Site icon Medplus.vn

Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học điều trị bệnh đường tiêu hóa

Có đến 40% người trong chúng ta đang gặp phải những vấn đề tiêu hóa phổ biến hàng ngày. Nếu không chú ý đến chế độ ăn uống và duy trì thói quen sống lành mạnh, bạn sẽ có nguy cơ mắc phải những căn bệnh tiêu hóa khó chịu. Những vấn đề về tiêu hóa khiến bạn ăn uống không ngon miệng, đầy hơi, chướng bụng và nhiều rắc rối khác. Một trong những cách điều trị bệnh đường tiêu hóa được đánh giá cao nhất hiện nay là sử dụng tia Laser. Vậy liệu pháp Laser ánh sáng sinh học điều trị bệnh đường tiêu hóa như thế nào và có thực sự hiệu quả? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

1. Bệnh đường tiêu hóa là gì?

Bệnh đường tiêu hóa là gì

1.1. Bệnh đường tiêu hóa là gì?

Bệnh về đường tiêu hóa là những loại bệnh xảy ra ở ở các bộ phận thuộc hệ tiêu hóa. Nó gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn, nước uống và sức khỏe tổng thể.

Một số loại bệnh về đường tiêu hóa thường gặp là:

1.2. Nguyên nhân

Bệnh đường tiêu hóa có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó, có một số nguyên nhân chủ yếu sau đây:

1.3. Dấu hiệu/triệu chứng bệnh

Những dấu hiệu cảnh báo bệnh đường tiêu hóa có thể kể đến như:

2. Điều trị bệnh đường tiêu hóa bằng liệu pháp Laser ánh sáng sinh học

Điều trị bệnh đường tiêu hóa bằng liệu pháp Laser ánh sáng sinh học

2.1. Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học là gì?

Liệu pháp laser ánh sáng sinh học là sử dụng tia laser mềm (sorf lasers) để tác động lên những vùng khác nhau của cơ thể nhằm mục đích điều trị bệnh. 

Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học là một quá trình quang hóa, nghĩa là tiếp xúc với các bước sóng ánh sáng cụ thể điều chỉnh các phản ứng hóa học trong cơ thể. Liệu pháp Laser ánh sáng được sử dụng để nhắm mục tiêu phức hợp cytochrome C trong ty thể của tế bào của cơ thể. Protein heme này chịu trách nhiệm vận chuyển điện tử, là một phần của quá trình tổng hợp ATP (adenosine triphosphate). ATP vận chuyển năng lượng cho các chức năng và kích thích các tế bào của cơ thể thông qua PBMT làm tăng tổng hợp ATP, dẫn đến tăng sức khỏe và năng lượng của tế bào.

2.2. Liệu pháp Laser ánh sáng điều trị bệnh đường tiêu hóa

Laser đã được sử dụng điều trị bệnh đường tiêu hóa từ rất lâu. Laser argon và Nd-YAG có giá trị trong việc đông máu xuất huyết đường tiêu hóa trên, dị dạng động mạch, các tổn thương lành tính và ác tính, cũng như một loạt các dị tật giải phẫu.

Laser là nguồn ánh sáng đơn sắc tinh vi trong phần hồng ngoại nhìn thấy và gần của quang phổ quang học. Những điều mà các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa quan tâm nhất là những nơi chùm tia này xuyên qua mô sống và có thể được truyền qua sợi mảnh, mềm nên có thể dùng với ống nội soi mềm. Chúng có thể được sử dụng để cung cấp ánh sáng dưới dạng nhiệt để gây ra sự co lại vì nhiệt của mô mềm.

Laser quan trọng nhất trong nhóm này là laser Neodymium yttrium nhôm garnet (NdYAG) với chùm tia hồng ngoại gần ở bước sóng 1064 nm. Những phát bắn ngắn, sắc nét từ tia laser này gây ra sự co nhiệt trong các mô mềm, giúp cầm máu tốt. Các phát bắn dài hơn ở công suất cao có thể làm bốc hơi mô và đông tụ các lớp bên dưới, điều này có hiệu quả để loại bỏ các bệnh ung thư giai đoạn cuối. Ở công suất thấp hơn nhiều, có thể đông tụ một lượng mô lớn hơn mà không bị bay hơi.

2.3. Kết quả nghiên cứu điều trị

Điều trị bằng liệu pháp laser giúp giảm đau và viêm. Đồng thời tăng cường tái tạo mô trong tế bào mô mềm, tế bào cơ, thậm chí cả dây chằng và xương. Nó làm tăng oxy hóa các mô và cho phép các tế bào bị thương hoặc bị tổn thương hấp thụ các photon ánh sáng, làm tăng lượng ATP (còn được gọi là năng lượng tế bào) của tế bào. Tăng sản xuất ATP cung cấp cho các tế bào năng lượng cần thiết để tăng tốc quá trình chữa bệnh và sửa chữa các tổn thương do viêm.

Liệu pháp laser giúp hỗ trợ các tình trạng như bệnh viêm ruột (IBS), bệnh Crohn, viêm loét đại tràng và hội chứng ruột kích thích. Tia laser làm bão hòa khu vực trong ôxy, làm cho môi trường ít thích hợp hơn cho vi khuẩn xấu. Liệu pháp Laser cũng làm giảm viêm ruột và cải thiện các tình trạng bệnh đường tiêu hóa.

Kết luận

Liệu pháp Laser ánh sáng điều trị bệnh đường tiêu hóa mang lại những kết quả hứa hẹn. Tia Laser hữu dụng trong việc giảm đau và kháng viêm. Từ đó hữu ích trong việc cải thiện tình trạng bệnh đường tiêu hóa. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, mỗi bệnh nhân sẽ có phương pháp điều trị và khả năng hồi phục khác nhau. Để biết bạn phù hợp với cách điều trị nào, hãy liên hệ với FSCB để được hỗ trợ. FSCB là đơn vị cung cấp các dịch vụ điều trị bệnh bằng tia Laser uy tín tại Việt Nam.

Nguồn tài liệu:

Exit mobile version