫn ăn cháo, ăn bột mà không chịu thay đổi lên hình thức ăn cơm giống người lớn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc cho bé ăn cháo quá lâu với hương vị hơi giống nhau sẽ khiến bé chán ăn, biếng ăn, dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, việc ăn các loại thực phẩm được xay nhuyễn thường xuyên sẽ khiến cơ nhai của bé khó phát triển và ảnh hưởng đến việc hòa nhập với môi trường mầm non.

Thời điểm tốt nhất để tập cho các bé ăn cơm đó là khi bé dưới 2 tuổi và mọc được nhiều răng. Trong giai đoạn này, bố mẹ có thể cho bé chuyển từ ăn cháo sang cơm nát, cơm dẻo và cơm giống người lớn. Để kích trẻ bé ăn ngon, bố mẹ nên chế biến đa dạng các loại thức ăn và nấu mềm nhừ cho bé dễ ăn. Bố mẹ cũng có thể tập phản xạ nhai cho bé bằng cách cho con ăn một số loại bánh ăn dặm phù hợp với tuổi của bé.

Làm sao khi trẻ không chịu ăn cơm?

Trẻ không chịu ăn cơm phải làm sao?

Ban đầu, khi tập và hướng dẫn cho bé nhai cơm, bố mẹ có thể biến họa đồng này thành một trò chơi. Ví dụ, bố mẹ sẽ làm gương tự xúc đồ ăn và nhai thật chậm rãi. Khi nhai xong, bố mẹ có thể miêu tả cho bé biết món ăn ngon, ngọt thế nào và rủ con làm theo. Trò chơi này nên diễn ra thật tự nhiên và không nên quát mắng hay giục giã bé.

Không phải em bé nào cũng sẽ hợp tác với bố mẹ ngay từ lần đầu tiên nên bố mẹ phải thật kiên nhẫn. Mỗi hôm, bố mẹ cho bé thử một ít và tăng dần số lượng theo thời gian. Đặc biệt, khi cho bé ăn cơm, bố mẹ nên tranh thủ vào những thời điểm bé đang thật đói để bé hào hứng hơn. Trong trường hợp, bố mẹ lo lắng bé ăn ít quá không đủ năng lượng, bố mẹ có thể bổ sung thêm cháo cho bé ăn.

Làm sao khi trẻ không chịu ăn cơm?

Có nên cho bé ăn cơm từ khi dưới 1 tuổi

Để cho bé làm quen với cơm, một số mẹ hiện nay cho bé ăn cơm từ khi mới 9 tháng tuổi. Đây là thời điểm bé rất thích cho đồ ăn vào miệng nhai nên có thể khuyến khích bé ăn cơm hiệu quả hơn. Tuy nhiên, theo chuyên gia từ Viện dinh dưỡng Quốc gia, việc cho bé ăn cơm quá sớm cũng không tốt. Thông thường, khi các bé trên dưới 1 tuổi thì mới mọc được từ 6-8 chiếc răng, chưa đủ để nhai được cơm và thức ăn thành miếng nhỏ. Trong khi đó, chỉ khi thức ăn được nhai đủ nhỏ, men nước bọt mới phát huy đường tác dụng cho thức ăn được tiêu hóa tốt khi vào dạ dày.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version