Site icon Medplus.vn

3 lời khuyên luyện cho con tự giác đi ngủ?

Trẻ sơ sinh cần ngủ 15- 18 tiếng 1 ngày

Trẻ sơ sinh cần ngủ 15- 18 tiếng 1 ngày

Trẻ sơ sinh khóc khi đi ngủ là chuyện thường. Khóc là phản ứng của trẻ để ổn định trước khi ngủ và là một phần trong quá trình học tập sớm của trẻ. Điều tốt là trẻ sơ sinh có thể được huấn luyện để tự đi vào giấc ngủ.

Làm thế nào để luyện cho con tự giác đi ngủ?

Trẻ sơ sinh nên ngủ như thế nào?

Bạn nên ở chung phòng với con mình cho đến khi chúng được một tuổi. Ở chung phòng là một cách tốt để đảm bảo bạn có thể dỗ dành, cho ăn và theo dõi em bé suốt đêm.

Bạn không bao giờ nên cho con ngủ cùng giường để ngăn ngừa hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) . Đặt cũi, nôi, hoặc sân chơi của em bé trong phòng ngủ của bạn, không phải trong một phòng riêng biệt.

Một trẻ sơ sinh lên đến ba tháng tuổi nên ngủ 14-17 giờ một ngày. Nhưng chúng có thể không ngủ liên tục lâu như vậy.

Nếu ngủ không đủ giấc, trẻ sẽ khó chịu và khóc

Thông thường, em bé của bạn nên ngủ hai hoặc ba giấc vào ban ngày và sau đó ngủ một giấc dài hơn vào ban đêm. Dưới đây là cách tạo môi trường an toàn để luyện cho bé tự giác đi ngủ:

  • Chuẩn bị bề mặt ngủ chắc chắn. Luôn đảm bảo rằng các tấm trải giường vừa vặn và bạn có nôi hoặc nôi được xây dựng theo tiêu chuẩn an toàn.
  • Không bao giờ đặt trẻ nằm sấp hoặc nằm nghiêng khi ngủ. Bạn chỉ nên đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ để ngăn ngừa SIDS.
  • Tránh quá nóng. Không bao giờ mặc quá nhiều quần áo cho trẻ khi đưa trẻ đi ngủ.
  • Để các đồ vật khác tránh xa cũi hoặc nôi. Bạn không bao giờ nên để con bạn ngủ với đồ chơi, mền, da cừu, chăn, chăn bông, ga trải giường không phù hợp hoặc đệm lót.
  • Để trẻ ngủ với núm vú giả. Nếu nó rơi ra, đừng cố gắng đưa lại vào miệng chúng.
  • Tránh hút thuốc gần em bé của bạn. Khói thuốc có thể làm tăng nguy cơ tử vong ở trẻ em, đặc biệt là khi chúng đang ngủ.
  • Tránh các vật dụng nguy hiểm trong nôi của bé: Luôn đề phòng các vật dụng như dây điện hoặc vật sắc nhọn mà bé có thể tự làm mình bị thương.

Huấn luyện cho con tự giác đi ngủ

Có nhiều phương pháp khác nhau mà bạn có thể sử dụng để huấn luyện cho con tự giác đi ngủ. Trẻ sơ sinh thường có khả năng ngủ suốt đêm khi chúng đến độ tuổi luyện ngủ, tức là từ bốn tháng tuổi trở lên.

Có nhiều phương pháp luyện cho trẻ tự giác đi ngủ

Trẻ sơ sinh không có thói quen ngủ bình thường cho đến khi chúng được bốn tháng tuổi. Bạn không nên bắt đầu luyện ngủ cho trẻ cho đến khi trẻ trên tuổi đó.

Dưới đây là những phương pháp bạn có thể áp dụng để tập cho bé tự giác đi ngủ:

  • Phương pháp “Cry it out”: Trong phương pháp này, bạn để con trong nôi và khi con khóc vào ban đêm, hãy đi kiểm tra con, nhưng đợi lâu hơn mỗi khi con thức dậy rồi mới kiểm tra.
  • Phương pháp “Không nước mắt”: Trong phương pháp này, bạn ngồi cạnh nôi của trẻ khi trẻ ngủ. Sau đó, bạn di chuyển ghế ra xa nôi mỗi lần cho đến khi trẻ ngủ thiếp đi mà không quấy khóc.
  • Phương pháp làm mờ giờ đi ngủ: Phương pháp này bao gồm việc chuyển giờ đi ngủ của bé muộn hơn 10 đến 15 phút mỗi đêm để bé cảm thấy mệt mỏi khi đi ngủ.
  • Khi con bạn ngủ ngay sau khi bạn đặt chúng xuống, thời gian đó sẽ trở thành giờ đi ngủ mới của chúng.

Điều gì sẽ xảy ra nếu đào tạo giấc ngủ không hiệu quả?

Bạn nên thử các phương pháp luyện ngủ khác nhau trong ít nhất hai tuần trước khi kết luận rằng nó đã thất bại. Nếu quá trình luyện ngủ không hiệu quả, bạn có thể nghỉ ngơi và thử lại sau.

Sau khi thất bại, bạn nên nói chuyện với bác sĩ nhi khoa hoặc một nhà tư vấn giấc ngủ chuyên nghiệp để tìm ra giải pháp.

Nên thử nghiệm nhiều phương pháp để có lựa chọn tốt nhất

Đừng ngại để con bạn khóc

Nghe con bạn khóc và chọn cách không đáp lại là một việc khó làm. Bạn có thể cảm thấy tồi tệ như thế nào, bạn không làm tổn thương em bé của bạn và nó sẽ không ảnh hưởng đến mối quan hệ bạn có.

Đừng mong đợi con bạn ngủ suốt đêm chỉ vì bạn đã huấn luyện chúng. Không ai ngủ cả đêm. Bạn luôn thực hiện các chuyển động trên giường và đôi khi bạn thức giấc.

Trẻ em cũng không khác. Mục tiêu của việc huấn luyện giấc ngủ là huấn luyện em bé của bạn tự đặt mình trở lại giấc ngủ khi thức dậy vào ban đêm.

Con bạn sẽ có thể khóc sau khi được huấn luyện, vì vậy đừng lo lắng

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Web MD

Exit mobile version