Site icon Medplus.vn

Làm thế nào để giúp trẻ vào giấc ngủ?

Làm thế nào để giúp trẻ vào giấc ngủ?

Làm thế nào để giúp trẻ vào giấc ngủ?

Tại sao trẻ không đi ngủ

Những lý do phổ biến khiến con bạn không thể đi ngủ bao gồm:

Đặt giờ đi ngủ

Cố gắng duy trì giờ đi ngủ nhất quán, kể cả vào cuối tuần và trong mùa hè. Có thể khó để đưa trẻ đi ngủ trước 8 hoặc 9 giờ tối khi mặt trời không bắt đầu lặn cho đến sau 8:30 tối, nhưng cha mẹ nên ngăn cản việc giờ đi ngủ trượt về sau 10 giờ hoặc 11 giờ tối, chỉ để trẻ điều chỉnh lịch ngủ mới sau khi bắt đầu nhập học.

Thêm vào đó, thói quen ngủ cần có thời gian để hình thành nhưng rất dễ bị gián đoạn. Tuy nhiên, một khi đã được thiết lập, một lịch trình ngủ đều đặn sẽ khiến đứa trẻ cảm thấy mệt mỏi và dễ dàng đi vào giấc ngủ ở thời điểm thích hợp. Vì vậy, cần cố gắng tuân thủ một giờ đi ngủ nhất quán càng nhiều càng tốt.

Hiểu nhu cầu ngủ của trẻ

Giống như người lớn, thời lượng cần ngủ ở mỗi đứa trẻ là khác nhau. Một số có thể chỉ ngủ sâu từ 8 đến 9 giờ mỗi đêm trong khi những trẻ khác cần ít nhất 11 giờ trở lên để cảm thấy được nghỉ ngơi đủ. Ngoài ra, cần lưu ý rằng trong khi nhiều trẻ nhỏ phải cố gắng thức dậy và đi ngủ sớm, chu kỳ này thay đổi đối với lứa tuổi thanh thiếu niên và thanh thiếu niên có đồng hồ cơ thể có xu hướng thích thức khuya hơn và ngủ nướng.

Cố gắng đáp ứng nhu cầu ngủ tự nhiên của bé càng nhiều càng tốt — trong khi tham gia các hoạt động liên quan đến trường học và các lịch trình hoạt động khác của họ. Mỗi đứa trẻ là khác nhau, vì vậy cha mẹ nên chú ý đến nhu cầu của con mình và điều chỉnh thói quen và thời gian cho phù hợp.

Làm thế nào để giúp trẻ vào giấc ngủ?

Nhu cầu ngủ chung cho trẻ em

Theo Học viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ, nhu cầu ngủ điển hình của trẻ em như sau: 

Tạo một quy trình trước khi đi ngủ

Đôi khi, có thể không có đủ thời gian chuyển đổi giữa hoạt động và giờ đi ngủ — đây là lúc mà thói quen ngủ bắt đầu. Cha mẹ có thể thành công hơn trong việc đưa con đi vào giấc ngủ nếu đảm bảo chúng có một chút thời gian yên tĩnh trước khi đi ngủ. Thông thường, tắm rửa và kể chuyện là những cách phù hợp để giúp con đi vào trạng thái ổn định (điều này có thể áp dụng từ những ngày mới biết đi).

Có thói quen đi ngủ đều đặn có thể thúc đẩy giấc ngủ lành mạnh. Điều chỉnh thói quen đi ngủ của con sao cho cho phù hợp bản thân đứa trẻ và lối sống của cha mẹ. Dưới đây là một số gợi ý hướng dẫn chung về thói quen ngủ hiệu quả:

Ngoài ra, hãy nhớ tắt TV và bất kỳ thiết bị điện tử nào ít nhất một giờ trước khi đi ngủ vì việc sử dụng thiết bị điện tử sẽ tạo ra tín hiệu yêu cầu não phải thức. Nếu trẻ hoàn toàn khăng khăng rằng chúng không mệt mỏi, hãy để chúng yên lặng đọc sách trong phòng (hoặc đọc một hoặc hai chương ngắn cho chúng nghe — ngay cả những đứa trẻ lớn cũng thích nghe đọc truyện) hoặc nghe nhạc nhẹ nhàng.

Quản lý căng thẳng sẽ giúp trẻ vào giấc ngủ tốt hơn

Như đã nói ở trên, việc tắt TV, máy tính, máy tính bảng và các loại thiết bị màn hình khác trước khi đi ngủ rất hữu ích. Những hoạt động này gây ra kích thích ở não và có thể cản trở việc đi vào giấc ngủ và duy trì giấc ngủ. Thay vào đó, hãy thử chơi trò chơi, nghe nhạc yên tĩnh, chơi nhẹ nhàng hoặc làm mờ đèn.

Nếu trẻ được thông báo rằng đã đến giờ đi ngủ nhưng cả nhà — và đặc biệt là các anh chị lớn — vẫn thức và vui vẻ xem video hoặc nói chuyện, đứa trẻ có thể cảm thấy bị bỏ rơi và không muốn đi ngủ. Thay vào đó, cả gia đình nên mặc đồ ngủ, đặt toàn bộ ngôi nhà vào chế độ thư giãn khi sắp đến giờ đi ngủ. Nếu đứa trẻ vẫn còn ngọ nguậy, hãy thử đi dạo dưới ánh trăng quanh khu nhà.

Cân nhắc mức độ ảnh hưởng của căng thẳng đối với con. Trẻ em có thể lo lắng về điều gì đó ở trường như bài tập về nhà, bài kiểm tra, thích nghi hoặc thậm chí là những kẻ bắt nạt. Chúng có thể lo lắng về một sự thay đổi hoặc phát triển trong cuộc sống chẳng hạn như một trường học mới, kết bạn, đương đầu với đại dịch, hoặc không có đủ thời gian với cha mẹ đang làm việc nhiều giờ hơn. Một bộ phim hoặc một cuốn sách khiến bé cảm thấy sợ hãi hoặc gây ra những suy nghĩ lo lắng – cho dù nó có đáng sợ hay không – cũng có thể cản trở giấc ngủ.

Lo lắng và căng thẳng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ, cũng như ngăn cản người lớn có được giấc ngủ ngon.

Hãy cẩn thận về việc ngủ trưa

Ngủ trưa quá nhiều có thể ảnh hưởng đến giờ ngủ đều đặn và chất lượng giấc ngủ ban đêm. Nếu ngủ trưa muộn vào buổi chiều sau giờ học và sau đó không có vẻ mệt mỏi khi đi ngủ, thì giấc ngủ ngắn đó có thể là vấn đề. Mặc dù vậy, hãy lưu ý rằng một khi bé có vẻ mệt mỏi, chúng thực sự có thể đã quá mệt – và cha mẹ thực sự muốn đưa con đi ngủ trước khi chúng quá buồn ngủ, việc này có thể không hiệu quả.

Cha mẹ có thể thử giảm tải thời lượng giấc ngủ ngắn sớm hơn, rút ​​ngắn hoặc bỏ qua hoàn toàn. Nếu trẻ có vẻ không muốn ngủ trưa hơn, hãy thử gợi ý cho bé làm bài tập ở trường sớm hơn và phục vụ bữa tối sớm để trẻ có thể cố gắng đi ngủ sớm hơn. Vào cuối tuần hoặc mùa hè, hãy đảm bảo rằng trẻ được vận động và có một ngày bận rộn để chúng mệt mỏi trước giờ đi ngủ.

Đảm bảo con không quá mệt mỏi để giúp trẻ vào giấc ngủ tốt hơn

Giữa các bài tập về nhà, ngày đi chơi và các hoạt động sau giờ học, trẻ em trong độ tuổi đi học có thể dậy quá muộn. Nghe có vẻ kỳ quặc, những đứa trẻ mệt mỏi có thể khó ngủ hơn những đứa trẻ tỉnh táo. Quá mệt mỏi thực sự có thể dẫn đến chứng hiếu động thái quá ở nhiều trẻ, khiến chúng thậm chí còn khó đi vào giấc ngủ hơn trước khi đi ngủ.

Nếu bé thường xuyên thức quá giờ ngủ để làm bài tập về nhà, hãy tìm cách quản lý các hoạt động sau giờ học khác để dành nhiều thời gian hơn cho bài tập về nhà hoặc trao đổi với giáo viên về việc giảm bớt khối lượng bài tập. Cha mẹ cũng có thể sắp xếp lịch làm bài tập về nhà ngay sau giờ học để trẻ hoàn thành bài tập ở trường trước khi có hoạt động ngoại khóa.

Hãy để ý các dấu hiệu cho thấy con ngủ không đủ giấc, chẳng hạn như không thể thức dậy dễ dàng vào buổi sáng, khó tập trung hoặc hiếu động, cáu kỉnh và thất thường.

Cho con một số sự lựa chọn thú vị

Để thúc đẩy sự tiếp nhận từ con, cần tuân thủ quy trình nhưng hãy cung cấp sự linh hoạt nếu có thể. Trẻ em ở độ tuổi đi học thường xuyên uốn nắn các cơ độc lập mới hình thành và giờ đi ngủ có thể là một trong những lĩnh vực mà chúng muốn kiểm soát.

Vì vậy, hãy cố gắng đưa ra các lựa chọn giữa những thứ cụ thể càng nhiều càng tốt, chẳng hạn như nói “Con thích bộ đồ ngủ này hay bộ đồ ngủ khác này?” hoặc “Con muốn một bồn tắm có bọt hay một bồn tắm không có bọt?” nhưng hãy làm cho giờ đi ngủ trở thành một quy tắc chắc chắn và không thể thương lượng. Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể cho con lựa chọn về các chi tiết như cuốn sách được đọc hoặc tấm trải giường màu nào để đặt trên giường của bé.

Làm cho phòng ngủ trở nên thoải mái

Thiết lập phòng ngủ của trẻ cho giấc ngủ thoải mái là điều cần thiết. Làm cho phòng ngủ của bé trở nên ấm cúng, thân thiện và hấp dẫn nhất có thể. Nếu bé yêu thích xe tải, chó hoặc nàng tiên, hãy mua cho bé một tấm áp phích đặc biệt, thú nhồi bông hoặc chăn (hoặc tự làm) để phù hợp với niềm đam mê này — và giữ nó trong phòng của bé. Ngoài ra, luôn giữ phòng gọn gàng, ngăn nắp, nhiệt độ dễ chịu (không quá nóng, không quá lạnh) và tối để có lợi cho giấc ngủ.

Lưu ý, việc lấy TV và máy tính ra khỏi phòng ngủ là cần thiết, bởi chúng có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Nếu con không thích bóng tối, hãy cùng nhau lựa chọn một chiếc đèn ngủ, máy phát sáng hoặc miếng dán trần phát sáng trong bóng tối. Máy tạo tiếng ồn trắng và các vật dụng an ninh như chăn đặc biệt và thú nhồi bông có thể giúp không gian căn phòng và giường của bé trở nên thân thiện và an toàn hơn.

Nói chuyện với giường “đứa trẻ lớn” của chúng có thể khuyến khích trẻ thực sự ngủ một mình. Hãy thử sử dụng một khu vực khác, chẳng hạn như bàn bếp, làm không gian làm việc bài tập về nhà để phòng ngủ chỉ dành cho việc thư giãn và ngủ.

Có thời gian thức dậy

Ngoài việc có một giờ đi ngủ nhất quán, điều quan trọng không kém là có một thời gian thức dậy phù hợp để giúp thiết lập nhịp điệu giấc ngủ của đứa trẻ. Thời gian thức dậy tốt nhất sẽ tùy thuộc vào nhu cầu của gia đình, tùy thuộc vào quy định ở trường học, nơi làm việc và các cam kết khác trong gia đình như dẫn chó đi dạo. Việc lựa chọn thời gian nào không quá quan trọng, miễn là việc này cho phép đứa trẻ có đủ thời gian để ngủ vào giờ ngủ lý tưởng và phù hợp với lịch trình của gia đình.

Tạo thói quen thức dậy cũng có thể là một thói quen hữu ích. Việc này có thể diễn ra ở mỗi buổi sáng bằng một câu chuyện, một bài hát đặc biệt hoặc chỉ đơn giản là cho con thức dậy, mặc quần áo, đánh răng, cho ăn và sẵn sàng cho một ngày của chúng.

Đòi hỏi sự kiên định

Như đã nói ở trên, tính nhất quán là chìa khóa khi thiết lập thói quen ngủ lành mạnh. Nếu trẻ thức dậy để uống nước lần thứ ba và lần thứ tư đi vào bô, cha mẹ có thể muốn để chúng thức hoặc để chúng ngủ trên giường của họ. Thực tế, cha mẹ có thể cảm thấy tội lỗi khi bắt con đi ngủ khi chúng không có nhiều thời gian ở bên mình sau khi đi làm về. Nhưng, nếu đứa trẻ không học được cách yên tâm và tự ngủ trong phòng của chúng, cha mẹ sẽ chỉ kéo dài các vấn đề về giấc ngủ.

Yêu cầu bé trở lại giường ngay sau khi tất cả các nhu cầu của bé được đáp ứng và nói với bé rằng con phải ở đó. Bật đèn ngủ, để cửa mở, và cho con biết rằng cha mẹ sẽ kiểm tra chúng vài phút một lần, nhưng hãy nói với chúng rằng con phải ở trên giường. Hãy nhẹ nhàng, êm dịu và bình tĩnh, nhưng phải kiên quyết.

Một chút lưu ý cuối

So sánh con với những đứa trẻ khác cùng tuổi hoặc mong chúng đi ngủ ngay mà không gặp vấn đề gì sẽ chỉ dẫn đến sự thất vọng – cho cả hai phía. Thay vào đó, hãy làm việc như một nhóm để tìm ra cách phù hợp nhằm điều chỉnh thói quen ban ngày và ban đêm của con mình cũng như giúp chúng có được giấc ngủ ngon vào ban đêm.

Điều chỉnh giờ đi ngủ và thời gian thức dậy dần dần để tìm ra cách phù hợp với con. Quá trình này đòi hỏi sự kiên nhẫn. Cuối cùng, các bậc cha mẹ sẽ tìm thấy một lịch trình và thói quen phù hợp với con và cả gia đình. Nhưng nếu vẫn thất bại và buộc phải nằm với con cho đến khi chúng ngủ say hoặc đặt chúng trên một chiếc giường nhỏ trong phòng của cha mẹ cho đến khi chúng sẵn sàng chìm vào giấc ngủ một mình, thì đó không phải là kết quả quá tồi tệ. Việc đi ngủ dễ dàng — và tự đi ngủ — cuối cùng sẽ xảy ra, tuy nhiên có thể một số trẻ sẽ mất nhiều thời gian hơn để đến được với cột mốc đó.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version