Site icon Medplus.vn

Đọc sách cùng con: 5 lí do bạn nên làm điều này ngay bây giờ

Điều quan trọng là trẻ em phải học cách tự đọc và tiếp tục đọc sách một mình để củng cố kỹ năng đọc của mình, tuy nhiên cha mẹ nên tiếp tục đọc sách cùng con, ngay cả khi trẻ đã trở thành những người có khả năng đọc sách. Cho dù đó là một câu chuyện đáng yêu dành cho những độc giả mới bắt đầu hành trình đọc sách như Ếch và Cóc hay một bộ sách nhiều chương không thể bỏ qua như Harry Potter, cả trẻ nhỏ và người lớn đều có rất nhiều lựa chọn khi mua một cuốn sách tuyệt vời dành cho trẻ. Dưới đây là một số lý do tại sao các bậc phụ huynh nên dành thời gian đọc sách cùng con.

Điều đó khuyến khích tình yêu sách

Khi đọc sách là một hoạt động thường xuyên trong gia đình của bạn, nó trở thành một việc bình thường và quen thuộc như bao sinh hoạt khác. Con bạn càng đọc nhiều cùng bạn và thấy bạn đang đọc cuốn sách của riêng mình, trẻ càng có xu hướng thích tìm hiểu một câu chuyện hay. Khi bạn nuôi dưỡng tình yêu sách cho trẻ nhỏ bằng cách đọc sách cùng con, bạn đang hình thành một thói quen tuyệt vời sẽ kéo dài suốt hành trình cuộc đời con bạn.

Thời gian đọc sách nhiều hơn có nghĩa là thời gian nhìn màn hình ít hơn

Khi bạn biến việc đọc trở thành một phần có sẵn trong lịch trình của mình, điều đó sẽ tự nhiên chuyển thành việc giảm thời gian sử dụng thiết bị điện tử của con bạn. Bạn cũng có thể đảm bảo thời gian con bạn sử dụng các thiết bị công nghệ bao gồm nội dung mang tính giáo dục như trò chơi toán học trực tuyến, có nghĩa là con sẽ phải tìm ra cách quản lý thời gian sử dụng thiết bị điện tử của mình (một kỹ năng rất hữu ích khi cô ấy lớn lên và phải dành nhiều thời gian hơn cho các thiết bị công nghệ vì lý do học tập và xã hội) trong khi đọc sách mỗi ngày.

Xem thêm bài viết: 10 cách tránh LẠM DỤNG thiết bị thông minh cho trẻ

Dành thời gian đọc sách cùng con và củng cố mối quan hệ

Một trong những cách tốt nhất để kết nối với con bạn là mở ra một câu chuyện hay. Đây không chỉ là một cách tuyệt vời để dành thời gian bên nhau và củng cố mối quan hệ của bạn với con mà còn cho bạn cơ hội để chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ và ý kiến của mình về bất kỳ câu chuyện nào bạn đang đọc. Nó sẽ khuyến khích con bạn suy nghĩ, hình thành ý kiến của riêng mình và truyền đạt chúng.

Làm mọi việc cùng với con bạn là một cách tuyệt vời để giữ kết nối, và cũng giống như làm những việc tích cực như đạp xe hoặc đi bộ đường dài sẽ giúp trẻ duy trì thể chất, đọc sách cùng con sẽ giúp trẻ trở nên mạnh mẽ về trí tuệ.

Đọc sách giúp trẻ luyện đọc thành tiếng, một kỹ năng quan trọng

Khi kỹ năng đọc của con bạn phát triển, bạn và con có thể thay phiên nhau đọc to các đoạn trong sách. Làm điều này sẽ thúc đẩy sự tự tin của con bạn và giúp chúng quen với việc đọc cho người khác nghe, đây sẽ là một kỹ năng hữu ích ở trường. Đọc to cũng giúp trẻ cải thiện khả năng phát âm, tăng vốn từ vựng và giúp trẻ thực sự tiếp cận và hiểu được ý nghĩa sâu sắc hơn của một câu chuyện.

Một hoạt động thú vị

Chỉ vì bạn là người lớn, không có nghĩa là bạn không thể thưởng thức một cuốn sách dành cho trẻ em tuyệt vời như loạt phim Harry Potter hay Hội bí ẩn Benedict. Một trong những đặc quyền lớn nhất khi cùng con bạn đọc những cuốn sách tuyệt vời dành cho trẻ em là nó rất thú vị. Đọc sách cùng con bạn còn có những lợi ích không chỉ giúp bạn và con bạn gần gũi với nhau hơn ở hiện tại. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng cha mẹ cùng chơi và vui đùa với con là một trong những cách tốt nhất để tăng niềm vui và sức khỏe tinh thần của trẻ trong cuộc sống.


Cho dù con bạn là một học sinh mới bắt đầu đọc hay là một học sinh lớp 5 đã thông thạo các chương sách, việc đọc sách cùng con mang lại nhiều lợi ích cho cả trẻ em và phụ huynh.

Nguồn: 5 Reasons to Keep Reading Books With a School-Age Child

 

Exit mobile version