Site icon Medplus.vn

Làm thế nào để ngăn ngừa mất thính giác?

Mất thính giác xảy ra vì nhiều lý do và có thể khác nhau về mức độ nghiêm trọng. Một số người bị mất thính giác từ khi sinh ra, trong khi những người khác có thể gặp phải tình trạng này sau này trong cuộc đời. Bài viết này Medplus sẽ đề cập đến một số cách bạn có thể ngăn ngừa một số dạng mất thính lực. 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Tuổi và Mất thính giác

Mất thính giác có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và do nhiều nguyên nhân

Nhiều người bị mất thính giác khi lớn tuổi. Loại khiếm thính này, còn được gọi là chứng già cỗi, thường xảy ra ở cả hai tai cùng một lúc và có thể xảy ra trong gia đình. Nó cũng thường xảy ra dần dần.

Tuy nhiên, đừng cho rằng tuổi tác là lý do khiến bạn bị mất thính giác. Các tình trạng cơ bản phổ biến hơn ở người lớn tuổi cũng có thể dẫn đến mất thính lực. Ví dụ như đột quỵ (mất lưu lượng máu hoặc chảy máu trong não) có thể gây mất thính giác. Một số loại thuốc cũng có thể góp phần làm mất thính giác. 

Luôn nói chuyện với bác sĩ nếu bạn nhận thấy sự thay đổi trong khả năng nghe của mình. 

2. Tiếng ồn và mất thính giác

Tiếp xúc với tiếng ồn là nguyên nhân phổ biến nhất gây mất thính giác. Cuộc sống hiện đại kéo theo rất nhiều tiếng ồn lớn có thể ảnh hưởng đến khả năng nghe của bạn. Không giống như mất thính giác do tuổi tác, có nhiều cách để ngăn ngừa mất thính lực do tiếng ồn. 

2.1. Kiểm tra thính giác của bạn

Kiểm tra thường xuyên với một chuyên gia thính học (một chuyên gia y tế chuyên về các rối loạn thính giác và thăng bằng) có thể giúp phát hiện các vấn đề trước khi chúng trở nên không thể phục hồi. 

2.2. Tránh tiếng ồn lớn

Tránh xa tiếng ồn lớn là cách tốt nhất để tránh bị giảm thính lực do tiếng ồn. Nếu bạn cần tiếp xúc với tiếng ồn lớn cho công việc của mình, hãy thử nghỉ ngơi thường xuyên để tiếp xúc với tiếng ồn, nếu có thể. Mang thiết bị bảo vệ thính giác như nút tai hoặc bịt tai giảm tiếng ồn. 

Ngoài ra, nếu bạn lo lắng về mức độ tiếng ồn tại nơi làm việc của mình, hãy cân nhắc trao đổi với cấp trên của bạn. 

Những người đi xem hòa nhạc không muốn hy sinh hoạt động giải trí yêu thích của mình có thể thử đặt mình xa người nói. Ở nhà, để âm lượng trên thiết bị ở mức thấp và bật phụ đề kín có thể giúp giữ tiếng ồn ở mức an toàn.

2.3. Mang thiết bị bảo vệ thính giác

Không phải ai cũng có thể tránh tiếp xúc với tiếng ồn lớn. Tuy nhiên, đeo thiết bị bảo vệ tai thích hợp có thể giúp ngăn ngừa tổn thương dẫn đến mất thính giác. 

Cho dù bạn là một nhạc sĩ lưu diễn hay một người làm việc xung quanh thiết bị ồn ào, đeo nút tai hoặc bịt tai có thể giúp giảm âm thanh và bảo vệ đôi tai của bạn. Nếu bạn tham gia vào các môn thể thao săn bắn hoặc bắn súng, hãy luôn đeo thiết bị bảo vệ thính giác khi phóng súng hoặc bạn ở gần những người khác đang làm như vậy.

2.4. Cẩn thận khi đeo tai nghe 

Tốt nhất, bạn không nên bật nhạc trong tai nghe của mình. Bạn cũng có thể cân nhắc nghỉ giải lao nghe mỗi giờ hoặc lâu hơn. 

Điều này áp dụng cho tất cả các loại tiếng ồn lớn vì âm thanh lớn gây ra thiệt hại ngày càng tăng theo thời gian: 

2.5. Đừng hút thuốc 

Bằng chứng cho thấy nicotine, một chất hóa học trong thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá khác, có thể gây mất thính giác. Bạn không cần phải tự hút thuốc để bị mất thính lực do thuốc lá gây ra. Khói thuốc cũng có thể là một thủ phạm. 

2.6. Kiểm tra tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc cũng có thể gây mất thính giác và thậm chí có thể gây ù tai. Chúng được gọi là thuốc gây độc cho tai và bao gồm:

Ù tai thường là dấu hiệu đầu tiên của nhiễm độc tai. 

3. Kết luận

Bạn có thể ngăn ngừa mất thính giác do tiếng ồn, nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể tránh được tiếng ồn lớn. Chúng có thể xảy ra đột ngột ngay cả khi bạn đang rất cẩn thận. 

Nếu bạn nghi ngờ mình bị suy giảm thính lực, đừng cho rằng đó là do tiếng ồn gây ra. Đảm bảo kiểm tra thính lực và gặp chuyên gia thính giác. Họ có thể loại trừ mọi tình trạng tiềm ẩn có thể gây ra tình trạng mất thính giác của bạn và đề xuất các giải pháp giúp phục hồi thính giác hoặc kiểm soát mức độ mất thính giác hiện tại của bạn.

Nguồn: How to Prevent Hearing Loss: 6 Tips

Exit mobile version