Site icon Medplus.vn

Làm thế nào để Giảm nhẹ chứng Dị ứng

Nếu bạn cảm thấy ngứa, đỏ, chảy nước mắt hoặc chảy nước mũi trong hơn một tuần, bạn có thể bị dị ứng. Cách tốt nhất để chống lại bệnh dị ứng theo mùa là xác định và tránh các tác nhân gây ra. Nếu không thể, vẫn có nhiều cách để bạn giải quyết. Cùng Medplus tìm hiểu thêm về cách quản lý và ngăn ngừa dị ứng qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Dị ứng là gì?

Các triệu chứng dị ứng có thể do nhiều tác nhân gây ra trong nhà và môi trường

Dị ứng là các triệu chứng phát sinh khi hệ thống miễn dịch phản ứng với những gì nó phát hiện là một chất lạ trong cơ thể. Các chất gây dị ứng có thể từ nọc ong đến lông thú cưng, và thậm chí cả thức ăn. Các chất gây ra phản ứng dị ứng được gọi là chất gây dị ứng. 

Kháng thể dị ứng (IgE) được hình thành khi một người tiếp xúc ban đầu với chất gây dị ứng. Sau đó, IgE liên kết với tế bào mast và basophils, và khi chất gây dị ứng đó gặp lại, nó sẽ liên kết với IgE và gây ra giải phóng các hóa chất dị ứng như histamine.

Mọi người phản ứng với chất gây dị ứng khác nhau. Một số người thậm chí sẽ không nhận ra rằng một chất gây dị ứng đã xâm nhập vào cơ thể của họ, trong khi những người khác sẽ có các phản ứng từ nhẹ đến nặng.

2. Nguyên nhân

Có rất nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây ra dị ứng. Ví dụ về các chất gây dị ứng phổ biến bao gồm: 

Khi cơ thể phát hiện một chất mà nó cho là kẻ xâm lược, nó sẽ giải phóng histamine để tạo ra kháng thể. Histamine là các hợp chất hữu cơ được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch giúp cơ thể loại bỏ chất gây dị ứng. Đó là việc giải phóng các histamine dẫn đến các triệu chứng dị ứng. 

3. Triệu chứng

Các triệu chứng của dị ứng từ nhẹ đến nặng và có thể bao gồm:

Phản ứng dị ứng nghiêm trọng

Một phản ứng dị ứng nghiêm trọng được gọi là sốc phản vệ và được coi là một trường hợp cấp cứu y tế đe dọa tính mạng. Các dấu hiệu và triệu chứng của phản ứng phản vệ có thể bao gồm:

4. Làm thế nào để giảm dị ứng tại nhà

Hầu hết các triệu chứng của dị ứng, đôi khi gây khó chịu, nhưng không nghiêm trọng và có thể được kiểm soát tại nhà.

Mặc dù chúng có thể gây khó chịu hoặc cực kỳ khó chịu, hầu hết các triệu chứng dị ứng không nghiêm trọng. Dưới đây là một số cách để bạn có thể giảm bớt tình trạng này tại nhà:

5. Khi nào cần tìm kiếm sự điều trị 

Nếu các triệu chứng dị ứng cản trở khả năng ngủ hoặc sinh hoạt hàng ngày của bạn ở nhà và tại nơi làm việc, thì đã đến lúc bạn nên đến gặp bác sĩ. Bác sĩ có thể giúp bạn tìm ra cách tốt nhất để quản lý và điều trị chứng dị ứng của bạn.

5.1. Thuốc trị dị ứng

Có một số loại thuốc có thể chống lại các triệu chứng dị ứng. Một số trong số chúng có bán tại quầy, trong khi những loại khác sẽ yêu cầu bác sĩ kê đơn.

5.2. Kiểm tra dị ứng

Nếu bạn có các triệu chứng dị ứng nhưng không biết nguyên nhân gây ra chúng, bạn có thể muốn xem xét thử nghiệm dị ứng để tìm ra. Các xét nghiệm dị ứng có thể xác định các chất mà bạn đang có phản ứng.

Thử nghiệm được sử dụng sẽ phụ thuộc vào tình trạng dị ứng đang được điều tra. Dị ứng có thể được chẩn đoán bằng xét nghiệm máu, xét nghiệm da hoặc chế độ ăn loại trừ (đối với dị ứng thực phẩm).

5.3. Rủi ro kiểm tra dị ứng

Thử nghiệm dị ứng có thể có các tác dụng phụ như ngứa, đỏ và sưng da. Các vết sưng nhỏ cũng có thể hình thành trên da sau khi kiểm tra dị ứng.

Hiếm khi, một người có thể bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng trong quá trình thử nghiệm, đó là lý do tại sao tất cả các xét nghiệm dị ứng nên được thực hiện tại phòng khám y tế.

6. Làm gì trong trường hợp khẩn cấp

Nếu bạn bắt đầu có các triệu chứng của phản ứng dị ứng nghiêm trọng, hãy gọi cấp cứu. Nếu có thể, hãy cho bác sĩ biết rằng bạn đang bị phản ứng dị ứng và cần hỗ trợ y tế.

Nếu bạn biết rằng bạn bị dị ứng và có thể bị phản ứng nghiêm trọng, hãy đảm bảo rằng bạn luôn mang theo EpiPen bên mình. Nếu bạn bắt đầu có các triệu chứng, bạn có thể sử dụng EpiPen của mình trong khi chờ trợ giúp y tế khẩn cấp đến.

7. Kết luận

Dị ứng có thể gây ra bởi nhiều thứ trong nhà và môi trường của bạn – từ bụi và phấn hoa đến thức ăn và vật nuôi. Hầu hết các triệu chứng của dị ứng, đôi khi gây khó chịu, nhưng không nghiêm trọng và có thể được kiểm soát tại nhà.

Tuy nhiên, nếu bạn bị dị ứng nghiêm trọng, bạn có thể cần phải nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn điều trị của bạn. Bạn cũng nên thảo luận về các bước cần thực hiện nếu bạn bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng.

 

Nguồn: How to Get Relief From Allergies: Management, Prevention, and Treatment

Exit mobile version