Site icon Medplus.vn

Liệu pháp ánh sáng đỏ giúp tăng cường collagen có thật sự HIỆU QUẢ?

Collagen là protein nhiều nhất trong cơ thể và đây là thành phần chính của các mô liên kết tạo nên một số bộ phận cơ thể như gân, dây chằng, da và cơ bắp. Bổ sung Collagen cho cơ thể là rất cần thiết. Một trong các cách bổ sung Collagen hiệu quả nhất hiện nay là sử dụng liệu pháp ánh sáng đỏ. Vậy liệu pháp ánh sáng đỏ giúp tăng cường collagen như thế nào? Cải thiện sức khỏe là da, chống lão hóa da, tăng cường Collagen bằng liệu pháp ánh áng đỏ có hiệu quả không? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

1. Collagen là gì?

Collagen là protein cấu trúc tạo nên da, gân, sụn và xương

Trước khi biết liệu pháp ánh sáng đỏ giúp tăng cường collagen như thế nào? Hãy cùng Medplus tìm hiểu xem Collagen là gì trước nhé.

Collagen là protein cấu trúc tạo nên da, gân, sụn và xương. Đó là “chất keo” giữ những thành phần trên lại với nhau. Collagen không chỉ có ở con người và cũng là thành phần chính của protein động vật. Đó là lý do tại sao hầu hết các chất bổ sung collagen có nguồn gốc từ thịt gà, thịt bò hoặc cá.

Quá trình sản xuất collagen suy giảm khi chúng ta già đi, dẫn đến tình trạng da khô, nhăn nheo, nếp nhăn, bọng dưới mắt, da chảy xệ và nhăn nheo, đồng thời quá trình hồi phục mô bị chậm lại. Sự suy giảm collagen là nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi ngoại hình của chúng ta liên quan đến quá trình lão hóa.

Một số dấu hiệu và triệu chứng của làn da mất độ đàn hồi bao gồm:

2. “Xây dựng” Collagen là gì?

Xây dựng collagen là việc sử dụng các loại thực phẩm, chất bổ sung, liệu pháp và thay đổi lối sống để tăng khả năng sản xuất collagen của cơ thể. Các phương pháp này chủ yếu có thể được phân loại theo việc chúng hoạt động bằng cách sử dụng bên trong hay áp dụng bên ngoài.

3. Liệu pháp ánh sáng đỏ giúp tăng cường Collagen

Liệu pháp ánh sáng đỏ giúp tăng cường Collagen

Liệu pháp ánh sáng đỏ, còn được gọi là điều biến quang hoặc liệu pháp Laser ánh sáng mức độ thấp (LLLT), là một cách đơn giản và hiệu quả để xây dựng collagen trong da.

Trong một bài đánh giá được công bố trên Anais Brasileiros de Dermatologica (Ấn phẩm chính thức của Hiệp hội Da liễu Brazil, 68 nghiên cứu về liệu pháp ánh sáng công suất thấp (hoặc LASER hoặc LED) đã được phân tích. Có 48 nghiên cứu về ánh sáng LASER, 14 nghiên cứu về ánh sáng LED và 6 nghiên cứu sử dụng đánh giá xác định rằng liệu pháp ánh sáng (LASER hoặc LED) có hiệu quả trong việc chữa lành da thông qua một số cách khác nhau, bao gồm tăng sản xuất collagen .

Một nghiên cứu ngẫu nhiên của 136 người đã được tiến hành từ tháng 2 đến tháng 12 của năm 2012 để đánh giá liệu pháp ánh sáng hồng ngoại đỏ. Kết quả nghiên cứu thu lại được bao gồm cảm giác dễ chịu trên da, cải thiện vẻ ngoài của da, tăng sinh collagen và giảm rõ rệt các nếp nhăn. Vào cuối nghiên cứu, những người trong nhóm điều trị đã cải thiện đáng kể làn da, màu da và kết cấu làn da.

4. Ngoài tăng cường Collagen, liệu pháp ánh sáng đỏ còn giúp gì để tái tạo làn da?

Liệu pháp ánh sáng đỏ có những công dụng gì cho làn da

Ngoài việc thúc đẩy sản xuất collagen, có những cách quan trọng khác mà liệu pháp ánh sáng đỏ có thể giúp hồi sinh làn da.

4.1. Giảm viêm

Nếu không được kiểm soát, tình trạng viêm mãn tính có thể gây tổn thương mô và tăng tốc độ lão hóa. Liệu pháp ánh sáng đỏ, cùng với các lựa chọn lối sống lành mạnh, có thể giúp giảm viêm và giảm bớt các triệu chứng có vấn đề.

Một bài báo năm 2011 được xuất bản trong Biên niên sử về Kỹ thuật Y sinh đã tóm tắt những cách thức mà liệu pháp ánh sáng đỏ dưới dạng LLLT hoạt động để chữa lành cơ thể. Ba cách chính nó phát huy tác dụng được xác định là:

Trong một nghiên cứu năm 2006 được công bố trên tạp chí Photomedicine and Laser Surgery, điều chế quang ở dạng LLLT đã được sử dụng trong hai nghiên cứu trên động vật có đối chứng để đánh giá tác động của nó đối với yếu tố hoại tử khối u cytokine alpha (TNF-alpha). Người ta phát hiện ra rằng liệu pháp ánh sáng đỏ thực sự có thể giảm viêm, nhưng kết quả phụ thuộc vào liều lượng.

4.2. Cải thiện lưu thông

Kích thích tuần hoàn có thể giúp tăng lưu lượng máu và oxy đến da, cải thiện vẻ ngoài của da. Một nghiên cứu trên động vật năm 2005 đã chia 34 con thỏ thành hai nhóm:

Mỗi nhóm được phẫu thuật. Kết quả là nhóm điều trị bằng LLLT đã tăng cường tuần hoàn và vi tuần hoàn.

Xem thêm:

4.3. Tăng sản xuất ATP (năng lượng)

ATP (adenosine triphosphate) được coi là “tiền năng lượng” của tế bào và được sản xuất trong ty thể của tế bào. Mức độ ATP ở da suy giảm khi chúng ta già đi, điều này có thể ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của da và dẫn đến da mỏng và hình thành nếp nhăn. Liệu pháp ánh sáng đỏ đã được chứng minh là làm tăng hoạt động của ty thể theo cách phụ thuộc vào liều lượng và thời gian.

4.4. Hỗ trợ sức khỏe tuyến giáp

Chức năng tuyến giáp thấp cản trở sản xuất hormone tăng trưởng, đó là lý do tại sao nhiều phụ nữ bị rối loạn tuyến giáp thường gặp các triệu chứng liên quan đến lão hóa sớm. Một ngẫu nhiên, đối chiếu với placebo nghiên cứu lâm sàng của 43 bệnh nhân đã được tiến hành vào năm 2013 để xem liệu LLLT có thể giúp bệnh viêm tuyến giáp mạn tính. Nhóm điều trị (23 người) được 10 buổi LLLT và nhóm giả dược (20 người) được 10 buổi điều trị giả. Kết quả của nghiên cứu là nhóm điều trị cần ít thuốc hơn và các kháng thể đã giảm.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 3 năm 2020 bao gồm 350 bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh viêm tuyến giáp Hashimoto.

Vào cuối nghiên cứu:

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu kết luận rằng, LLLT hiệu quả hơn 70 lần trong việc tăng tỷ lệ T3 / T4 và hiệu quả hơn 15 lần trong việc giảm liều lượng levothyroxine.

5. Kết luận

Công dụng của liệu pháp ánh sáng đỏ giúp tăng cường collagen đã được chứng minh. Kết quả thí nghiệm cho thấy người đều trị đã có cải thiện về vẻ ngoài của da, tăng sinh collagen và giảm rõ rệt các nếp nhăn. Hơn thế nữa, kết cấu da và màu da cũng thấy được những chuyển biến tích cực rõ ràng.

Nguồn: How to Boost Collagen Naturally and How Red Light Therapy Can Help

Exit mobile version