Site icon Medplus.vn

11 lí do trẻ thường không báo cáo về việc bị bắt nạt

Khi trẻ em trở thành nạn nhân của việc bắt nạt, thường có những hậu quả cá nhân đáng kể bao gồm cảm giác bị cô lập và sỉ nhục. Tuy nhiên, nhiều trẻ em là mục tiêu lại không nói với ai về việc bị bắt nạt.

Tổng quát

Lý do để tiếp tục im lặng có rất nhiều và khác nhau ở mỗi người, nhưng bắt nạt thường đáng sợ và khó hiểu, đặc biệt là lúc đầu. Thực tế này khiến hầu hết trẻ em và thanh thiếu niên không chắc chắn về cách xử lý tình huống. Nhiều người sẽ tiếp tục chịu đựng các sự cố bắt nạt trong khi cố gắng tìm ra những gì họ sẽ làm.

Trên thực tế, một báo cáo cho thấy 64% học sinh bị bắt nạt không bao giờ nói với ai về điều đó. Ngay cả khi xảy ra thương tích, 40% học sinh bị bắt nạt vẫn không bao giờ báo cáo sự việc. Dưới đây là một số lý do tại sao trẻ có thể do dự khi tiết lộ rằng chúng đang bị bắt nạt.

Xấu hổ và lúng túng

Bắt nạt chủ yếu là sự áp đặt quyền lực, kiểm soát và bị chọn làm mục tiêu bắt nạt có thể khiến trẻ cảm thấy bất lực hoặc yếu đuối. Đối với nhiều đứa trẻ, điều này tạo ra cảm giác lúng túng và xấu hổ dữ dội. Nếu một đứa trẻ bị bắt nạt vì điều gì đó mà chúng nhạy cảm như các đặc điểm cơ thể hoặc lời buộc tội về điều gì đó chúng đã làm, chúng thường sẽ quá ngại ngùng khi nói về điều đó.

Để nói về việc bắt nạt, trẻ sẽ yêu cầu bản thân nêu rõ “khuyết điểm” của mình với người khác. Đối với một số trẻ em, ý nghĩ đưa vấn đề nói với người lớn còn tồi tệ hơn chính hành vi bắt nạt.

Một cuộc khảo sát cho thấy 44% sinh viên cảm thấy họ bị bắt nạt vì cách họ nhìn và 16% cảm thấy họ bị nhắm mục tiêu vì chủng tộc của họ. Trong khi đó, 14% học sinh cảm thấy mình bị bắt nạt vì học sinh nghĩ mình là người đồng tính, 12% cảm thấy mình bị đơn độc vì nghèo và 7% cảm thấy bị bắt nạt vì khuyết tật của mình. Tất cả những tình huống này đều là những tình huống mà trẻ em thường nhạy cảm và không muốn thảo luận.

Sợ bị trả thù

Thông thường, trẻ em cảm thấy rằng việc tố cáo một kẻ bắt nạt sẽ chẳng có tác dụng gì. Chúng không chỉ cảm thấy bất lực mà còn lo lắng rằng kẻ bắt nạt sẽ chỉ khiến cuộc sống của chúng trở nên tồi tệ hơn nếu chúng lên tiếng. Trên thực tế, 40% trẻ em bị bắt nạt chỉ ra rằng những người bắt nạt chúng to lớn và khỏe mạnh hơn, trong khi 56% báo cáo rằng những người bắt nạt chúng có khả năng ảnh hưởng đến nhận thức của học sinh khác về chúng. 

Nhiều đứa trẻ thà cố gắng vượt qua cơn bão một mình hơn là mạo hiểm leo đứng lên chống lại vấn đề. Thậm chí, đôi khi trẻ còn tin rằng nếu chúng giữ im lặng thì cuối cùng việc bắt nạt sẽ kết thúc. Nếu trẻ nói chuyện với một người lớn, chúng thường yêu cầu người lớn phải hứa rằng họ sẽ không báo cáo sự việc hoặc làm bất cứ điều gì về nó.

Lo lắng về việc làm cho sự việc tồi tệ hơn

Khi bạn phát hiện ra con mình đang bị bắt nạt, điều tự nhiên là bạn sẽ phản ứng với mong muốn làm điều gì đó ngay lập tức. Tuy nhiên, xu hướng nhảy vào sửa chữa các vấn đề của bạn có thể là lý do chính khiến con bạn ngần ngại để bạn tham gia. Trẻ em có thể sợ cha mẹ sẽ tạo ra một cảnh tượng ầm ĩ. Để giảm bớt nỗi lo lắng tiềm ẩn của con bạn, điều quan trọng là bạn phải kiềm chế phản ứng tức thì và không bắt đầu hành động, đặc biệt là khi liên hệ với trường học của chúng hoặc các bên liên quan khác.

Thay vào đó, hãy tập trung vào việc cố gắng trao quyền cho con bạn để lập kế hoạch giải quyết nạn bắt nạt.

Hỏi trẻ xem chúng muốn xử lý tình huống như thế nào và muốn bạn làm gì. Nếu trẻ muốn bạn không nói gì, hãy tôn trọng yêu cầu của chúng. Trừ khi luật đang bị phá vỡ, bạn cần để mọi thứ tiến triển với tốc độ thoải mái cho con bạn. Đừng là phụ huynh đăng bài trên mạng xã hội, gọi điện cho cha mẹ của kẻ bắt nạt hoặc tạo ra “drama” tại trường. Làm như vậy chỉ khiến phức tạp thêm tình hình cho con bạn.

Mong muốn được chấp nhận

Nhiều khi, trẻ em cảm thấy thỉnh thoảng chúng cần chấp nhận bị bắt nạt để được thuộc về. Kết quả là, trẻ sẽ chống chọi lại với áp lực bạn bè và chấp nhận việc bắt nạt như một cách để duy trì vị trí trong xã hội của chúng. Sự kết hợp giữa áp lực và bắt nạt bạn bè này thường tồn tại trong các bè phái.

Những đứa trẻ trở thành nạn nhân thường khao khát sự chấp nhận từ chính những người đang bắt nạt chúng. Để tiếp tục là một phần của nhóm, chúng có thể dung túng tình bạn giả tạo và hành vi xấu tính — đặc biệt nếu người bắt nạt có vị trí xã hội cao hơn chúng. Trên thực tế, 50% học sinh bị bắt nạt ở độ tuổi từ 12 đến 18 cho biết những người bắt nạt mình có ảnh hưởng xã hội nhiều hơn và 31% cho biết chúng cũng có nhiều tiền hơn. 

Mối quan tâm về việc được tin tưởng

Nhiều khi, những kẻ bắt nạt là những đứa trẻ mà giáo viên và cha mẹ ít nghi ngờ nhất — những đứa trẻ nổi tiếng, học giỏi ở trường hoặc có địa vị xã hội cao trong cộng đồng. Do đó, khi những đứa trẻ này chỉ ra một ai đó đang gặp nhiều rắc rối, dễ kể chuyện, hoặc có vấn đề kỷ luật, học sinh bị bắt nạt sẽ tự nhiên cho rằng không ai sẽ tin chúng.

Những đứa trẻ này nói chung rất ý thức về sự thật rằng chúng đôi khi gặp rắc rối và chúng sợ người khác sẽ cho rằng chúng đang nói dối hoặc bịa chuyện. Trẻ có thể giữ im lặng bởi vì chúng tin rằng việc cởi mở sẽ không mang lại lợi ích gì — không ai có thể tin chúng hơn một học sinh được đánh giá cao khác.

Lo lắng về “kẻ mách lẻo”

Hầu hết các vụ việc bắt nạt xảy ra khi không có người lớn ở gần như ở cầu thang, hành lang tối, phòng tắm và phòng thay đồ. Để nhận được sự giúp đỡ, người bị bắt nạt cần phải nói với ai đó hoặc hy vọng rằng người ngoài cuộc báo cáo sự việc. Bởi vì không ai muốn bị dán nhãn là một kẻ phản bội hoặc một kẻ nói xấu, việc bắt nạt thường xuyên không được báo cáo. Thường có quy tắc bí mật bất thành văn về việc bắt nạt; và miễn là có quy tắc này, hành vi bắt nạt sẽ tiếp tục.

Các nạn nhân của bắt nạt thường sợ bị gọi là kẻ rách rưới, con nít, kẻ phản bội hoặc một kẻ đáng ghét hơn là phải chịu đựng nhiều sự lạm dụng hơn, vì vậy chúng giữ im lặng.

Để thay đổi văn hóa giữ bí mật về hành vi bắt nạt này, các nhà giáo dục cần đảm bảo rằng họ tạo ra một môi trường mà việc báo cáo hành vi bắt nạt không chỉ được chấp nhận mà còn được mong đợi. Điều này cũng có nghĩa là họ cần phải cẩn thận về cách họ xử lý các báo cáo về việc bắt nạt, bao gồm cả cách họ tương tác với những học sinh báo cáo bị quấy rối và ngược đãi.

Thấp thỏm

Trẻ em thường rất ý thức về lỗi lầm của mình. Kết quả là, nếu ai đó chỉ ra một trong những lỗi đó và sử dụng nó để chế nhạo, trêu chọc chúng, nhiều đứa trẻ sẽ tự động cho rằng chúng đáng bị đối xử như vậy. Khi một đứa trẻ tự phê bình hoặc thiếu lòng tự trọng quá mức, chúng nhận ra rằng chúng tin vào những lời chế nhạo của kẻ bắt nạt và kết quả là chúng chấp nhận sự đối xử tồi tệ.

Không nhận ra việc bắt nạt

Việc bắt nạt thể chất rất dễ nhận ra và do đó có nhiều khả năng bị báo cáo hơn. Mặt khác, các hình thức bắt nạt tinh vi hơn như gây hấn trong quan hệ, có khả năng không được gắn nhãn và không được báo cáo. Trẻ em có thể không nhận ra rằng việc tung tin đồn, tẩy chay người khác và phá hoại các mối quan hệ cũng là những hình thức bắt nạt.

Vì lý do này, điều quan trọng là cha mẹ và nhà giáo dục phải nói chuyện với trẻ em về những gì cấu thành việc bắt nạt. Đảm bảo rằng con bạn biết rằng tình bạn và mối quan hệ lành mạnh bao gồm sự tôn trọng và hỗ trợ lẫn nhau. Ngay cả những hành vi thiếu tế nhị như trêu chọc cũng có thể biến thành bắt nạt.

Nghĩ rằng điều đó sẽ không hữu ích

Bất chấp tất cả những tiến bộ trong việc ngăn chặn việc bắt nạt, vẫn có một thông điệp cơ bản rằng trẻ em cần phải cứng rắn trong những tình huống khó khăn. Nhiều người trẻ cho rằng người lớn sẽ không giúp đỡ hoặc sợ rằng những người lớn trong cuộc sống sẽ nghĩ không tốt về chúng hoặc tức giận về sự ngược đãi mà chúng đang trải qua. Chúng có thể tin rằng người lớn mong đợi chúng tự xử lý tình huống.

Do đó, khi trẻ em lớn hơn, ngày càng ít báo cáo về các vụ việc bắt nạt mà chúng gặp phải với chỉ 39% học sinh trung học bị bắt nạt báo cáo về hành vi quấy rối và bắt nạt mà chúng đang trải qua.

Ngoài ra, nhiều trường học không phân biệt được sự khác biệt giữa việc kiểm tra và báo cáo. Thay vào đó, vì bận rộn cố gắng đạt được các mục tiêu học tập, họ sẽ không muốn bị làm phiền bởi việc bắt nạt và khuyến khích trẻ tự giải quyết mọi vấn đề. Điều này có thể đặc biệt rắc rối nếu trẻ cố gắng tự mình đối phó với các tình huống bạo lực có thể xảy ra.

Không biết cách báo cáo

Trong các trường hợp liên quan đến việc bắt nạt trên mạng, người thực hiện hành vi bắt nạt thường ẩn danh hoặc không rõ danh tính, vì vậy trẻ em thường không biết liệu việc báo cáo việc bắt nạt có giúp ngăn chặn hành vi bắt nạt hay không. Chúng cũng không chắc chắn cách báo cáo vụ việc bắt nạt trực tuyến thông qua các ứng dụng mạng xã hội và nhà cung cấp dịch vụ internet.

Hơn một phần tư thời gian, trẻ em bị đe dọa trực tuyến không báo cáo về hành vi bắt nạt hoặc chúng và cho rằng chúng không thể làm gì về các sự cố trực tuyến.

Cha mẹ và nhà giáo dục cần dạy trẻ cách giải quyết và ngăn chặn đe dọa trực tuyến một cách hiệu quả, bao gồm hướng dẫn trẻ cách báo cáo những người trêu chọc hoặc đe dọa trực tuyến chúng. Họ cũng nên nói chuyện với trẻ về việc chặn mọi người trực tuyến và sử dụng các cài đặt quyền riêng tư và bảo mật khi sử dụng các ứng dụng, trò chơi trên mạng xã hội và các trang web trực tuyến khác.

Sợ mất quyền truy cập kỹ thuật số

Khi nói đến đe dọa trực tuyến, hầu hết trẻ em sẽ không thừa nhận mình đang là mục tiêu vì chúng sợ cha mẹ hoặc giáo viên không cho phép chúng sử dụng thiết bị điện tử nữa.

Nếu người lớn tước quyền truy cập của trẻ em vào máy tính hoặc điện thoại di động vì chúng bị bắt nạt, điều này sẽ gửi đến hai thông điệp: Thứ nhất, nói với người lớn là không đáng, và thứ hai, chúng đáng trách vì chúng đang bị trừng phạt.

Thay vào đó, việc giải quyết đe dọa trực tuyến nên liên quan đến việc lưu giữ các bản sao của thư từ, chặn kẻ phạm tội, thay đổi mật khẩu hoặc số điện thoại và báo cáo về hành vi đe dọa trực tuyến. Cố gắng tăng cường sự an toàn và bảo mật trực tuyến của con bạn thay vì lấy đi thiết bị công nghệ của chúng. Mạng xã hội, nhắn tin và chơi game là những cách chính mà trẻ em kết nối với những người khác. Hạn chế công nghệ hoặc lấy đi điện thoại của trẻ chỉ cô lập chúng nhiều hơn.

Lời khuyên từ Medplus

Bởi vì trẻ em hiếm khi nói với người lớn khi chúng bị bắt nạt, điều quan trọng là cha mẹ, giáo viên và những người chăm sóc khác phải biết các dấu hiệu cảnh báo của việc bắt nạt. Ví dụ, trẻ em có thể ám chỉ việc bắt nạt bằng cách nói rằng có rất nhiều vấn đề ở trường, rằng các bạn đang gây rối với chúng hoặc rằng chúng không có bạn bè. Đây là tất cả các dấu hiệu cho thấy trẻ đang trải qua một trong những kiểu bắt nạt.

Nếu con bạn thú nhận là mục tiêu, hãy nói với chúng rằng bạn tự hào về chúng vì đã can đảm nói về điều đó. Điều này củng cố rằng bạn coi trọng việc đối thoại cởi mở về các vấn đề trong cuộc sống của con. Điều quan trọng là bạn phải tin những gì con bạn nói với bạn và bạn cam kết làm việc với chúng để tìm ra giải pháp.

Ngoài ra, hãy kiểm soát cảm xúc của bạn. Khó chịu, tức giận hoặc xúc động sẽ chỉ khiến con bạn căng thẳng hơn. Thay vào đó, hãy bình tĩnh và cùng nhau lập kế hoạch. Khi trẻ cảm thấy mình có quyền lựa chọn, chúng ít có khả năng bị khuất phục bởi những cảm xúc và cảm xúc tiêu cực. Giúp con bạn tìm cách đối phó và vượt qua việc bắt nạt.

Xem thêm bài viết: 6 cách để cha mẹ giúp đứa trẻ nhút nhát hòa nhập xã hội

Nguồn: Why Victims of Bullying Often Suffer in Silence

Exit mobile version