Site icon Medplus.vn

Liệu pháp Laser ánh sáng điều trị viêm gân ở vai, liệt vai

Liệu pháp laser ánh sáng được biết đến như một phương pháp điều trị viêm gân vai hiệu quả. Có nhiều kết quả nghiên cứu đã kết luận tia Laser có thể giảm những cơn đau sưng viêm. Ngoài ra liệu pháp Laser còn tăng sinh và tái tạo mô gân, tăng khả năng hồi phục bệnh viêm gân. Cùng Medplus tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết bên dưới đây nhé.

1. Tổng quan về bệnh viêm gân vai

Bệnh viêm gân vai là gì Nguyên nhân và dấu hiệu bệnh

Bệnh viêm gân ở vai là do kích thích hoặc tổn thương gân của các cơ ở vai. Điều này thường gây ra bởi chấn thương lặp đi lặp lại chẳng hạn như va đập do lực cọ xát vào vòng bít của rôto khi cánh tay được nâng lên. Việc nâng cao cánh tay sẽ thu hẹp không gian giữa dây quấn và vòng bít làm cho dây quấn ít có khả năng bảo vệ gân hơn. Điều này sẽ làm cho các gân bị viêm và sưng lên gây đau đớn cho người bệnh. Viêm gân vai còn dẫn đến mất sức, mất vận động.

1.1. Nguyên nhân

Những nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm gân vai có thể kể đến như:

Một số yếu tố nguy cơ làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm gân vai:

Ngoài ra, bệnh viêm gân ở vai thường gặp ở những đối tượng như:

1.2. Dấu hiệu

Nếu bạn bị viêm gân cơ quay khớp vai, bạn sẽ có triệu chứng chủ yếu là đau vai, đặc biệt là khi giơ tay cao sang một bên. Bạn sẽ đau nhiều hơn khi thực hiện các hoạt động phải đưa tay cao hơn đầu như chải tóc. Cánh tay và vai bị tác động cũng có thể cảm thấy yếu.

Người bị viêm gân vai thường có những triệu chứng như:

2. Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học điều trị viêm gân vai

Liệu pháp Laser ánh sáng điều trị viêm gân ở vai, liệt vai

2.1. Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học là gì?

Thuật ngữ Laser là từ viết tắt của light amplification by stimulated emission of radiation.  Tia Laser là một phương pháp điều trị bằng nguồn ánh sáng không xâm lấn tạo ra một bước sóng ánh sáng duy nhất. Nó không phát ra nhiệt, âm thanh hoặc rung động.

Liệu pháp laser ánh sáng được một số nhà vật lý trị liệu sử dụng để điều trị các tình trạng cơ xương khác nhau. Nó có ảnh hưởng đến chức năng của các tế bào mô liên kết (nguyên bào sợi), đẩy nhanh quá trình sửa chữa mô liên kết và hoạt động như một chất chống viêm. Laser với các bước sóng khác nhau, dao động từ 632 đến 904 nm, được sử dụng trong điều trị rối loạn cơ xương khớp.

2.2. Thí nghiệm nghiên cứu điều trị viêm gân vai bằng liệu pháp Laser

2.2.1. Thí nghiệm 1

Một nghiên cứu được thực hiện vào 11/02/2014 như sau:

1. Thử nghiệm lâm sàng có kiểm soát.

2. 135 đối tượng mắc hội chứng viêm gân cơ vai.

3. Các đối tượng được phân bổ thành ba nhóm:

Kết quả

Sự khác biệt đáng kể được quan sát thấy giữa nhóm I và II và giữa nhóm II và III về đau khi hoạt động và chỉ số khi nghỉ ngơi ở tất cả các lần khám (p <0,05). Nhóm I và III có mức giảm đau VAS cao hơn đáng kể so với nhóm II tại mọi thời điểm. Chỉ đối với bài kiểm tra sau điều trị, điểm VAS về mức độ đau được cải thiện đáng kể ở nhóm I so với nhóm III. Đối với tất cả các mốc thời gian khác, không có sự khác biệt đáng kể giữa nhóm I và III. Điểm UCLA (chức năng vai) đã thay đổi đáng kể ở cả ba nhóm nghiên cứu tại tất cả các lần thăm khám. Sự cải thiện lớn hơn đáng kể ở nhóm I và III so với nhóm II.

Hiệu quả của điều trị bằng laser tương tự như khi tiêm corticosteroid ở những bệnh nhân viêm gân vai. Cả điều trị này đều hiệu quả hơn điều trị bằng laser giả.

2.2.2. Thí nghiệm 2

Một nghiên cứu điều trị viêm gân vai khác được thực hiện như sau:

24 bệnh nhân bị viêm gân vai được phân chia ngẫu nhiên vào hai nhóm được nhận một liệu trình gồm 9 phương pháp điều trị như nhau:

Kết quả

3. Kết luận

Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học điều trị viêm gân vai được đánh giá ca vì những kết quả mang lại.  Tia Laser có khả năng tối ưu giúp giảm đau liên quan đến sưng viêm và bắt đầu quá trình cải thiện nhanh hơn. Nó có thể hoạt động một mình hoặc kết hợp với liệu pháp vật lý trị liệu.

Nếu bạn đang bị các vấn đề đau nhức do viêm gân vai nói riêng hay tình trạng sưng viêm khác, có thể liên hệ FSCB – đơn vị cung cấp liệu pháp Laser ánh sáng sinh học điều trị bệnh uy tín tại Việt Nam – để được hỗ trợ nhé.

Nguồn tài liệu:

Exit mobile version