Site icon Medplus.vn

Loãng xương có ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng?

Những người bị loãng xương có thể có nguy cơ mất răng cao hơn do mật độ khoáng xương thấp ở xương hàm và xương mặt. Căn bệnh về xương này có thể khiến xương trở nên giòn và tăng nguy cơ gãy xương vì hàm lượng khoáng chất trong xương của bạn thấp.

Bài viết này thảo luận về việc loãng xương có thể ảnh hưởng đến răng như thế nào, cách ngăn ngừa tổn thương xương và cách bảo vệ răng của bạn.

Loãng xương có ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng?

Loãng xương và răng

Nghiên cứu chỉ ra rằng chứng loãng xương có thể liên quan đến việc giảm sức khỏe răng miệng, bao gồm cả bệnh nha chu(bệnh nướu răng), mật độ xương hàm và mất răng. 

Mật độ xương hàm

Mất xương hàm do loãng xương có thể dẫn đến các biến chứng về sức khỏe răng miệng. Bạn có thể dễ bị mất răng hơn nếu không có đủ mật độ khoáng xương. Và nó có thể làm cho việc thay thế, chẳng hạn như cấy ghéprăng giả và cầu răng trở nên phức tạp vì xương của bạn có thể không đủ khỏe. Mất xương hàm có thể dẫn đến sụp mặt, dẫn đến lão hóa da mặt sớm. 

Do độ dày và độ xốp của xương hàm có thể nhìn thấy được trong phim chụp X-quang nha khoa toàn cảnh nên một số nhà nghiên cứu đã đề xuất sử dụng chúng làm công cụ chẩn đoán bệnh loãng xương. 

Rụng răng

Nghiên cứu tìm thấy mối liên quan giữa rụng răng và loãng xương. Tuy nhiên, các yếu tố khác, như tuổi tác, hút thuốc, chủng tộc, thời kỳ mãn kinh, vệ sinh răng miệng và nội tiết tố, đóng một vai trò trong việc mất răng. 

Một nghiên cứu đã đánh giá mối liên quan giữa bệnh loãng xương và sức khỏe răng miệng ở người Nam Ấn sau mãn kinh. 6 Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 39% người tham gia bị loãng xương. Trong số đó, hơn một nửa có sức khỏe răng miệng kém, 43,5% bị sâu răng và 75% bị mất răng.

Bệnh về nướu

Viêm nha chu(viêm nướu tiến triển) và loãng xương được đặc trưng bởi quá trình tiêu xương (co rút và mất xương). Nhiều nghiên cứu xác nhận mối quan hệ giữa hai bệnh này và mỗi bệnh có thể là một yếu tố nguy cơ đối với bệnh kia. 

Các yếu tố rủi ro đối với bệnh loãng xương và bệnh nướu răng

Loãng xương và bệnh nướu răng có chung một số yếu tố nguy cơ, bao gồm: 

  • Lớn tuổi
  • Di truyền học
  • Thay đổi nội tiết tố
  • Hút thuốc
  • Thiếu canxi và vitamin D

Tác dụng phụ của thuốc loãng xương và răng

Ngoài mối tương quan giữa loãng xương và sức khỏe răng miệng, một số loại thuốc dùng để điều trị loãng xương có thể ảnh hưởng đến răng của bạn. Đặc biệt, thuốc chống hủy xương (tăng cường xương) có thể gây ra một tình trạng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng gọi là hoại tử xương, có thể làm xương hàm bị tổn thương nghiêm trọng.

Hoại tử xương thường ảnh hưởng nhất đến bệnh nhân ung thư xương khi dùng liều cao các loại thuốc này. Mặc dù hoại tử xương có thể xảy ra tự phát, nhưng nó thường xảy ra hơn sau các thủ thuật nha khoa gây chấn thương, chẳng hạn như nhổ răng. Điều quan trọng là nói với nha sĩ của bạn nếu bạn dùng bất kỳ loại thuốc nào trong số này vì nó có thể ảnh hưởng đến kế hoạch điều trị của bạn.

Ngăn ngừa tổn thương xương và răng

Mặc dù bạn không kiểm soát được một số yếu tố, chẳng hạn như di truyền, tuổi tác và nội tiết tố, nhưng có một số điều bạn có thể chủ động làm để ngăn ngừa loãng xương và rụng răng. Chúng bao gồm: 

Điều trị loãng xương để bảo vệ sức khỏe răng miệng của bạn

Nếu bạn bị loãng xương, điều quan trọng là phải điều trị để ngăn chặn sự tiến triển của nó và bảo vệ sức khỏe răng miệng của bạn. Sau đây là những phương pháp điều trị phổ biến cho chứng loãng xương:

Ngoài ra, nhiều người được hưởng lợi từ sự hỗ trợ thông qua các nhóm hỗ trợ loãng xương, gia đình và bạn bè.

Tóm lại

Loãng xương ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng bằng cách tăng khả năng mắc bệnh nướu răng, mật độ xương hàm và mất răng. Ngoài ra, mặc dù hiếm gặp nhưng các loại thuốc dùng để điều trị loãng xương có thể gây mất xương nghiêm trọng ở hàm, vì vậy điều quan trọng là phải thảo luận về các loại thuốc của bạn với nha sĩ vì nó có thể ảnh hưởng đến kế hoạch điều trị nha khoa của bạn. Không phải lúc nào bạn cũng có thể ngăn ngừa loãng xương và rụng răng nhưng lối sống lành mạnh, vận động điều độ, vệ sinh răng miệng tốt là những biện pháp hợp lý để hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version