Site icon Medplus.vn

Làm thế nào bỏ ăn kiêng để bắt đầu ăn uống trực giác? [cập nhật mới 2023]

Làm thế nào bỏ ăn kiêng để bắt đầu ăn uống trực giác?

Nếu bạn xuất thân từ chế độ ăn kiêng, bạn có thể do dự khi vứt bỏ tất cả các quy tắc ăn kiêng thoải mái cho bạn biết những gì nên ăn và tránh. Bạn cũng có thể cảm thấy căng thẳng khi chuyển sang ăn uống trực giác vì nó không thể dự đoán điều gì sẽ xảy ra với cân nặng của bạn. 

Làm thế nào để bạn biết liệu ăn uống trực giác có phải là phương pháp phù hợp với bạn?

Với chế độ ăn uống trực quan, bạn sẽ có thời gian để thưởng thức hương vị của từng miếng ăn, bất kể bạn đang ăn gì.

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi với chế độ ăn kiêng thần tốc và những nỗ lực giảm cân khiến bạn cảm thấy bị cô lập hoặc không hạnh phúc, thì việc chuyển sang ăn uống trực giác có thể mang lại lợi ích cho cả sức khỏe tâm lý và thể chất của bạn. Khi bạn đang hạn chế thức ăn, ngại tham gia các sự kiện xã hội có thức ăn, hoặc đếm lượng calo hoặc macro, bạn cảm thấy thế nào? 

Làm thế nào để ngừng ăn kiêng và bắt đầu hành trình ăn uống trực giác của bạn

Nếu bạn đã sẵn sàng để bắt đầu ăn uống trực giác, bạn có thể xem cuốn sách của Tribole về 10 nguyên tắc – xét cho cùng, đó là những gì các chuyên gia khác sử dụng để giúp khách hàng của họ thoát khỏi chế độ ăn kiêng. Bạn có thể tìm thêm thông tin tại trang web IntuitiveEating.org hoặc theo dõi cô ấy trên Instagram tại @evelyntribole. Cung cấp nguồn cấp dữ liệu của bạn với các chuyên gia dinh dưỡng, những người thực hành ăn uống trực quan sẽ giúp bạn tập trung vào những gì quan trọng khi những suy nghĩ ăn kiêng đó len lỏi vào hoặc bạn bắt đầu nghi ngờ cách tiếp cận.

Lời khuyên dành cho bạn nên bỏ cân trong nhà, kể cả những cân đo trọng lượng cơ thể hoặc thức ăn của bạn, cũng như bất kỳ công cụ “ăn kiêng” nào khác. Nhưng nếu đó là một bước nhảy quá lớn và bạn chưa sẵn sàng cho điều đó, thì không sao cả. Một nơi tốt để bắt đầu là nhắm đến sự hài lòng khi ăn các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ. Điều gì duy trì bạn, mang lại cho bạn niềm vui và khiến bạn cảm thấy dễ chịu?

Chế độ ăn uống theo trực giác hoạt động như thế nào – và nó so sánh với các kế hoạch ăn kiêng phổ biến như thế nào?

Sự so sánh giữa ăn uống theo trực giác và ăn kiêng truyền thống

Trước khi đi sâu vào cách thức hoạt động của nó, điều quan trọng là phải làm rõ một điều: IE hoàn toàn không phải là một chế độ ăn kiêng. Ăn uống theo trực giác có thể đã tồn tại được gần 25 năm, nhưng vì hiện tại nó đang trở nên phổ biến nên “văn hóa ăn kiêng đang coi nó là một chế độ ăn kiêng”. Chế độ ăn uống theo trực giác thường được gọi là chế độ ăn kiêng “no khi đói”, nhưng điều đó đặt ra những hạn chế đối với cách tiếp cận.

IE dựa trên ý tưởng về “nhận thức đánh chặn”. Nói một cách đơn giản, đó là sự kết nối hoặc lắng nghe những cảm giác vật lý của cơ thể bạn. Bạn sẽ ăn khi cảm thấy đói và dừng lại khi đã no (bất kể còn lại bao nhiêu trên đĩa). Điều này bất kể là mấy giờ trong ngày (nhiều người ăn theo đồng hồ và đợi cho đến khi họ “được phép” ăn lại), những gì bạn đã tiêu thụ trước đó trong ngày hoặc hôm qua, hoặc những gì đồng nghiệp của bạn, bạn bè, hoặc thành viên gia đình đang hoặc không ăn.

Điểm mấu chốt của việc áp dụng phương pháp ăn uống trực giác đối với thực phẩm

Cách tiếp cận ăn uống không ăn kiêng nhấn mạnh đến tự do ăn uống và thực hành dinh dưỡng nhẹ nhàng, trái ngược với sự tập trung của nhiều người vào chế độ ăn kiêng hạn chế. Nếu chế độ ăn kiêng khiến bạn thất bại về thể chất và tinh thần trong quá khứ hoặc nếu bạn từng cảm thấy thiếu thốn khi theo chế độ này trước đây, thì cách tiếp cận thực phẩm này có thể đáng để bạn thử.

Xem thêm: Chế độ ăn theo trực giác là gì?

Exit mobile version