Site icon Medplus.vn

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh gút (gout)

Bệnh gút là một tình trạng viêm đau do sự hình thành các tinh thể axit uric trong khớp. Bệnh gút xảy ra từ 1% đến 4% dân số thế giới, mặc dù ở một số quốc gia, tỷ lệ mắc bệnh gút cao hơn gần 10%. Bệnh gút xảy ra ở nam giới thường xuyên hơn phụ nữ. Vậy bệnh gút có cách nào ngăn ngừa không? Cùng Medplus tìm hiểu thêm về căn bệnh này qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Nguyên nhân gây ra bệnh gút

Bệnh gút là một tình trạng viêm đau do sự hình thành các tinh thể axit uric trong khớp.

Một người nào đó có nguy cơ phát triển bệnh gút nếu họ có nồng độ axit uric trong huyết thanh cao, có thể dẫn đến tình trạng tăng axit uric máu.  Điều này gây ra việc tạo ra các tinh thể monosodium urate (MSU). Khi có quá nhiều tinh thể MSU trong cơ thể, chúng sẽ tích tụ trong khớp, chất lỏng và mô, đây là nguyên nhân gây ra bệnh gút và các tác dụng phụ liên quan của nó. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là tăng axit uric máu không phải lúc nào cũng gây ra bệnh gút.

Sự tích tụ của các tinh thể MSU có thể do cơ thể không có khả năng đào thải axit uric qua nước tiểu. Mọi người có nhiều khả năng bị bệnh gút khi thận của họ không hoạt động bình thường, vì thận chịu trách nhiệm đào thải từ 60% đến 70% tổng lượng axit uric của cơ thể.

Bài tiết axit uric

Có một số lý do khiến một người không bài tiết đủ axit uric qua nước tiểu. Một số khuyết tật và bệnh tật di truyền có thể cản trở quá trình đào thải axit uric và khiến cơ thể tái hấp thu quá nhiều axit uric. Những tình trạng này bao gồm bệnh thận tăng acid uric thiếu niên (bệnh thận nang tủy) và bệnh thận mãn tính.

Sản xuất axit uric

Ngoài việc ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình đào thải axit uric, những khiếm khuyết về gen cũng là nguyên nhân dẫn đến việc sản sinh ra quá nhiều axit uric. Ngoài ra, một số phương pháp điều trị như hóa trị có thể làm tăng purin vì phương pháp điều trị tiêu diệt các tế bào khối u và gây ra sự phân hủy purin trong các tế bào đó.

Purines xuất hiện trong cơ thể một cách tự nhiên và không thể tránh khỏi; tuy nhiên, bạn có thể hạn chế lượng purin thông qua các lựa chọn chế độ ăn uống phù hợp. Một số loại thực phẩm cũng chứa nhiều purin, có thể dẫn đến nồng độ axit uric cao hoặc gây sản xuất quá mức axit uric.

Rượu cũng được chứng minh là làm tăng nguy cơ bị bệnh gút. Cụ thể, uống rượu ngay cả với lượng vừa phải cũng có thể góp phần gây ra bệnh gút, và bất kỳ ai dễ mắc bệnh gút nên tránh uống rượu.

2. Cách phòng chống bệnh gút

Những người có khuynh hướng di truyền với bệnh gút vẫn có thể ngăn chặn các cơn gút xảy ra bằng cách thực hiện một số thay đổi lối sống.

2.1. Thay đổi chế độ ăn uống

Đối với những người chỉ tăng nhẹ nồng độ axit uric, thay đổi chế độ ăn uống có thể là tất cả những gì cần thiết để ngăn ngừa bệnh gút.

Tránh và hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều nhân purin có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh gút. Chúng bao gồm:

Thực phẩm nên tiêu thụ ít purin và có thể làm giảm nguy cơ bệnh gút bao gồm:

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn thực phẩm được thiết kế tốt về mặt dinh dưỡng, chẳng hạn như rau và các sản phẩm từ sữa, gây ra quá trình kiềm hóa nước tiểu, thúc đẩy quá trình bài tiết axit uric.

2.2. Hạn chế uống rượu

Rượu có nhiều purin, đó là lý do tại sao nó góp phần gây ra bệnh gút. Một số người nói rằng chỉ có cồn từ ngũ cốc như bia mới góp phần gây ra các cơn đau gút, trong khi những người khác lại tin rằng nó được kích hoạt bởi rượu vang. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng tất cả các loại rượu đều có thể gây ra nguy cơ phát triển bệnh gút như nhau.

Tất cả việc uống rượu đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút, ngay cả khi chỉ uống một lần và nguy cơ mắc bệnh gút sẽ tăng lên theo mỗi lần uống. Do đó, uống một ly vẫn tốt hơn uống hai hoặc ba.

2.3. Giảm cân

Giảm cân có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh gút vì nó làm giảm nồng độ axit uric huyết thanh trung bình của một người. Hơn nữa, giảm cân từ cả phẫu thuật cắt da và thay đổi chế độ ăn uống đã dẫn đến kết quả tích cực cho những người có nguy cơ mắc bệnh gút. Tuy nhiên, các bằng chứng chứng minh vai trò của việc giảm cân trong việc giảm nồng độ axit uric có chất lượng từ thấp đến trung bình, vì vậy cần có nhiều nghiên cứu hơn để chỉ ra lợi ích của việc giảm cân đối với bệnh gút.

2.4. Kiểm soát căng thẳng

Đối với một số người, căng thẳng có thể kích hoạt các cơn gút. Đó là bởi vì mức độ căng thẳng và lo lắng cao có liên quan đến việc tăng nồng độ axit uric. 10 Hành động để kiểm soát căng thẳng của bạn cũng có thể hỗ trợ trạng thái tâm trí bình tĩnh hơn và giảm viêm liên quan đến căng thẳng.

Thở bằng cơ hoành là một kỹ thuật thở bao gồm hít vào đều đặn trong khi mở rộng bụng và thở ra dài trong khi đưa bụng vào. Yoga và thiền cũng đã được chứng minh là làm giảm căng thẳng và giúp bạn dễ dàng quản lý những thách thức hàng ngày.

2.5. Uống nước

Nước đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các cuộc tấn công của bệnh gút vì nó giúp thải axit uric ra khỏi cơ thể và ngăn ngừa sự tích tụ của các tinh thể. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng đổ mồ hôi do tập thể dục làm giảm đào thải axit uric và dẫn đến tăng nồng độ axit uric trong cơ thể. Điều này cho thấy rằng mất nước có thể làm tăng nồng độ axit uric trong huyết thanh và là một yếu tố nguy cơ gây ra cơn gút.

Trong một nghiên cứu khác, tiêu thụ đủ nước trong khoảng thời gian 24 giờ trước khi bùng phát bệnh gút có liên quan đến việc giảm 46% các cơn gút tái phát. Do đó, điều quan trọng là phải luôn đủ nước. Cố gắng uống 8 cốc nước mỗi ngày để hydrat hóa tối ưu.

2.6. Thuốc

Một số loại thuốc có thể giúp ngăn ngừa bệnh gút bùng phát. Ví dụ, allopurinol (Alloprim) là một loại thuốc hạn chế sự phân hủy của purin, làm giảm nồng độ axit uric trong huyết thanh. Allopurinol thuộc nhóm thuốc được gọi là chất ức chế xanthine oxidase, và nó hoạt động bằng cách giảm sản xuất axit uric trong cơ thể.

Febuxostat là một chất ức chế xanthine oxidase khác có thể được sử dụng để ngăn ngừa các cơn gút ở những người không được điều trị thành công hoặc không thể dùng allopurinol. Tuy nhiên, thuốc này mạnh hơn nhiều so với allopurinol và đi kèm với cảnh báo về việc tăng nguy cơ tử vong liên quan đến tim.

Allopurinol và febuxostat được sử dụng để ngăn ngừa các cơn gút, không phải để điều trị khi chúng xảy ra.

3. Kết luận

Những người có khuynh hướng di truyền đối với bệnh gút không thể tránh khỏi hoàn toàn tình trạng bệnh, nhưng các cơn gút có thể giảm đáng kể bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và lối sống. Họ có thể giúp bạn kiểm soát tình trạng của mình và giảm bớt các triệu chứng đau đớn của bệnh gút. Những thay đổi như duy trì cân nặng hợp lý và ăn các thực phẩm bổ dưỡng cũng có thể tăng cường sức khỏe tổng thể của bạn và ngăn ngừa các vấn đề khác như bệnh tim. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc nhận được trợ giúp cho bệnh gút và trước khi theo đuổi bất kỳ loại thuốc nào.

 

Nguồn: How to Prevent Gout

 

Exit mobile version