Site icon Medplus.vn

Làm thế nào bệnh Zona gây ra bệnh thủy đậu

Làm thế nào bệnh Zona có thể gây ra bệnh thủy đậu

Làm thế nào bệnh Zona có thể gây ra bệnh thủy đậu

Bệnh Zona lây lan thế nào?

Bệnh zona là do vi rút thủy đậu gây ra, vi rút này đã không hoạt động trong cơ thể của người bệnh kể từ khi họ bị thủy đậu. Vì vậy, bạn bị bệnh zona do vi rút thủy đậu của chính bạn chứ không phải từ người khác.

Điều đó nói lên rằng, bệnh zona vẫn dễ lây lan và có thể truyền vi-rút thủy đậu cho những người nhạy cảm. May mắn thay, bệnh zona không lây lan như bệnh thủy đậu. Không giống như bệnh thủy đậu, bệnh zona hường phải tiếp xúc trực tiếp với các mụn giời leo thì mới có thể lây được.

Điều đó giúp bạn tránh bị bệnh dễ dàng hơn nhiều, điều quan trọng là nếu bạn bị bệnh zona và con của bạn còn quá nhỏ để được chủng ngừa và bảo vệ bằng thuốc chủng ngừa thủy đậu. Nói chung, nếu ai đó bị bệnh zona và có thể che phủ tốt tất cả các vết zona, thì trẻ em sẽ không tiếp xúc trực tiếp với họ và không có nhiều nguy cơ.

Tất nhiên, cách tốt nhất để tránh mắc bệnh thủy đậu là chỉ cần tiêm phòng vắc xin thủy đậu. Tuy nhiên, một số người lo lắng về sự an toàn của vắc-xin thủy đậu và tự hỏi liệu nó có phải là nguyên nhân gây ra sự gia tăng các ca bệnh zona hay dịch bệnh zona hay không. Suy đoán này chỉ đơn giản giống như các huyền thoại chống vắc-xin khác được sử dụng để dọa các bậc cha mẹ tránh tiêm vắc-xin cho con họ.

Xu hướng gia tăng các ca bệnh zona ở người lớn bắt đầu trước khi bắt đầu tiêm chủng cho trẻ em ở Hoa Kỳ. Thêm vào đó, xu hướng gia tăng các trường hợp mắc bệnh zona ở người lớn tồn tại ở các quốc gia khác không tiêm vắc xin thủy đậu cho trẻ em thường xuyên.

Nếu bạn đã bị thủy đậu và bạn muốn bảo vệ mình, có hai loại vắc xin phòng bệnh zona. Tại Hoa Kỳ, Shingrix là loại vắc xin được ưa thích cho những người khỏe mạnh từ 50 tuổi trở lên.

Làm thế nào bệnh zona gây ra bệnh thủy đậu

Những người chưa bị bệnh thủy đậu có thể nhiễm vi-rút varicella-zoster nếu họ tiếp xúc gần với người bị bệnh zona. Theo CDC, “Vi-rút gây bệnh zona, vi-rút varicella zoster, có thể lây lan từ một người bị bệnh zona đang hoạt động và gây ra bệnh thủy đậu ở người chưa từng bị bệnh thủy đậu hoặc đã tiêm vắc-xin thủy đậu.”

Cách phổ biến nhất bị bệnh thủy đậu là “chạm vào hoặc hít thở các hạt vi rút phát ra từ mụn nước thủy đậu”, bạn cũng có thể bị bệnh thủy đậu “thông qua các giọt nhỏ từ người bị nhiễm bệnh bay vào không khí sau khi họ hít thở hoặc nói chuyện.” May mắn thay, sự lây lan của giọt không xảy ra với bệnh zona.

Mặc dù bạn vẫn nên thực hiện các bước để tránh tiếp xúc với các mụn nước giời leo, những người đã bị thủy đậu hoặc tiêm hai liều vắc xin thủy đậu nên được bảo vệ tốt nếu họ phải ở gần người bị bệnh zona. Dưới đây là một số điều bổ sung bạn nên biết về khả năng lây lan của bệnh zona.

Nguy hiểm của bệnh thủy đậu

Mặc dù các biến chứng do bệnh thủy đậu rất hiếm gặp, nhưng trẻ sơ sinh, thanh thiếu niên và phụ nữ mang thai đều có nguy cơ bị biến chứng nếu mắc một trường hợp bệnh thủy đậu nghiêm trọng. Tương tự như vậy, những người có hệ thống miễn dịch bị tổn hại, những người đang hóa trị những người đã cấy ghép có nguy cơ cao bị biến chứng. Một số biến chứng liên quan đến bệnh thủy đậu bao gồm:

Nhiễm trùng do vi khuẩn trên da bao gồm nhiễm trùng liên cầu nhóm A

Đôi khi các biến chứng có thể trở nên nghiêm trọng đến mức người đó sẽ phải nhập viện. Bệnh thủy đậu thậm chí có thể dẫn đến tử vong ở những người khỏe mạnh. Để bảo vệ con bạn khỏi bệnh thủy đậu, hãy đảm bảo bạn tuân thủ lịch tiêm chủng mà con bạn bác sĩ khuyến cáo.

Thông thường, trẻ em được chủng ngừa thủy đậu liều đầu tiên khi được 12 đến 15 tháng tuổi. Liều thứ hai của vắc xin thủy đậu có thể được tiêm bất cứ lúc nào, miễn là ít nhất ba tháng sau liều đầu tiên, nhưng nó thường được tiêm khi trẻ từ 4 đến 6 tuổi, ngay trước khi chúng bắt đầu đi học mẫu giáo.

Tổng kết

Khi nói đến bệnh zona và thủy đậu, cách tốt nhất bạn có thể bảo vệ con mình là đảm bảo bạn đang tuân thủ lịch chủng ngừa mà bác sĩ nhi khoa của con bạn đề nghị. Nếu một người nào đó trong gia đình bạn bị bệnh zona, thì việc tiêm phòng sẽ bảo vệ họ khỏi phát triển bất kỳ biến chứng nghiêm trọng nào.

Nếu bạn đang mang thai hoặc nếu con bạn còn quá nhỏ để tiêm phòng, hãy chắc chắn rằng bạn thận trọng và hạn chế tiếp xúc với chúng cho đến khi người đó không còn mắc bệnh zona. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về cách đảm bảo bạn và con bạn được an toàn, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa để được tư vấn.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version