Site icon Medplus.vn

Làm thế nào để phân biệt giữa sốt phan ban và sốt xuất huyết?

Sốt phát ban là gì?

Sốt phát ban có thể do nhiều loại vi-rút gây ra, tuy nhiên có 2 nguyên nhân thường gặp gây sốt phát ban:

Bệnh chủ yếu lây lan qua đường hô hấp do tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết mũi họng của người bệnh khi ho, hắt hơi. Sau thời gian ủ bệnh (thường là 7 ngày), trẻ sẽ có biểu hiện:

Hầu hết bệnh sốt xuất huyết ở trẻ khi bị sốt phát ban từ ngày thứ tư trở đi sẽ dần hết sốt, ăn uống được. Tuy nhiên, nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời sốt phát ban có thể gây nhiều hậu quả nghiêm trọng cho trẻ, đặc biệt:

Sốt xuất huyết là gì?

Sốt xuất huyết là bệnh nhiễm trùng cấp tính do nhiễm vi-rút Dengue, gây ra bởi muỗi vằn hút máu người bệnh có vi-rút Dengue rồi truyền sang.

Biểu hiện chính của bệnh sốt xuất huyết:

Có khoảng 30% các trường hợp mắc sốt xuất huyết trở nặng vào ngày thứ 3 -thứ 7 của bệnh. Không có căn cứ để biết được trường hợp trẻ em nào sẽ trở nặng. Đặc biệt, trường hợp trẻ béo phì, trẻ dưới 12 tháng tuổi nếu không được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời, bệnh sốt xuất huyết có nguy cơ diễn tiến xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí tử vong.

Cách để phân biệt giữa sốt phát ban và sốt xuất huyết

Qua những dấu hiệu trên có thể thấy rằng nó khá giống nhau nên việc phân biệt không dễ dàng gì, vì thế cần phải theo dõi triệu chứng cũng như những dấu hiệu đặc biệt.

Cách tốt nhất để phân biệt các loại sốt này là đến cơ sở y tế để được xét nghiệm máu. Công thức máu trong bệnh sốt xuất huyết sẽ thấy bạch cầu, tiểu cầu giảm, xét nghiệm kháng nguyên dương tính. Còn các sốt còn lại hầu như công thức máu bình thường, kháng nguyên sốt xuất huyết âm tính.

Ban trong sốt phát ban sẽ biến mất nhanh sau khi căng da. Nếu ban còn hoặc mất rất chậm thì có thể là sốt xuất huyết.

5 thực phẩm cần phải bổ sung cho người mắc bệnh sốt phát ban và sốt xuất huyết

Nên ăn 5 thực phẩm khi bị sốt xuất huyết

1.Tăng cường bổ sung nước

Trong văn bản “hướng dẫn chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết Dengue”, Bộ Y tế cũng khuyến khích người bệnh uống nhiều nước oresol hoặc nước sôi để nguội, nước trái cây nhằm bù nước cho cơ thể, bởi khi bị sốt xuất huyết người bệnh sốt cao liên tục dẫn đến mất nhiều nước.

2.Cam

Không chỉ chứa nhiều năng lượng và vitamin, nó còn là thực phẩm rất tốt trong việc phục hồi sức đề kháng cho cơ thể.

3. Cháo/ súp

Ăn cháo hoặc súp sẽ giúp người bị bệnh dễ nuốt hơn, dễ tiêu hóa hơn, đồng thời đây cũng là cách bổ sung nước cho cơ thể.

4.Thực phẩm giàu protein

Thực phẩm này có tác dụng tăng sức đề kháng và chống lại virus dengue cực kỳ hiệu quả, nhưng nên chế biến thành các món dễ ăn như luộc, hấp, nấu súp.

5. Trà thảo mộc

Chúng có tác dụng rất tốt trong việc hạ sốt, thải độc, bổ sung nước và tăng sức đề kháng. Tuy nhiên, nên pha trà loãng một chút, ngoài ra cũng không nên uống nhiều vì có thể gây phản tác dụng đó.

5 thực phẩm nên ăn khi bị sốt phát ban

1.Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa đều rất giàu dinh dưỡng giúp bổ sung các dưỡng chất cho bé giúp trẻ có sức khỏe để chống chọi với bệnh tật.

2. Cung cấp đủ nước

Khi sốt phát ban trẻ dễ bị mất nước nên có thể cho trẻ uống nước lọc hoặc các món ăn có chứa nhiều nước như súp, cháo, canh.. giúp trẻ dễ tiêu hóa đồng thời hỗ trợ điều trị bệnh.

3. Thực phẩm giàu vitamin C

Thực phẩm chứa nhiều vitamin C giúp trẻ tăng đề kháng giúp chống lại virus đang phát triển, ví dụ như: cà rốt, trái cây, khoai tây, bí đỏ,…

4. Đồ ăn mềm, dễ tiêu

Trong thời gian bị bệnh, hệ tiêu hóa của trẻ bị rối loạn vì vậy cần phải cung cấp thực phẩm dễ tiêu, giàu dinh dưỡng và chất xơ: súp, cháo, ngũ cốc, rau xanh…giúp hệ tiêu hóa của bé ổn định hơn.

5. Nước sinh tố hoa quả

Không những giúp cung cấp vitamin cho cơ thể mà còn giúp bù chất điện giải, giảm sốt lựa chọn ưu tiên dành cho những người bị bệnh sốt phát ban: nước ép sinh tố cam/ dâu tây/ chuối,..

Bên cạnh, các bậc phụ huynh có thể tham khảo thêm những thông tin hay khác khi trẻ mắc bệnh như: Phương pháp chăm sóc trẻ bị sốt phát ban đơn giản ngay tại nhàTrẻ bị sốt phát ban phải làm sao? – Những điều phụ huynh cần biết.

Thông qua những kiến thức hữu ích về hai căn bệnh nguy hiểm sốt phát ban và sốt xuất huyết mà Medplus cung cấp cho bạn, hy vọng mỗi bậc cha mẹ biết thêm nhiều hơn để chăm sóc cho con của mình khỏe mạnh, mong chóng khỏi bệnh.

 

Exit mobile version